ยูยิตสูไทยเจ้าซีเกมส์​ 6 ทองเยอะสุดในประวัติศาสตร์

สุดพลังอังกอร์เหลือเกินสำหรับผลงานของทัพนักกีฬายูยิตสูทีมชาติไทยในเวทีมหกรรมกีฬา​ซีเกมส์​ ครั้งที่​ 32 "แคมโบเดีย 2023" ครั้งนี้ ที่เหลือจะเชื่อว่า ก่อนมหกรรมจะเริ่ม ทางสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทยได้ตั้งเป้าเหรียญทองที่จะทำได้ไว้เพียงแค่ 3 เหรียญทอง​ ซึ่งก็ถือว่าสูงมากพอตัวอยู่แล้ว เพราะจากประวัติศาสตร์นับตั้งแต่กีฬายูยิตสูได้รับการบรรจุในซีเกมส์เมื่อปี 2019 ทัพยูยิตสูไทยไม่เคยได้เหรียญทองเกิน 2 เหรียญเลย

แต่แล้วกับซีเกมส์ครั้งนี้ถือเป็นการเขียนหน้าประวัติศาสตร์ของวงการยูยิตสูไทยขึ้นมาใหม่อย่างแท้จริง เมื่อทัพนักกีฬาไทยกลับพร้อมใจกันระเบิดฟอร์ม กระชากเหรียญทองมาครองได้ถึง 6 เหรียญทองจากการเปิดแข่งขันทั้งหมด 13 อีเวนต์ของเจ้าภาพกัมพูชา มันไม่ใช่แค่การได้เหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ของยูยิตสูไทย แต่มันเป็นปีแห่งการได้เจ้าเหรียญทองจากทุกชาติที่ส่งแข่งยูยิตสูในซีเกมส์ปีนี้อีกด้วย  

ทั้งๆ ที่น่าจะเป็นชนิดกีฬาไทยที่มีความกดดันมากที่สุด เนื่องจากเป็นชนิดกีฬาแรกของประเทศที่มีโปรแกรมชิงเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งที่ 32 นี้ เพราะยูยิตสูออกสตาร์ตชิงเหรียญแรกไก่โห่ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.66 ก่อนหน้าจะมีพิธีเปิดมหกรรมกีฬาซีเกมส์ขึ้น 1 วันเสียด้วยซ้ำ และก่อนหน้าทุกชนิดกีฬาที่ไทยส่งแข่งด้วย

ในเรื่องนี้ นาวาอากาศเอกพิทักษ์ คำปิตะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนยูยิตสูทีมชาติไทย กล่าวว่า ดีใจกับผลงานของทีมยูยิตสูทีมชาติไทยอย่างมาก จากที่ตั้งเป้าไว้ก่อนมาที่ 3 ทอง แต่ได้ถึง 6 เหรียญทอง และทั้ง 13 อีเวนต์ที่เปิดบรรจุเด็กเราได้เหรียญกลับมาครบทุกคน ซึ่ง 6 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดงของเราส่งให้เราเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ โดยอันดับ 2 เป็นฟิลิปปินส์ ที่ได้ไป 3 เหรียญทอง ส่วนอันดับ 3 เป็นเจ้าภาพกัมพูชา ได้ไป 2 เหรียญทอง นอกจากนี้ 6 เหรียญทองของยูยิตสูไทยเป็นการคว้าเหรียญทองได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยูยิตสูไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์มา 3 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งครั้งนั้นได้ 2 ทอง และครั้งต่อมาที่เวียดนามปีที่แล้วได้ 1 ทอง 

"มาตรฐานของนักกีฬายูยิตสูไทยเราดูไปไกลกว่าบรรดาอาเซียนแล้ว ส่งแข่งต่างประเทศบ่อยครั้ง ได้มาแล้วทั้งแชมป์โลก แชมป์เอเชีย และเวิลด์เกมส์ อีกทั้งการฝึกซ้อมที่ดีด้วยเพราะการกีฬาแห่งประเทศไทยให้งบประมาณเก็บตัวนาน เห็นผลสัมฤทธ์อย่างชัดเจน อีกทั้งในรายการนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างยากที่จะมีการโกงในเรื่องของการให้คะแนนทางสายตา เพราะยูยิตสูซีเกมส์ครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดออกทางแชนแนลยูทูปของสหพันธ์กีฬายูยิตสูนานาชาติด้วย รวมทั้งนักกีฬาเราก็เป็นผู้นำของโลกแล้วก็ว่าได้ในประเภทดูโอ้" อาจารย์พิทักษ์ กล่าว

สรุปผลงาน 6 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง ของทัพยูยิตสูทีมชาติไทยในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ทั้งหมดมีดังนี้ 6 เหรียญทอง ประกอบด้วย ประเภทโชว์ หญิง (กุลสตรี คำสร้อย/สุภวดี แก้วสระแสน), ประเภทเนวาซา รุ่น 62 กก. ชาย (สุวิจักขณ์ ขุนทอง), ประเภทโชว์ ชาย (ชรัตน์ชัย กิจพงษ์ศรี/วารุฒ เนตรพงษ์), ประเภทดูโอ้ หญิง (ปัญญาภรณ์ เผ่าพันธุ์/กัญญารัตน์ เผ่าพันธุ์), ประเภทดูโอ้ ผสม (วราวุฒิ แสงศรีเรือง/ลลิตา ยืนนาน), ประเภทโชว์ ผสม (รัชราช ยิ้มพราย/อารีวรรณ จันทร์ศรี)

2 เหรียญเงิน ประกอบด้วย ประเภทดูโอ้ ชาย (นาวิน ก่อแก้ว/ภานุวัฒน์ ดียะตาม), ประเภทเนวาซา โนกิ รุ่น 57 กก. หญิง (อรภา เสนาธรรม) และ 5 เหรียญทองแดง ประกอบด้วย ประเภทเนวาซ่า 52 กก. หญิง (นุชนาฎ สิงห์ฉลาด), ประเภทเนวาซา รุ่น 69 กก. ชาย (สุกิจพีรรัฐ จันทะนาข่า), ประเภทเนวาซ่า โนกิ รุ่น 52 กก. หญิง (เบญญทิพย์ พุ่มทอง), ประเภทเนวาซ่า โนกิ รุ่น 56 กก. ชาย (คมกริช เขียดนิน) และ ประเภทเนวาซ่า โนกิ รุ่น 69 กก. ชาย (กันณพงศ์ หัสดี)

สรุปตารางเหรียญกีฬายูยิตสูซีเกมส์ ครั้งที่ 32

อันดับ
เหรียญทอง
เหรียญเงินเหรียญทองแดง
1. ไทย
625
2. กัมพูชา
351
3. ฟิลิปปินส์
318
4. เวียดนาม
129
5. สิงคโปร์
112
6. ลาว
010
7. มาเลเซีย
001

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport