"ชมพู่" ชัญญภัทร มาร์ติน บาสเกตบอลพาเปิดโลก สร้างประสบการณ์ชีวิต

ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของชัญญภัทร มาร์ติน หรือ "น้องชมพู่" สาวน้อยหน้าหวานจากเมืองนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ถูกพูดถึงกันโลกออนไลน์ จากความสามารถ บวกความน่ารักสดใส จนสะดุดตาแฟนกีฬาบาสเกตบอล รวมถึงทีมข่าวกีฬาสยาม ที่เดินทางไปทำข่าวกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ที่จ.ราชบุรี ถึงกับต้องเข้าไปขอสัมภาษณ์เพื่อพูดคุบกับเธอ

หลังจบการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ "น้องชมพู่" ซึ่งร่วมทีมเชียงใหม่ทำภารกิจสำเร็จ คว้าเหรียญทองแดง ในการแข่งขันประเภททีมหญิงมาครองได้ ซึ่งก็ถือเป็นการปิดจ็อบการแข่งขันกีฬาเยาวชนครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของเธอ ในวัย 18 ได้อย่างงดงาม

ล่าสุดทีมข่าวกีฬาสยามและสยามสปอร์ต มีโอกาสได้พูดคุยกับ "น้องชมพู่" อีกครั้ง หนนี้เรามีโอกาสได้สนทนากันหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของความชื่นชอบในกีฬาบาสเกตบอล จุดเริ่มต้นและที่มาที่ไปของการก้าวมาเป็นนักกีฬาระดับจังหวัด รวมไปถึงเรื่องแนวคิดของสาวน้อยรายนี้ ซึ่งก็ต้องบอกว่า เธอถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีกล้าคิด กล้าทำ อะไรใหม่ๆ เพื่อเรียนรู้และหาประสบการณ์ชีวิตที่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมไม่สามารถมอบให้กับเธอได้

"น้องชมพู่" เผยกับทีมข่าวกีฬาสยามและสยามสปอร์ตว่ากับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ที่ราชบุรี ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เป็นอะไรที่สนุกและได้ประสบการณ์ในชีวิตมากมาย ทั้งเรื่องของการแข่งขัน ที่มีโอกาสได้ติดทีมจังหวัดเชียงใหม่ มาแข่งขันมหกรรมระดับประเทศ อย่างกีฬาเยาวชนแห่งชาติเป็นครั้งแรก ที่สำคัญได้เหรียญรางวัลกลับมา จึงถือเป็นความสำเร็จและเป็นทัวร์นาเมนต์ที่น่าจดจำมากๆ

เจ้าตัวเล่าย้อนไปว่า จุดเริ่มต้นการเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลของตัวเองเริ่มต้นขึ้นในช่วงม.1 ซึ่งช่วงนั้น  เดิมที่ไม่ได้สนใจกีฬานี้ และจริงๆแล้วตนเองชอบเต้นคัพเวอร์มากกว่า แต่พอมีโอกาสได้ลองเล่นกันเพื่อนๆที่ชวนไปเล่น ก็รู้สึกว่าเป็นกีฬาที่สนุกดี และตนเองก็มีโอกาสได้เล่นมากขึ้นและจริงจังมากขึ้น น่าเสียดายที่หลังจากนั้นโควิด-19 ระบาดหนัก การทำกิจกรรมต่างๆถูกห้ามไปโดยปริยาย เพราะหวั่นเกิดการแพร่ระบาดเมื่อมีการรวมตัวกัน

หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลีคลาย "น้องชมพู่" ที่เวลานั้น เรียนอยู่ ม.4 ได้รับเลือกให้ติดทีมบาสเกตบอลของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ซึ่งก็ทำให้มีโอกาสได้ฝึกซ้อมและออกแข่งขันพัฒนาความสามารถและสร้างประสบการณ์มากขึ้น ก่อนจะได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่และโค้ชให้ลองไปคัดตัวเป็นตัวแทนจังหวัด เพื่อเข้าแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ที่ราชบุรี

"พอจังหวัดเชียงใหม่เปิดคัดตัว หนูก็ปรึกษากับทางบ้านค่ะ ตอนนั้นคิดว่าอยากลองไปสมัครคัดตัวเหมือนกัน เพราะอยากมีประสบการณ์ด้านกีฬาบาสเกตบอล ซึ่งทางบ้านไม่ติดขัดค่ะ วันคัดหนูก็ไปคนเดียวเลยค่ะ มีโค้ชมาส่ง ไม่ได้มีเพื่อนๆที่โรงเรียนมาคัดเหมือนคนอื่นๆค่ะ แรกๆก็มีเขิลอยู่บ้างค่ะ เพราะไม่รู้จักใครเลย แต่พอใช้เวลาสักพักก็เริ่มปรับตัวกับเพื่อนๆที่มาร่วมคัดได้ แล้วก็หลังจากจบการวันนั้นไม่นาน ก็รู้ว่าตัวมีชื่อติดเป็นตัวแทนจังหวัด ดีใจมากค่ะที่ทำได้ สุดท้ายเลยได้ไปแข่งขันรอบคัดเลือกโซนเหนือ คว้ารองแชมป์โซน จนได้มาแข่งขันรอบสุดท้ายที่ราชบุรี และได้เหรียญทองแดงค่ะ"

"น้องชมพู่" ซึ่งปัจจุบันศึกษาอยู่ที่โรงเรียนสาธิตเชียงใหม่ สายวิทย์-คณิต และกำลังจะขึ้นม.6 เผยกับทีมข่าวกีฬาสยามและสยามสปอร์ตอีกว่า ตำแหน่งในการเล่นที่ตนเองถนัดคือ ตำแหน่งปีก ส่วนในศึก "ราชบุรีเกมส์" หากให้เลือก 1 แมตช์ที่ประทับใจ ก็คือ เกมในรอบแรกกับนครสวรรค์ เหตุมีเวลาได้ลงเล่นเยอะ และสามารถเล่นได้ตามคาดหวังของตนเองและทีม และไม่ได้ตื่นสนามหรือกดดันเหมือนกับเกมอื่นๆที่ได้รับโอกาส

"ดีใจมากค่ะที่ได้มาแข่งกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่ราชบุรี ได้มาเห็นการแข่งขันรายการใหญ่ ได้เจอทีมเก่งๆ ได้มาเจอเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ มีโอกาสได้ทำความรู้จัก พูดคุยกับหลายคนถือว่าเปิดโลกทางความคิดในการเล่นบาสเกตบอลของหนูมากค่ะ ที่สำคัญได้มาสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันจริงๆตลอดสัปดาห์ มากินนอน ซ้อมและแข่งกับเพื่อนๆในทีม ก็เป็นอะไรที่หนูไม่ค่อยจะมีโมเมนต์แบบนี้เท่าไหร่ ถือเป็นช่วงเวลาที่สนุกและเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆค่ะ"

"ส่วนเรื่องที่มีคนพูดถึงตนเองและเป็นกระแสอยู่ในโลกออนไลน์ ก็แอบตกใจเหมือนกันค่ะ ไม่คิดว่าจะมีคนมาชื่นชอบเรา และกดติดตามในช่องทางออนไลน์มากแบบนี้ หลังไปแข่งขันกีฬาเยาวชน ที่ราชบุรี หนูก็อยากขอบคุณทุกคนที่ชื่นชอบ ที่เข้ามาติดตาม หรือให้กำลังใจค่ะหนูค่ะ"

เมื่อถูกถามถึงทีมโปรดในวงการบาสเกตบอล "น้องชมพู่" เผยว่า ถ้าในไทย คือ ทีมไฮเทค ส่วนในต่างแดน คือ โกลเด้น สเตต วอร์ริเออร์ส และผู้เล่นที่ชอบคือ เคลย์ ธอมป์สัน การ์ดของทีม สาเหตุที่ชอบเพราะเป็นผู้เล่นที่กล้าเล่นกล้าลุย มีจุดเด่นเรื่องยิง 3 คะแนน เป็นผู้เล่นที่พลิกโฉมหน้าของเกมให้กับทีมได้อยู่เสมอ จึงชอบตรงจุดนี้ และก็ชอบดูบาสฯ NBA เมื่อมีเวลาและโอกาส เพราะมองว่าเป็นลีกที่ผู้เล่นความสามารถดีๆเยอะมาก สามารถจะเล่นหรือทำอะไรก็ได้ ที่สำคัญเกมก็ดุเดือด ทีมที่คะแนนตาม 2 หลักก็สามารถกลับมาพลิกชนะได้ เพราะความสามารถของผู้เล่นหรือการเรียกแผนของโค้ช การแข่งขัน NBA จึงเป็นอะไรที่น่าติดตามมากๆ

"น้องชมพู่" เผยอีกทิ้งท้ายอีกว่า กีฬาบาสเกตบอลช่วยสร้างทักษะหลากหลากอย่างให้ตนเอง ที่ชัดๆ คือ ความอดทนและมีระเบียบวินัย เพราะต้องฝึกซ้อมอย่างเป็นเวลาและสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสและประสบการณ์มากมาย ส่วนอนาคตหลังจากนี้ที่ตนเองวางเอาไว้ คือ อยากทุ่มเทให้กับการเรียนอย่างเต็มที่ในปีสุดท้ายของระดับมัธยมปลาย ซึ่งตนฝันอยากเข้าศึกษาต่อคณะเทคนิคการแพทย์ ภาควิชกายภาพบำบัด ที่ม.เชียงใหม่ ให้ได้

"หนูตั้งใจจะเข้าคณะนั้นให้ได้ค่ะ หลังจากนี้ก็คงมุ่งมั่นและให้เวลากับการเรียนเต็มที่ ส่วนบาสเกตบอล ก็อาจจะมีเล่นและซ้อมบ้าง หลังจากนี้อาจจะได้แข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีอีกสัก 1 ครั้งค่ะ รายการนี้ หนูก็มีความทรงจำดีๆค่ะ เพราะปีที่ผ่านมา 2566 ก็ได้เหรียญทองแดงรายการนี้ ซึ่งแข่งที่เชียงใหม่ด้วยค่ะ ส่วนอนาคตถ้าได้เข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ถ้าบริหารจัดการเวลาได้ลงตัว หนูก็อยากจะเล่นบาสเกตบอลต่อไปอีก อาจจะเล่นช่วยคณะ หรือสถาบัน หากได้รับโอกาส"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport