ตามน้ำ!เอเอสบีซี-ส.มวยเดินตามรอยไอโอซีเป้าหมายเพื่อแข่งอลป.2024

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสหพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย(เอเอสบีซี) และนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย มั่นใจชาติในเอเชียเห็นด้วยเดินตามรอยคณะโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เตรียมจัดประชุมใหญ่ชาติสมาชิกในเอเชียหารือแนวทางทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของไอโอซี เพื่อแสดงเจตนารมย์ชัดเจนถึงการเข้าร่วมแข่งโอลิมปิกเกมส์2024ที่ฝรั่งเศส

เมื่อวันที่23มิ.ย.ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ สมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชียหรือเอเอสบีซี จัดประชุมครั้งที่ 5 โดยมี นายพิชัย ชุณหวชิรประธานเอเอสบีซีเป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหาร

วาระการประชุมเร่งด่วนเป็นการถามความคิดเห็นของคณะกรรมการและชาติสมาชิกในเอเชียถึงบทบาทต่อไปนี้ หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ได้มีมติ เนรเทศ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติหรือ(IBA) ออกจากการเกี่ยวข้องกันรวมถึงสาบส่ง IBA พ้นจากโอลิมปิกเกมส์เป็นที่เรียบร้อย หลังจากมีการประชุมใหญ่ของไอโอซี เมื่อวันที่ 22มิ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดความเห็นของที่ประชุมเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือดำเนินยโยบายหรือให้ความร่วมมือและสนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ในเรื่องการจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายพิชัยกล่าวว่าหลังจากมีการประชุมคณะกรรมการสหพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย ได้ข้อสรุปว่าส่วนใหญ่ประเทศในเอเชียอยู่ภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศนั้นๆ จึงไม่มีความเห็นอื่น ในเบื้องต้นคือเดินตามแนวทางที่ไอโอซีกำหนดเพื่อผลประโยชน์ของตัวนักมวยเป็นสำคัญ ต่อจากนี้ยังมีเวลาที่จะขอความเห็นชอบจากชาติสมาชิกที่มีทั้งหมด 43 ประเทศ จะจัดประชุมวิสามัญภายใน 90 วัน เพื่อขอความคิดเห็นว่าจะมีข้อเสนออะไรที่จะทำงานร่วมกับไอโอซีให้เป็นไปอย่างราบรื่น

ขณะที่ความสัมพันธ์ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) กับทางเอเอสบีซี หรือสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ก็ต้องดูต่อไปว่าจะมีสถานะอย่างไรต่อไป หากมีองค์กรมวยอื่นๆเกิดขึ้น เพราะไอโอซีก็จัดเฉพาะมหกรรมกีฬาใหญ่ๆอย่างเอเชี่ยนเกมส์หรือโอลิมปิกเกมส์

ทั้งนี้ ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์2023"หางโจเกมส์" ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง วันที่ 23ก.ย.-8 ต.ค.นี้ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อหาโควต้านักมวยไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี)จะเข้ามารับหน้าที่จัดการแข่งขันเป็นรายการแรก


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport