ส.บอลไทยเตรียมเสนอมนตรีซีเกมส์แก้ปัญหาเตะถี่ เซฟนักเตะ

สมาคมกีฬาฟุตบอล พร้อมช่วยยกระดับลูกหนังซีเกมส์ เตรียมรวบรวมอุปสรรคจากการแข่งขันที่เกิดขึ้นนำไปแนะให้มีการเพิ่มจำนวนผู้เล่น เพื่อช่วยให้อรรถรสเกมการแข่งขันสนุกเพิ่มขึ้น และเป็นการเซฟนักเตะไม่ให้มีอาการล้า ที่อาจจะนำมาซึ่งอาการบาดเเจ็บได้ ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้การแข่งขันยังคงใช้นักเตะในรุ่อายุไม่เกิน 22 ปีต่อไปเพื่อการพัฒนาต่อยอดในอนาคต

"เลขาโจ" นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้เดินทางมาชมการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า "การเดินทางมาครั้งนี้เป็นการมาส่วนตัว เพื่อเชียร์ทีมชาติไทย เพราะทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯได้มอบหมายหน้าที่ให้กับ "บิ๊กหยิม" ยุทธนา หยิมการุณ ผอ.ทีมชาติไทยเป็นตัวแทนสมาคมที่สามารถตัดสินใจดูแลทีมนทุกเรื่องอยู่แล้ว"

ขณะเดียวกันในฐานะที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพกีฬาฬาเกมส์ครั้งหน้า หนที่ 33  ในปี 2025 ซึ่งแน่นอนว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะต้องดูแลรับผิดชอบในส่วนของฝ่ายบริหารจัดการแข่งขัน ซึ่งจะได้รับมอบหมายจากมนตรีซีเกมส์และการกีฬาแห่งประเทศไทยซึ่งประเด็นการจัดการแข่งขันนั้นทาง "เลขาโจ" ได้กล่าวว่า 

"เรื่องของการจัดการแข่งขันฟุตบอลในซีเกมส์เป็นเรื่องของมนตรีซีเกมส์ที่จะเป็นผู้ดูแล แต่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมจะให้คำแนะนำต่างๆ ในการจัดการแข่งขันเพื่อทำให้ทุกขั้นตอนเป็นไปหลักระบบสากลมากยิ่งขึ้น"

"การแข่งขันฟุตบอลที่มีเวลาจำกัด ทำให้การบริหารจัดการทีมที่มีผู้เล่นเพียงแค่ 20 คน ทำได้ยาก ที่ผ่านมาพบว่าปัญหาเคือต้องเล่น 6-7 นัดกว่าจะได้เหรียญทอง ภายในเวลาไม่กี่วัน แต่มีนักเตะลงทะเบียนได้แค่ 18 คน กับผู้รักษาประตู 2 คนเท่านั้น ทำให้ในแง่ของการฟื้นฟูสภาพร่างกายนักเตะน้อยเกินไป เพราะแข่งติดต่อกัน ทำให้การหมุนเวียนนักเตะมีขีดจำกัด อาจจะส่งผลกับคุณภาพของเกมและอาการบาดเจ็บของนักเตะได้  เพราะในทัวร์นาเม้นต์จะมีความล้าที่แข่งขันติดๆกัน ที่อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ หรืออาจจะติดโทษแบน ทำให้จำนวนผู้เล่นที่มีมันไม่เพียงพอ เรื่องนี้ก็คงจะต้องพูดคุยกันว่า อาจจะให้เพิ่มผู้เล่นจาก 20 เป็น 23 คนเป็นต้น"

พ่อบ้านลูกหนังไทย  ยังเผยต่อว่า "เราจะนำข้อเสนอแนะที่พบเห็นของโค้ช ที่ได้มีการพูดถึงประเด็นเหล่านี้ มาเป็นแนวทางให้กับทางมนตรีซีเกมส์ อย่างเช่นการเพิ่มจำนวนนักกีฬาที่ลงทะเบียนต่อไป ส่วนวันแข่งขันที่จะต้องเตะแบบวันเว้นวัน ต้องคุยอีกทีว่า จะสามารถปรับอะไรได้บ้างเพื่อความเหมาะสม ทางสมาคมยินดีที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ให้ข้อมูล เพื่อปรับการแข่งขันให้ดีมีความลงตัวมากที่สุด และเป็นมาตรฐานระดับที่สากลมากขึ้น ตามยุคสมัยในปัจจุบัน"

นอกจากนี้ "เลขาโจ" ยังได้กล่าวถึงเรื่องการกำหนดอายุนักเตะในซีเกมส์ด้วยว่า "การกำหนดอายุของนักเตะ เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว มันสามารถต่อยอดไปรายการอื่นๆได้ อย่างชิงแชมป์เอเชียที่เป็นคัดโอลิมปิกเกมส์  ซึ่งตามหลักมันก็ควรจะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport