ตะกร้อปรับกติกาใหม่ ผลัดเสิร์ฟ-เล่นเซตละ 15 แต้ม

สหพันธ์เซปักตะกร้อนานาชาติ (ISTAF) ทำการร่อนหนังสือชี้แจงประเทศสมาชิก ถึงเรื่องระเบียบและกติการที่จะมีการปรับเปลี่ยนและใช้ในปี 2024 โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การปรับเปลี่ยนแต้มในการเล่นแข่งขัน โดยจากเดิมแต่ละเซต สิ้นสุดที่ 21 คะแนน จะถูกปรับใหม่เป็น 15 คะแนน เพื่อเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในการแข่งขัน โดยในทุกๆทัวร์นาเมนท์จะเริ่มใช้กติกาดังกล่าว วันที่ 1 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

สำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังจากการประชุมหารือของคณะกรรมการด้านเทคนิคของสหพันธ์เซปักตะกร้อนานาชาติ (ISTAF) เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 โดยในการเปลี่ยนแปลงคะแนนสิ้นสุดในแต่เซตแล้ว ในกรณีที่คะแนน 14-14 ให้นักกีฬาทำการแข่งขันจนกว่าจะมีฝ่ายใดได้คะแนนที่ 17 ก่อน ซึ่งใครได้ก่อน จะเป็นฝ่ายชนะในเซตนั้น ส่วนการเล่นให้ผลัดกันเสิร์ฟฝั่งละ 1 ลูก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดได้แต้มก็ตาม

ทั้งนี้กติกาดังกล่าวจะนำมาใช้ภายใต้การแข่งขันที่รับรองโดยสหพันธ์เซปักตะกร้อนานาชาติ (ISTAF) โดยสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความสนุก เข้มข้น และทำให้เกมมีความสูสีมากขึ้น หลังช่วงที่ผ่านมา ทีมชาติไทย ซึ่งเป็นเต้ยในกีฬาชนิดนี้พัฒนานักกีฬาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะทำผลงานสุดไร้เทียมทาน ผูกขาดความสำเร็จในทุกแมตช์ๆการแข่งขัน ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะลดทอนความนิยมทั้งการชมและเชียร์ให้แพร่หลาย รวมถึงการสร้างทีมและส่งทีมแข่งขันของชาติต่างๆก็จะยิ่งลดน้อยลง  โดยในส่วนของสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย จะนำเข้าที่ประชุมในการประชุมของสมาคมกีฬาเซปักตะกร้อฯต่อไปในวันที่ 30 ม.ค. 2567



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport