ไทย - มาเลเซีย เกมนี้วัดทีมเข้ารอบรองชนะเลิศ

การแข่งขันฟุตบอลชายของ ซีเกมส์ 2023 ในวันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคมนี้ ถือเป็นนัดสุดสำคัญสำหรับทีมชาติไทย เพราะถ้าไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมาย โอกาสไม่น้อยทีเดียวที่ปีนี้จะเป็นอีกครั้งที่ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านก่อนเวลาอันควร

ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ ทัพช้างศึกดันถูกจับให้อยู่ในกรุ๊ป บี - กลุ่มสุดหิน เพราะมีทั้งมาเลเซีย, สิงคโปร์, สปป.ลาว และเวียดนาม คู่รัก-คู่แค้นในยุคปัจจุบัน

ขณะที่เจ้าภาพ กัมพูชา นั้นมีเพียงอินโดนีเซีย เท่านั้นที่เป็นด่านสำคัญ เนื่องจากทีมที่เหลือนั้นไม่น่าจะสร้าความยากลำบากให้พวกเขาได้ แม้นัดล่าสุดจะถูกฟิลิปปินส์ ตีเสมอในช่วงทดเวลาก็ตาม แต่สุดท้ายทีมนักรบอังกอร์ก็น่าจะผ่านสู่รอบรองชนะเลิศได้อยู่ดี

ดังนั้นกรุ๊ปของไทย จึงต้องสู้กันอย่างดุเดือด เพื่อให้ได้ตั๋วรอบต่อไป

นัดแรกเราเอาชนะสิงคโปร์ มาได้สบายๆ 3-1 แต่ก็ยังมีจุดที่ต้องแก้ไขกันต่อ ซึ่งทาง อิสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชก็คงรู้ดีว่าต้องปรับอย่างไรบ้าง

จริงๆ แล้วทีมชาติไทย ชุดนี้ไม่ถือว่าเป็นชุดที่ดีที่สุด เนื่องจากการแข่งขันยังคาบเกี่ยวกับ ไทยลีก รวมไปถึงกลุ่มผู้เล่นที่อายุไม่เกิน 23 ปี บางรายนั้นก้าวไปเป็นขาประจำของทัพช้างศึกชุดใหญ่แล้ว

เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้ อิสระ ต้องทำงานด้วยความยากลำบากพอสมควร แถมรอบแรกของ ซีเกมส์ ก็ต้องมาอยู่ใน กรุ๊ป ออฟ เดธ อีกต่างหาก แต่นั่นก็คงไม่สามารถกล่าวโทษฟ้าดินได้ ต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ความสำคัญของ แมตช์เดย์ ที่สองที่จะพบกับมาเลเซีย คือถ้าเราแพ้ นั่นหมายถึงโอกาสที่จะร่วงตั้งแต่รอบแรกมีสูงทีเดียว เนื่องจากเกมสุดท้ายต้องเผชิญหน้ากับเวียดนาม ซึ่งก็รู้ๆ กันอยู่ว่าพวกเขารอที่จะเหยียบย่ำแน่ๆ


ทัพเสือเหลืองชุดนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากมีนักเตะที่อยู่ในทีมชาติชุดใหญ่หลายราย ไม่ว่าจะเป็น อาซาม อัซมี่, ฮาคิมี่ อาซิม, อาลิฟฟ์ อิซวาน และ รูเวนธิราน เวนกาเดซาน ฟูลแบ็กดาวโรจน์ของวงการฟุตบอลอาเซียน

นอกจากนี้พวกเขายังมี เฟอร์กัส เทียร์นี่ย์ แนวรุกเชื้อสายสกอตต์แลนด์ แต่เติบและโตในมาเลเซีย ทำให้เลือกเล่นให้กับทีมเสือร้ายแห่งมาลายัน 

เรียกได้ว่าพวกเขามีขุมกำลังนักเตะที่เก่งกาจไม่แพ้ใครใน ซีเกมส์ หนนี้เลยทีเดียว

เท่านั้นไม่พอ ทีมงานเบื้องหลังของมาเลเซีย ยังอุดมไปด้วยผู้เชี่ยวชาญมากมายในแต่ละสาขา เฮดโค้ชอาจจะเป็น อี เอลาวาราซาน ซึ่งเป็นผู้ช่วยกุนซือของทีมชาติชุดใหญ่ ทว่าสตาฟฟ์คนอื่นๆ นั้นค่อนข้างครบเครื่อง

ฆวน ตอร์เรส การ์ริโด้ เทรนเนอร์ชาวสเปน รับบทมือขวาของ เอลาวาราซาน นอกจากนี้โค้ชฟิตเนสและนักวิเคราะห์ข้อมูลก็ใช้สองผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีใต้ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของพละกำลัง รวมไปถึงความละเอียดอ่อน

ดังนั้น ซีเกมส์ 2023 เป้าหมายของเสือร้ายแห่งมาลายันคงไม่ใช่เพียงแค่ผ่านรอบแรกแน่ๆ หากแต่พวกเขาหมายมั่นปั้นมือว่าจะกลับมาคว้าเหรียญทองให้ได้ หลังจากห่างเหินมานานกว่า 12 ปี เต็มๆ

นัดแรก มาเลเซีย ก็เผยให้เห็นถึงความแข็งแกร่งแล้ว กับการถล่ม สปป.ลาว ไปเละเทะ 5-1 โดยที่พับสนามบุกอยู่ฝั่งเดียว

เพราะฉะนั้นเกมระหว่างไทย กับมาเลเซีย ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคมนี้ จึงเปรียบเสมือนการชิงตั๋วรอบรองชนะเลิศแบบกลายๆ 

ฝ่ายใดชนะ นั่นหมายความว่าอีก 2 นัด ที่เหลือ ยังสามารถปราชัยได้ และคู่แข่งที่รออยู่ก็คือเวียดนาม นี่แหละที่จะเป็นตัวแปรสำคัญ

แต่ถ้าฝ่ายใดแพ้ อีก 2 เกม ที่เหลืออยู่คือต้องชนะรวดสถานเดียว เพื่อกรุยทางสู่รอบรองชนะเลิศ และก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะไปชนกับกัมพูชา ซึ่งเป็นเจ้าภาพเสียด้วย

ดังนั้นแฟนฟุตบอลชาวไทย ต้องส่งกำลังใจไปเชียร์ขุนพลช้างศึกจูเนียร์ในวันเสาร์นี้กันเยอะๆ เพราะมันคือนัดสุดสำคัญของเราจริงๆ

ไทย-มาเลเซีย เกมนี้จึงเป็นแมตช์ชี้วัดว่าทีมใดจะมีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศมากกว่ากัน

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
BY : ทีมงานซีเกมส์
ทีมงานซีเกมส์
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport