ขี่ม้าโปโลฉลองก่อตั้ง 20 ปี เปิดแผนฤดูกาลใหม่ดันแข่งซีเกมส์ที่ไทยตั้งเป้าคว้าทอง

สมาคมขี่ม้าโปโล เปิดฤดูกาลแข่งขัน จัด 4 แมตช์ใหญ่ฉลองครบรอบก่อตั้งาสมาคม 20 ปี กนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคม เผย เริ่มที่ออลเอเเชีย คัพ 2024 ระหว่างวันที่ 4-10 ก.พ.นี้ พร้อมลุ้นให้มีจัดแข่งในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ตั้งเป้าหวังคว้าทองซีเกมส์ ด้าน "ต๊อบ" อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา นักกีฬารุ่นบุกเบิกขี่ม้าโปโลไทย เผย กีฬาขี่ม้าโปโลเล่นไม่ง่าย ช่วงแรกมีคนเล่นน้อย แต่ตอนนี้มีนักกีฬาเพิ่มขึ้น

 นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโล เป็นประธานในงานแถลงข่าว ครบรอบ 20 ปีสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย พร้อมเตรียมเปิดฤดูกาลแข่งขันขี่ม้าโปโล 2024 ที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 67 โดยภายในงานได้รับเกียรติจากสองนักกีฬาทีมชาติไทยรุ่นบุกเบิก "ต๊อบ" อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา , "ต้อล" อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา  และนักกีฬาทีมชาติหญิงคนแรกของไทย พลอย ปิ่นแสง  และนักกีฬาดาวรุ่ง ชนม์ฤทธิ์ โตมงคล ร่วมงานแถลงข่าว 

 นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ 20 ของการก่อตั้งสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย  และเพื่อสืบต่อเจตนาของผู้ก่อตั้งสมาคมฯ คือ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา สมาคมฯ ยกระดับขี่ม้าโปโลไทยให้เทียบเท่าระดับสากล  ได้พัฒนาจัดให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่ง 

 โดยในปีนี้สมาคมได้เปิดฤดูกาลแข่งขัน 2024 ฉลอง 2 ทศวรรษสมาคมฯ จัดแข่ง 4 รายการใหญ่ เริ่มด้วยการแข่งขัน ออลเอเชีย คัพ 2024 ระหว่างวันที่ 4-10 ก.พ. 67, เดอะแอมบาสเดอร์ คัพ,อินเตอร์เนชั่นแนล เลดี้ , โปโล ทัวร์นาเม้น และ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 

 "ตลอดระยะเวลา 20 ปีสมาคมพยายามมุ่งมั่นพัฒนา ส่งเสริมกีฬาขี่ม้าโปโลให้เข้าสู่มหกรรมกีฬา โดยมีโอกาสบรรจุลงในซีเกมส์ ครั้งแรกในซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และครั้งนี้ เราเพิ่งจะก่อตั้งสมาคมจดทะเบียนขึ้นกับการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เพียงแค่ 3 ปี พร้อมคว้าเหรียญทอแดงมาครอง จากนั้นซีเกมส์ครั้งที่ 29 ประเทศมาเลเซีย ไทยชิงกับมาเลเซีย และคว้าเหรียญเงินมาครอง และในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยจะกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง สมาคมฯ กำลังผลักดันให้มีชิงชัยเหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งนี้ ซึ่งไทยมีความพร้อทในทุกด้าน ทั้งสนาม ม้า และแน่นอนว่าความหวังในซีเกมส์ครั้งนี้ต้องเหรียญทองเท่านั้น"


 ด้าน "ต๊อบ" อัยยวัฒน์ เปิดเผยว่า ตนเป็นนักกีฬารุ่นบุกเบิกเล่นมาจะ 20 ปีแล้ว ทุกอย่างผ่านมาเร็ว แต่ประสบการณ์ที่ได้แต่ละครั้งที่แข่งขันจะแตกต่างกัน ยิ่งระยะเวลานานเท่าไหร่ เรายิ่งต้องเปลี่ยนวิธีการเล่น กีฬานี้ไม่ง่าย ช่วงแรกๆ จึงมีนักกีฬาเล่นน้อย  แต่เมื่อได้เล่นแล้วก็เลิกเล่นยากเหมือนกัน  แต่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเราพัฒนา พยายามทำให้ขี่ม้าโปโลเป็นที่รู้จัมากขึ้น จนเริ่มมีนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมา และจะกลายเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต ส่วนซีเกมส์ก็ตามที่นายกฯ บอกต้องเหรียญทองเท่านั้น 

 ส่วน ต้อล อภิเชษฐ์ เปิดเผยถึงความพร้อมรายการเปิดฤดูกาบ ออลเอเชีย คัพ ว่า การรายการเปิดฤดูกาล 2024 ออลเอเชีย คัพ เป็นการแข่งขันในนามทีมชาติไทย  ซึ่งมีนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 5 ประเทศคือ ไทย จีน  ฟิลิปินส์ มองโกเลีย  และ บรูไน ซึ่งแต่ละทีมไม่ง่ายเลยที่จะเอาชนะ อย่างบรูไน มีการพัฒนาขึ้นมาเยอะเหมือนกับไทย ส่วนฟิลิปินส์ เป็นทีมผสม ระหว่างฟิลิปปินส์กับ อาร์เจนติน่า ที่มีผู้เล่นมีแฮนดี้แค๊ปสูง ถือเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์ ส่วน กับอินโดนีเซีย ถือเป็นคู่ชิงกับไทยใน ออลเอเชีย คัพ มาหลายครั้ง ซึ่งเท่าที่เห็นไม่มีทีมไหนที่จะเอาชนะได้ง่ายๆ แต่ก็จะสู้เต็มที่ 

 "ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ทางสมาคมฯเสนอไปแล้ว เรื่องยังติดอยู่ที่มนตรีซีเกมส์  โดยคาดว่าจะทราบผลในไม่ช้านี้ และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรืองการจัดแข่ง เนื่องจากมีชาติที่พร้อมจะลงแข่งขัน มีสนามพร้อม รวมถึงม้าหากต้องใช้ม้าบอร์โร่ฮอส ก็มีม้ามากพอที่จะใช้ในการแข่งขัน หรือจะให้แต่ละชาติขนม้าเข้ามาไม่มีปัญหาอะไร เพราะตอนนี้สามารถขนส่งม้าเข้า-ออก ประเทศไทยได้แล้ว และซีเกมส์ ครั้งนี้ไทยก็ต้องคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ คือการฝึกซ้อมหนัก หมดฤดูกาลแข่งประเทศ ต้องไปเก็บตัวต่างประเทศ เพื่อเป้าหมายสู่เหรียญทองซีเกมส์" อภิเชษฐ์ กล่าว




ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport