"ไอซ์-ไอรดา"อดีตยิมฯทีมชาตินับ 1 บทบาทใหม่ครูสอนยิมนาสติก

ว่ากันว่าหากถนัดอะไรและชื่นชอบอะไร ให้มุ่งมั่นและอดทนทำสิ่งนั้นให้นั้นอย่างสุดความสามารถ จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ ไปได้ไกล และอยู่กับสิ่งๆนั้นได้นาน เพราะจะสนุกและมีความสุขกับสิ่งที่ทำ เช่นกันกับ "ไอซ์" ไอรดา ปานท้าว อดีตนักยิมนาสติกแอโรบิคทีมชาติไทย ขวัญใจของแฟนๆกีฬาไทยหลายๆคน โดยหลังเธอตัดสินใจเลิกเล่นทีมชาติ และกีฬายิมนาสติกไป ก็ออกเดินทางสู้ต่อในบทบาทใหม่ๆของชีวิต อย่างการเป็นคุณครู ทั้งสอนเด็กๆในห้องเรียน และคุณครูสอนยิมนาสติก รวมถึงยังรับหน้าที่เป็นกรรมการ และเจ้าหน้าที่ประจำสนามในการแข่งขันยิมนาสติกแมตช์สำคัญๆต่างๆในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

กับบทบาทใหม่ของ "ไอซ์" ไอรดา ในเส้นทางของกีฬายิมนาสติกที่เธอรัก และอยู่กับมันมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ยันถึงเวลานี้ก็กว่า 20 ปี เธอได้เริ่มสานฝันและทำมันอย่างจริงจัง โดยกำลังจะเปิดคลาสและคอร์สสอนยิมนาสติกแบบเป็นทางเป็นขึ้นครั้งแรก ใน จ.สุพรรณบุรี

"จริงๆแล้ว นี่คือความฝันของไอซ์เลยค่ะ คือเราเล่นยิมนาสติกมาตั้งแต่ 4 ขวบ มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว กีฬานี้ช่วยให้ไอซ์มีโอกาสมากมายในด้านต่างๆ ทั้ง ชื่อเสียง เกียรติยศ โอกาสทางการศึกษา และหน้าที่การงาน ซึ่งไอซ์เลิกเล่นทีมชาติไปแล้วก็จริง แต่ช่วงที่ผ่านมาก็ยังคงคลุกคลีอยู่กับกีฬานี้อยู่ แต่เป็นในบทบาทอื่นๆ ทั้งช่วยงานสมาคมกีฬายิมนาสติก

แห่งประเทศไทย หรือไปเป็นครู มาเป็นโค้ชให้น้องๆรุ่นหลัง"

สาวสวยอดีตนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทย เปิดใจกับทีมข่าวกีฬาสยามอีกว่า หลังเลิกเล่นตนก็ไปช่วยสอนน้องๆและเด็กๆรุ่นใหม่ ประกอบกับทำงานเป็นคุณครูอยู่ที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี และกำลังศึกษาปริญญาโทอยู่ด้วย ซึ่งหวังว่าเมื่อเรียนจบ ป.โท จะมีโอกาสได้บรรจุเป็นข้าราชการ ส่วนตอนนี้ตนได้คิดและวางแผนเอาไว้เป็นอย่างดีว่าจะขอทำความฝันอย่างการเปิดโรงเรียนสอนยิมนาสติกขึ้นมา

"เรื่องนี้ไอซ์คิดมาสักระยะแล้วค่ะ ประกอบกับที่ผ่านมามีผู้ปกครองของเด็กๆสอบถามเข้ามาถามตลอดว่าเราะเปิดคลาสสอนไหม เพราะอยากให้ลูกๆหลานๆได้ไปเรียน และใช้เวลาว่างกับการเล่นกีฬาด้วย โดยเฉพาะที่สุพรรณบุรี ที่ไอซ์อยู่ตอนนี้ ก็ยังไม่มีที่ไหนเปิดสอนแบบจริงๆจัง จะมีก็แต่ในโรงเรียนกีฬาจังหวัดที่เปิดสอน แต่ก็จะเป็นสอนแบบจริงจัง เพื่อสร้างนักกีฬา มันจึงเป็นที่มาของการที่ไอซ์เปิดคลาสสอนค่ะ ก็จะเปิดสอนทางการครั้งแรก วันที่ 20 เมษายน 2567 ซึ่งช่วงแรก ไอซ์ได้คุยกับทางโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ขอใช้โรงยิมฯในการเปิดสถานที่สอน เพื่อดูฟีดแบคก่อนค่ะ แล้วก็จะเปิดคลาสช่วงวันเสาร์ กับ วันอาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไอซ์ ว่างจากงานประจำค่ะ คือถ้าไปได้สวย ไอซ์มีแผนที่จะขยับขยายออกมาทำโรงเรียนสอนเป็นพื้นที่ของเราเองค่ะ"

"ตอนนี้มีผู้ปกครองพาน้องๆเข้ามาสมัครแล้ว 10 กว่าคนค่ะ ถ้าใครสนใจยังสามารถสอบถามหรือสมัครเข้ามาได้เรื่อยๆเลยค่ะที่ Irada Gymnastic ทั้งทางเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และติ๊กตอก ซึ่งหนูก็จะเป็นคนติดต่อรับเรื่องและประสานงานค่ะ ซึ่งการสอนก็เน้นไปที่ยิมนาสติกขั้นพื้นฐาน ซึ่งก็จะมีทั้งแบบเป็นกลุ่ม และส่วนตัว หรือใครอยากได้แบบขั้นสุดเทคนิคขั้นสูง ก็สามารถลองมาคุยได้หรือมาทดลองเรียนได้เลยค่ะ และอาจมี สอนคัพเวอร์แดนซ์ ซึ่งไอซ์ก็ถนัดและมีประสบการณ์ตรงนี้มาก่อนด้วยค่ะ ส่วนที่มาเริ่มทำตรงนี้ ไอซ์ อยากจะเอาความรู้ ความสามารถที่ตัวเองมี มาถ่ายทอดให้กับน้องๆรุ่นใหม่ เชื่อว่าจะมีประโยชน์กับเด็กๆที่มาเรียน ทั้งในแง่ของเรียนเพื่อความเป็นเลิศ หรือเพื่อสุขภาพ"

"ไอซ์-ไอรดา" ยังเผยอีกว่า ช่วงที่ผ่านมาก็มีการเตรียมทั้งเรื่องของแผนที่จะเปิดสอนน้องๆ หรือสถานที่ที่ได้เข้าไปเตรียม อุปกรณ์การสอน อุปกรณ์เซฟตี้น้องๆ ไอซ์ก็เป็นคนดูและไปเลือกซื้อเองค่ะ ก็ใช้เงินทุนที่ตัวสะสมมาจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติ และทำงานมาใช้ ก็อยากจะเชิญชวนน้องๆหรือผู้ปกครองลองในพื้นที่สุพรรณบุรี หรือใกล้ๆ สมัครมาเรียน หรือทดลองมาเรียน ซึ่งตนเองจะรับหน้าที่ดูและสอนน้องๆด้วยตัวเอง"

ประวัติและผลงาน

ชื่อ : ไอรดา ปานท้าว

ชื่อเล่น : ไอซ์ 

ผลงาน/หน้าที่ : อดีตนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทย / ผู้ฝึกสอนยิมนาสติกแอโรบิค โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี / ครูสอนเต้น คัฟเวอร์แดนซ์

ประวัติด้านการศึกษา : จบ ป.ตรี คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพลศึกษา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี / ปัจจุบัน กำลังศึกษา ปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี

ผลงานด้านกีฬา : 1 เงิน 1 ทองแดง ชิงแชมป์เอเชีย ปี 2022 / อันดับ 9 ยิมนาสติกแอโรบิค ชิงแชมป์โลก 2021 /  1 ทองแดง ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2019 / 1 ทองแดง ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เมื่อปี 2021


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport