กระดูกสันหลัง เรื่องสำคัญที่ถูกมองข้ามจากนักปั่น

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสายลุย Adventure และ Camping ทั้งมอเตอร์ไซค์และจักรยาน ในการเข้าขี่ป่า เที่ยวชมธรรมชาติ หาความตื่นเต้น และประการณ์ใหม่ๆ ไม่ใช่ความเครื่องยนต์หรืออะไหล่สุดล้ำ แต่อย่างใด เป็นง่ายๆ แต่ขาดไม่ได้ นั่นคือ น้ำดื่ม

คนที่เล่นจักรยานและมอเตอร์ไซค์สไตล์ Extreme รู้ดีว่า “กระบอกใส่น้ำ” กลายเป็นปัญหาที่น่าหงุดหงิดกวนใจ ไม่มีก็ไม่ได้ แต่หลายครั้งเมื่อเจอทางขรุขระ หลุมบ่อ บ่อยครั้งที่กระบอกน้ำกระเด้งกระดอนหล่นหายไป และมักมีเศษดินทราย สิ่งสกปรกมาเกาะจุกดูด ที่สำคัญคือมันเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวรถโดยเลี่ยงไม่ได้ หลายคนเลยหันไปใช้ “เป้น้ำ” 

ข้อดีข้อเป้น้ำ นอกจากจะบรรจุน้ำมากกว่า โดยทั่วไปคือ 2-3 ลิตร ซึ่งเป็นการรับประกันว่าเข้าป่าไม่อดน้ำแน่ๆ แถมยังใส่ของกิน ของกระจุกระจิก เจล ขนมขบเขี้ยว แซนวิช รวมไปถึงของสำคัญ เช่น เครื่องมือพกพา ยางในสำรอง โทรศัพท์ กุญแจบ้าน กุญแจรถ กระเป๋าสตางค์ ฯลฯ และนอกเหนือไปจากนั้น คือ เป้หลัง ยังทำหน้าที่เสมือนเป็นเกราะป้องกันกระดูกสันหลังให้เราจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

อุปกรณ์สำหรับนักปั่นสไตล์เสือภูเขา มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อ แต่ที่น่าสนใจคือ EVOC โด่งดังในกลุ่มกีฬา Extreme โปรหลายคนใช้แบรนด์นี้อยู่เป็นประจำ มีผลิตภัณฑ์เยอะแยะมากมาย เช่น กระเป๋าใส่จักรยานเพื่อเดินทาง กระเป๋าคาดเอว กระเป๋าใต้อาน กระเป๋าติดเฟรม เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจมากคือ "เป้หลัง" หรือ เป้ Day Pack

เป้หลังของ EVOC ภายนอกทำจากวัสดุชั้นดี ดูแข็งแรงทนทาน ไม่ขาดง่าย มีช่องใส่ของแยกประเภททั้งช่องใหญ่และเล็ก รวมถึงช่องแยกใส่น้ำ ที่สำคัญคือมีชิ้นส่วนที่เรียกว่า “Liteshield Back Protector” สอดอยู่ในโครงเป้ ซึ่ง EVOC กล่าวว่า ชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันนี้ สามารถป้องกันการกระแทกได้สูงสุด มีน้ำหนักเบามาก และมีความยืดหยุ่นดี สามารถถอดเปลี่ยนได้ โดยตัวโครงทำเป็นช่อง Air Flow ช่วยทำให้อากาศไหลผ่าน โดยแผ่นหลังจะไม่อมเหงื่อ ได้ลมเย็นสบายผ่านหลังอีกต่างหาก

บ่อยครั้งที่เราให้ความสำคัญกับแต่ตัวรถจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ สิ่งของตกแต่ง จนลืมความสำคัญในการปกป้องร่างกาย ซึ่งสำคัญที่สุด เช่นเดียวกับที่เราใส่หมวกกันน๊อคเพื่อป้องกันศรีษะ แต่ทำไมเรามองข้ามเรื่องกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการ เดิน ยืน นอน นั่ง โดยไม่หาอะไรมาป้องกันล่ะ

เรื่อง: พัสกร ปลอดโปร่ง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport