ยัดห่วงจัดศึกยู-18 หญิงเอเชียคัพ ไทยวัดฟิลิปปินส์ลุ้นโควตาเข้ารอบ

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลไทยเตรียมรับหน้าเสื่อจัดศึกบาสเกตบอล หญิงรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกอาเซียน 2024 ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค.นี้ ที่จ.ราชบุรี โดยไฮไลต์ของการชิงชัยในทัวร์นาเมนต์ อยู่ที่การแย่งกันเข้ารอบไปเล่นในดิวิชั่นบี ของทีมชูตสาวไทย กับ ฟิลิปปินส์ ทีมใดที่ทำผลงานได้ดีกว่า จะได้ขยับขึ้นไปเล่นในดิวิชั่นที่สูงกว่าทันที

 ตามที่สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติแห่งอาเซียน หรือ "ซีบ้า" ได้มอบหมายให้สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการ "ฟีบ้า ยู-18 วูเม็นส์ เอเชีย คัพ-ซีบ้า ควอลิฟาย 2024" หรือการแข่งขันบาสเกตบอลหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกอาเซียน 2024 ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ค.67 ที่จังหวัดราชบุรี โดยมีทีมบาสเกตบอลหญิงเข้าร่วมทั้งสิ้น 4 ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และ ไทย เพื่อจะเฟ้นหาทีมที่จะได้สิทธิ์ผ่านขึ้นสู่ดิวิชั่น บี ก่อนจะคัดเลือกรอบสุดท้ายเพื่อเป็นตัวแทนอาเซียนไปแข่งขัน "ฟีบ้า ยู-18 วูเม็นส์ เอเชีย คัพ 2024" ระหว่างวันที่ 24-30 มิ.ย.67 ที่เมืองเสินเจิ้น ประเทศจีนต่อไป

 ล่าสุด "เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่มาเริ่มจากที่มีรายการนี้ขึ้นและทางประธานฟีบ้าเอเชียมีวัตถุประสงค์ที่อยากให้ซัพโซนของแต่ละโซนแต่ละภูมิภาคของทวีปเอเชียจัดแมตช์ระดับเยาวชนให้มากขึ้น ซึ่งในประเภทยู-18ชายทางด้านประเทศมาเลเซียเขาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพไปก่อนแล้ว ประเทศไทยเราเลยรับจัดแมตช์ของผู้หญิงครั้งนี้

 เฮียต่าย กล่าวต่อว่า ทางคณะกรรมการของสมาคมฯ ได้มีมติที่อยากให้ไปจัดที่จังหวัดราชบุรี  เราได้รับความร่วมมืออันดีจากทางผู้ใหญ่ของจังหวัดซัพพอร์ตในเรื่องต่างๆ ทั้งสนามที่มีการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น ที่พักที่จะรองรับนักกีฬาต่างชาติที่ได้มาตรฐาน เพราะเขาก็เพิ่งจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 จบไปหมาดๆด้วย รวมทั้งราชบุรีนั้นเดินทางจากกรุงเทพฯ สะดวก ไม่ได้ไกลมาก ตรงตามนโยบายของทางฟีบ้าเอเชียที่อยากให้แต่ละซัพโซนกระจายการแข่งขันของเยาวชนออกจากตัวเมืองหลวงของประเทศตนเอง อีกทั้งงานนี้แม้เราไม่มีงบประมาณการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย แต่เราได้ทาง ธ.ก.ส. ที่เขามีโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ เข้ามาสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือ ก็ต้องขอขอบคุณทาง ธ.ก.ส.มา ณ ที่นี่

 "เฮียต่าย" กล่าวอีกว่า รายการครั้งนี้จะแข่งแบบพบกันหมดของทั้ง 4 ประเทศ แต่ทางอินโดนีเซียและมาเลเซียจะได้โควตาผ่านขึ้นไปในดิวิชั่น บี ก่อนแล้ว ดังนั้นในรายการนี้แม้จะพบกันหมดแต่ขอให้ทีมหญิงยู-18 ไทยเรามีผลงานตอนจบมาดีกว่าฟิลิปปินส์เท่านั้น ส่วนเรื่องของตัวผู้เล่นนั้น นักกีฬาไทยชุดที่จะแข่งรายการนี้เราได้ทีมสต๊าฟของสมาคมฯ เฟ้นหาผู้เล่นที่ดีที่สุดจากมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติที่เพิ่งจบไปเป็นหลัก รวมทั้งเราได้เปลี่ยนจากโค้ชต่างชาติมาเป็น อาจารย์สมถวิล รัตโนภาส ผู้ฝึกสอนชื่อดังระดับประเทศของทีมจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นมหาอำนาจของทีมบาสเยาวชนหญิงของประเทศไทย เพราะได้รับกระแสคอมเมนต์มาจากบรรดาครูบาสเยาวชนจากทั่วประเทศว่าควรใช้โค้ชไทยเพราะมีความเข้าใจในตัวนักกีฬาคนไทยมากกว่า ซึ่งตนมองแล้วเชื่อว่าเด็กเยาวชนไทยเรามีดีพอที่สามารถจะชนะได้ทุกทีม 

 "ในฐานะนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย อยากให้ร่วมเดินทางไปเชียร์นักกีฬาทีมชาติเรากันเยอะๆ พื้นฐานจากทีมชาติชุดใหญ่ก็จะมาจากเด็กๆ เยาวชนรุ่น 16-18 ปีนี้ เพราะอีก 2-3 ปีพวกเขาเหล่านี้ก็จะขึ้นมาเห็นกำลังของประเทศหน้าใหม่ เราจะพยายามปูทางเด็กเยาวชนเราจากอาเซียนขึ้นไปสู่ระดับเอเชียต่อไปเรื่อยๆ" ประมุขสมาคมยัดห่วงของไทย กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport