ย้อนเวลาหาอดีต? 6 เกมพรีเมียร์ลีกถูกยกเลิกกลางคัน

เกม พรีเมียร์ลีก แมตช์ที่ ลูตัน บุกไปบู๊กับ บอร์นมัธ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาถูกยกเลิกกลางคันเนื่องจาก ทอม ล็อกเยอร์ กองหลังทีมเยือนมีปัญหาทางด้านหัวใจจนล้มฟุบบริเวณกลางสนามช่วงครึ่งหลัง

อย่างไรก็ดี มันไม่ใช่เกมแรกใน พรีเมียร์ลีก ที่ถูกยกเลิกแบบกระทันหัน และที่แน่ๆก่อนหน้านี้ ฟาบริซ มูอัมบ้า อดีตกองกลางทีม โบลตัน เคยประสบกับปัญหาในลักษณะเดียวกันกับดาวเตะทีมชาติ เวลส์ มาแล้วนัดดวลกับ สเปอร์ส เมื่อปี 2012 แม้จะเป็นเกม เอฟเอคัพ ไม่ใช่ พรีเมียร์ลีก ก็ตาม

ในกรณีของ มูอัมบ้า เกมนัดรีเพลย์อุบัติขึ้นในวันต่อมา แต่สำหรับเกมที่ ไวทาลิตี้ เมื่อสุดสัปดาห์ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการฟาดแข้งกันเมื่อไหร่ และในลักษณะไหน

- บอร์นมัธ - ลูตัน 2023

นักเตะของทั้งสองทีมถูกผู้ตัดสิน ไซม่อน ฮูเปอร์ สั่งให้กลับเข้าไปในห้องแต่งตัวขณะที่ ล็อกเยอร์ ได้รับการเยียวยาในสนามหลังล้มฟุบช่วงครึ่งหลังเป็นครั้งที่สองโดยเขาเคยมีปัญหาแบบเดียวกันนี้มาก่อนแล้วในเกม แชมเปี้ยนชิพ เพลย์ออฟ นัดชิงชนะเลิศที่ เวมบลีย์ ช่วงกลางปี

ล็อกเยอร์ ถูกหามลงเปลเข้าไปในอุโมงค์ และมีการตอบสนองในอีกไม่กี่นาทีต่อมาจากที่แพทย์ของ บอร์นมัธ ระบุ ขณะที่ ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ กุนซือทีมเยือนซึ่งมีน้ำตาคลอ ตลอดจนนักเตะของทั้งสองทีมเดินกลับออกมาปรบมือให้กับแฟนบอลในสนามเพื่อขอบคุณการให้กำลังใจของพวกเขาหลังจากเกมถูกยกเลิก

- วัตฟอร์ด - วีแกน 2006

เกมระหว่าง วัตฟอร์ด กับ วีแกน ที่สนาม วิคาเรจ โร้ด ถูกยกเลิกในนาทีที่ 56 หลังจากฝนเทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาจนทำให้เกมไม่อาจดำเนินต่อไปได้โดยหลังจากมีการยุติเกมชั่วคราว 10 นาทีก็มีการตัดสินใจยกเลิกแมตช์หลังจากสกอร์เสมอกัน 1-1

"มันเป็นการตัดสินใจอย่างเดียวที่สามารถทำได้ มันเล่นกันต่อไม่ได้" พอล จีล นายใหญ่ วีแกน เอ่ย

ด้าน ไอดี้ บูธรอยด์ กุนซือทีม แตนอาละวาด ระบุด้วยเห็นพ้องกับการตัดสินใจว่า "เกมดำเนินต่อไปไม่ได้ เราไม่ต้องการให้นักเตะบาดเจ็บ ผู้คนจ่ายเงินเพื่อความเพลิดเพลิน และมันน่าโมโห"

สุดท้ายแล้วเกมนัดรีเพลย์พะบู๊กันโดยยึดให้สกอร์เป็น 0-0 ก่อนที่เกมจะจบลงด้วยผลเสมอ 1-1

- ฟูแล่ม - ซันเดอร์แลนด์ 2006

เหมือนว่ามันจะเป็นปีที่สนามฟุตบอลใน พรีเมียร์ลีก มีสภาพที่ย่ำแย่เนื่องจากเกมคู่ระหว่าง ฟูแล่ม กับ ซันเดอร์แลนด์ ในเดือนเม.ย.ถูกยกเลิกหลังผ่านไป 21 นาทีเนื่องจากหิมะที่ถล่มลงมาทำให้สนามไม่อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้

เกมยุติลงตอนที่ เจ้าสัวน้อย นำหน้า 1-0 โดยหลังจากมีการปรึกษากันระหว่างผู้จัดการทีมของสองสโมสร และผู้ตัดสินที่สี่ ไมค์ ไรลีย์ ก็เป่ายุติเกม

"ผมยืนอยู่ริมสนาม และตอนนั้นผมมองไม่เห็นสนามเลย" เควิน บอลล์ กุนซือขัดตาทัพของทีม แมวดำ เอ่ย

"ผมไม่รู้ว่าคุณจะเรียกมันว่าหิมะได้หรือเปล่า หรือว่าจะเป็นน้ำแข็ง พระเจ้ารู้ดี แต่มันหนักหนาที่สุดเท่าที่ผมเคยประสบ"

ท้ายที่สุด เกมเริ่มฟาดแข้งกันใหม่โดยยึดสกอร์ 0-0

- เวต์แฮม - คริสตัล พาเลซ 1997

ถือเป็นครั้งที่สองของซีซั่นดังกล่าวที่เกม พรีเมียร์ลีก ถูกยกเลิกเนื่องจากไฟดับที่สังเวียนแข้ง อัพตัน พาร์ค ในนาทีที่ 65 ขณะที่สกอร์เสมอกันอยู่ 2-2 โดยเมื่อเดือนส.ค. เกมระหว่าง ดาร์บี้ กับ วิมเบิลดัน ถูกยกเลิกจากปัญหาไฟสนามดับเช่นกัน และไม่อาจทำให้ไฟสนามกลับมาส่องสว่างได้

แม้ช่างไฟจะพยายามซ่อมแซมเพื่อให้ไฟสนามใช้งานได้ แต่ก็ไม่เป็นผลจนทำให้เกมไม่อาจกลับมาเล่นกันต่อ

"ไฟสนามทางทิศใต้มีปัญหาขัดข้อง และเป็นไปไม่ได้ที่เราจะแก้ไขได้ทันเวลา" ปีเตอร์ สตอร์รี่ กรรมการผู้จัดการทีม เวสต์แฮม ยืนยัน

- วิมเบิลดัน - อาร์เซน่อล 1997

นับเป็นครั้งที่สามในปีเดียวกันที่เกิดปัญหาไฟสนามดับโดยครั้งนี้อุบัติขึ้นในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งผลให้สนาม เซลเฮิร์สท์ พาร์ค มืดมิดหลังผ่านเกมในครึ่งหลังไปได้ 13 นาทีโดยที่ผลลัพธ์ยังเป็น 0-0

ในที่สุดก็มีการสืบพบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตามใบสั่งของกลุ่มนักพนันชาวมาเลเซียซึ่งลงทุนควักกระเป๋าว่าจ้างให้มีการดับไฟสนามแม้เหตุการณ์ในทำนองเดียวกันนี้ที่สังเวียนแข้ง ไพรด์ พาร์ค จะไม่มีหลักฐานยืนยัน

นอกจากนี้อีกเกมคู่ระหว่าง ชาร์ลตัน กับ ลิเวอร์พูล ถูกยกเลิกเช่นกันโดยชายสี่คนรวมถึง โรเจอร์ เฟิร์ธ หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของทีม ดาบอัศวิน ถูกจำคุกตั้งแต่ 18 เดือนถึงสี่ปี

-  แมนฯ ยูไนเต็ด - บอร์นมัธ 2016

ไม่ใช่เกมที่มีปัญหาไฟดับเหมือนกับคู่อื่นๆ แต่เกมนัดสุดท้ายในซีซั่นของ ผีแดง ที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อปี 2016 ถูกยกเลิกหลังพบวัตถุต้องสงสัยถูกวางเอาไว้ในห้องน้ำของสนาม

ด้วยเหตุนี้ ทีมเจ้าบ้านจึงอพยพแฟนบอลออกจากสนามโดยที่เหลือเวลาไม่ถึง 30 นาทีก่อนที่เกมจะเริ่มต้น และสุดท้ายมีการประกาศเลื่อนเกมไปเตะกันในอีกสองวันให้หลังโดย แมนฯ ยูไนเต็ด กำชัย 3-1 ขณะที่กล่องพัสดุถูกทำลายด้วยการระเบิดทิ้งเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี มีการยืนยันตามมาว่าวัสดุดังกล่าวเป็นระเบิดปลอมซึ่งบริษัทเอกชนลืมทิ้งเอาไว้หลังจากมีการทดสอบการฝึกตรวจหา และเก็บกู้วัตถุต้องสงสัยในสนามกีฬา


ที่มาของภาพ : gettyimages, twitter.com
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport