บทสรุปทัพไทยในซีเกมส์ 2023

ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งกัมพูชา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สำหรับทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานเข้าป้ายมาในอันดับ 2 พ่ายแพ้ให้กับเวียดนามที่ครองเจ้าเหรียญทองอีกหนเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

บทสรุปศึก "พนมเปญ 2023" ของทัพนักกีฬาไทยมีเรื่องไหน ประเด็นใดน่าสนใจบ้าง ทีมข่าวสยามกีฬาขอรวบรวมเอาไว้ในนี้ 

ไทยพลาดเจ้าทองแต่ชนะกีฬาสากล

ทัพไทยห่างเหินจากการคว้าเจ้าทองกีฬาซีเกมส์ถึง 4 สมัยแล้ว นับตั้งแต่ปี 2015 หลังครั้งนี้เจ้าเหรียญทองยังคงเป็น "เวียดนาม" ซึ่งขึ้นเป็นเบอร์ 1 อาเซียน 2 สมัยติด โดยกวาดรวม 136 เหรียญทอง 105 เหรียญเงิน 114 เหรียญทองแดง อย่างไรก็ดี แม้ไทยเราจะได้ตำแหน่งพระรอง ที่ 108 เหรียญทอง 96 เหรียญเงิน 108 เหรียญทองแดง แต่หากนับชนิดกีฬาสากลที่มีในกีฬาโอลิมปิกและกีฬาเอเชียนเกมส์ ไทยกลับมาเป็นเจ้ากีฬาสากลอีกครั้ง ที่จำนวน 54 เหรียญทอง ส่วนเวียดนาม อยู่อันดับ 2 คว้าไป 52 เหรียญทอง

กรีฑา ยังเป็นพระเอกของทัพไทย

กรีฑา ถือเป็นพระเอกของทัพไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เลยก็ว่าได้ หลังเป็นชนิดกีฬาโกยเหรียญรางวัลให้ไทยมากที่สุด ถึง 16 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง โดย 16 เหรียญทองยังดีพอที่จะให้ทัพกรีฑาเอาชนะเวียดนาม กลับมาทวงเจ้ากรีฑาซีเกมส์อีกครั้งในรอบ 8 ปีอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ทัพไทยคว้าเจ้ากีฬาสากลในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ด้วย

ฮีโร่คนใหม่ที่ชื่อ "สรอรรถ ดาบบัง"

ถือเป็นทัวร์นาเมนต์แจ้งเกิดสำหรับ "ต้า" สรอรรถ ดาบบัง ลมกรดวัย 20 ซึ่งทำหน้าที่แทน  "บิว" ภูริพล บุญสอน ดาวดังเบอร์หนึ่งของไทยที่บาดเจ็บในรายการ 200 ม.ชาย โดยเจ้าตัวโชว์ผลงานแจ่ม ทำหน้าที่แทนน้องชายสุดที่รักอย่าง "บิว" ยอดเยี่ยม เมื่อคว้าเหรียญทองทั้งวิ่ง 100 ม. และ 200 ม. น่าเสียดายที่วิ่งผลัด 4x100 ม. ซึ่งขาด "บิว" ไป ทีมมีเวลาปรับตัวซ้อมร่วมกันเพียงแค่วันเดียว ทำให้ "ต้า" และทีมพลาดเหรียญทองรายการดังกล่าวไป

"บิว-ภูริพล"  ฮีโร่ผู้อาภัพ 

ซีเกมส์ 2023 ถือเป็นซีเกมส์ที่น่าผิดหวังของ "บิว" ภูริพล บุญสอน เลยก็ว่าได้ ที่น่าผิดหวังไม่ใช่ผลงาน แต่เป็นความโชคร้ายจากอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อขากระตุก ระหว่างลงแข่งรอบชิงชนะเลิศ วิ่ง 200 ม. ซึ่งก็ส่งผลกระทบให้ "บิว" ต้องพลาดป้องกันแชมป์ทั้ง 3 รายการทั้งวิ่ง 100 ม., 200 ม. และผลัด 4x100 ม. ซึ่งเจ้าตัวหมายมั่นปั้นมือจะมาคว้าเหรียญทองและสร้างสถิติให้ได้ อย่างไรก็ตามยังนับว่าโชดดีที่อาการบาดเจ็บของ "บิว" ไม่หนักมากอย่างที่แฟนๆกีฬาไทยกังวล เพราะพักเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น 

พนมเปญ 2023 ทางผ่านของ "พาณิภัค"  

เรียกว่าคว้าเหรียญทองตั้งแต่ยังไม่ได้ลงสนามเลยก็ว่าได้สำหรับ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะแชมป์โอลิมปิก 2020 ซึ่งเมื่อถึงเวลาเจ้าตัวลงเตะคว้าเหรียญทองได้ตามคาดเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งการลงสนามในเวทีซีเกมส์หนนี้จะว่าไป ถือเป็นทางผ่านของ "เทนนิส" ก็ว่าได้ เพราะสมาคมกีฬาเทควันโดและเจ้าตัวใช้แมตช์นี้ในการเตรียมความพร้อมก่อนลงแชมป์โลกสมัยที่ 3 ในศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่อาเซอร์ไบจาน ปลายเดือนพ.ค.นี้ รวมถึงสู้ศึกเวิล์ดกรังด์ปรีซ์ 2023 ที่อิตาลี

มวย-ลูกยาง-ตะกร้อ ไร้เทียมทาน

ทีมเซปักตะกร้อไทย ที่คงความเป็นเบอร์ 1 ของโลกเสมอมา สร้างผลงานยอดเยี่ยมไร้ที่ติอีกครั้งในซีเกมส์ 2023 หลังกวาดครบทั้ง 5 เหรียญทองที่ส่งแข่ง  โดยทีมชุดชายจารึกชื่อแชมป์สมัย 19 ส่วนทีมเดี่ยวชายคว้าแชมป์สมัย 16 ด้านวอลเลย์บอลหญิง ยังแข็งแกร่งเกินใครต้าน แม้นัดชิงกับเวียดนาม จะทำเสียวเล็กๆ แต่ยังรวมพลังฮึดสู้ คว้าเหรียญทองซีเกมส์เป็นสมัยที่ 16 มาให้แฟนกีฬาเชยชม เช่นกันกับมวยสากล หนนี้มาตรฐานสูงจริงๆ เพราะส่ง 12 รุ่นแต่คว้าเหรียญทองได้ถึง 9 รุ่น

บอล-บาสฯ-ยิมนาสติก ผลงานน่าผิดหวัง

ในศึกซีเกมส์ 2023 มีหลายชนิดกีฬาที่สร้างผลงานน่าประทับใจ หลายกีฬาทำผลงานได้ตามเป้า และก็มีหลายกีฬาที่ไม่สามารถสร้างผลงานได้อย่างคาดหวังเอาไว้ ซึ่งในกลุ่มกีฬาที่ผลงานไม่เป็นไปตามเป้า มีถึง 15 ชนิดด้วยกัน ซึ่งในกลุ่ม 15 ชนิดกีฬา พินิจพิเคราะห์ดูแล้ว มี 5 ชนิดกีฬา คือ ฟุตบอล, บาสเกตบอล, ยิมนาสติก, คิกบ็อกซิ่ง และ อีสปอร์ต ที่ทำผลงานได้น่าผิดหวัง ไม่สามารถคว้าเหรียญทองติดมือกลับบ้านได้ 

กัมพูชากับการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งแรก

กัมพูชา สร้างความประทับใจในพิธีเปิดการแข่งขันจนหลายคนที่เคยปรามาสไว้ว่าศักยภาพน่าจะไม่ถึงต้องเงิบกันไปเลย ทว่านอกจากเรื่องการดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีเรื่องให้ต้องติติงกันอยู่เหมือนกัน ทั้งในด้านเทคนิคที่ใช้เงินซื้อความสำเร็จ ด้วยการดึงนักกีฬาจากทั้งอเมริกา, ยุโรป และแอฟริกามาช่วยเล่น รวมถึงมาตรฐานการจัดอาจยังไม่เป๊ะ เพราะความขาดประสบการณ์ ส่วนเรื่องความไม่สะอาดของอาหารในหมู่บ้านนักกีฬาก็มีให้เห็นและได้ยินอยู่บ้าง ซึ่งก็ทำให้นักกีฬาทีมชาติไทยจำนวนหนึ่งต้องล้มป่วย ส่งผลกระทบกับฟอร์มในสนามเหมือนกัน


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport