พิจิตรสร้างสนามจักรยานหวังให้บึงสีไฟเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่

พิจิตรพัฒนาบึงสีไฟให้เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ มีสนามจักรยานครบวงจรทั้งเส้นทางปั่นประเภทถนน สนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ และสนามขาไถ ส่วนสนามแข่งขันเสือภูเขา อยู่ที่เมืองทองอัครา พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันระดับนานาชาติได้ ด้าน ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คมนาคม ยืนยันสนามแข่งขันศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน "ไทยแลนด์ โอเพ่น" ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 วันที่ 2-3 ธ.ค.66 ท้าทายความสามารถ

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร รับหน้าเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-3 ธันวาคม 2566  โดยใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟเป็นทางหลัก ซึ่งทาง อบจ.พิจิตร ได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางปั่นรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามให้สมกับที่เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดพิจิตร 

"สำหรับเส้นทางจักรยานประเภทถนนในบึงสีไฟจะเป็นเส้นทางปั่นที่ท้าทายแต่มีความสวยงาม นักปั่นจะได้ชมบรรยากาศที่งดงามของบึงสีไฟ นอกจากนี้ยังเป็นการสดสอบเส้นทางจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติรายการ บึงสีไฟ วันเดย์ เรซ เป็นการปั่นรอบบึงสีไฟในรูปแบบเซอร์กิต ในวันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่จะมีนักปั่นจากนานาชาติมาร่วมชิงชัย รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024 ที่จะใช้เส้นทางภายในบึงสีไฟในบางสเตจ นอกจากนั้นในอนาคตก็จะประสานกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) เพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์อาเซียน รวมไปถึงจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์อาเซียนที่เหมืองทองอัคราด้วย" นายประดิษฐ์ กล่าว

นายประดิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่โครงการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในการประชุมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือการพัฒนาบึงสีไฟ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงมหาดไทย กับจังหวัดพิจิตร, อบจ.พิจิตร และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งจะจัดทำสนามบีเอ็มเอ็กซ์ สนามจักรยานขาไถ และสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร, เทศบาลเมืองพิจิตร และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิจิตร เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ สำหรับสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้ ออกแบบโดย มร.ฮาร์วีย์ เครป ผู้เชี่ยวชาญด้านจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ จาก ยูซีไอ 

 "การก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็มซ์และสนามขาไถภายในบึงสีไฟ จะเป็นการก่อสร้างแบบประหยัดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้ดินที่ขุดขึ้นมาจากโครงการแก้มลิงในบึงสีไฟมาปั้นเป็นแทร็คและเนินกระโดด ส่วนไฟส่องสว่างก็จะใช้แผงไฟโซล่าเซลล์ เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน และในยามค่ำคืนเด็กเล็ก ๆ ก็สามารถมาซ้อมขาไถ ส่วนเด็กโตก็ฝึกซ้อมสนามบีเอ็มเอ็กซ์ได้อย่างปลอดภัย เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมาเล่นกีฬาเพื่อห่างไกลยาเสพติด หรือเกมออนไลน์ที่มีความรุนแรง ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้และเป็นรูปเป็นร่างของสนามได้ภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ แต่จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นของขวัญปีใหม่และมอบให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรในวันแห่งความรัก" นายประดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สามารถสมัครได้ที่บริเวณกองอำนวยการข้างหอชมนก ภายในบึงสีไฟ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน เวลา 09.00-17.00 น. และก่อนการแข่งขัน 30 นาทีทั้ง 2 วัน.


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport