วัดนัดสุดท้าย ฝุ่นตลบ ไทยลีก 3 ชิงตั๋วเพลย์ออฟใบสุดท้าย 2 กลุ่ม

ฟุตบอลไทยลีก 3 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลนี้ กลายเป็นหนังชีวิตที่ต้องลุ้นกันยาว ๆ จนถึงนัดสุดท้าย แม้ศรีสะเกษ ยูไนเต็ด จะคว้าแชมป์ตอนบน และบางกอก เอฟซี คว้าแชมป์ตอนล่าง ได้สิทธิ์เลื่อนชั้นไปไทยลีก 2 ทั้งคู่แล้ว

 แต่ศึกชิงรองแชมป์กลุ่ม หรืออันดับ 2 ของกลุ่มบนและล่าง ยังมีความหมายอย่างยิ่ง เพราะจะได้สิทธิ์ไปเพลย์ออฟระหว่างรองแชมป์ด้วยกัน เพื่อหาทีมสุดท้ายเลื่อนชั้นตามศรีสะเกษ และบางกอก ไปสู่ไทยลีก 2

 ถึงตอนนี้ในกลุ่มบน อาจจะยังไม่ฝุ่นตลบเท่ากับกลุ่มล่าง แต่เราจะนำเอาสถานการณ์และความน่าจะเป็นมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของแต่ละทีมในการลุ้นคว้ารองแชมป์กลุ่มกัน

 ก่อนอื่นมาดูกันก่อนถึงกฎกติการะเบียบการแข่งขัน หากกรณีที่มีแต้มเท่ากันจนถึงนัดสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

 กรณีแต้มเท่ากัน 2 ทีมหรือ 3 ทีม

1. พิจารณาจากผลการแข่งขัน ระหว่างทีมที่คะแนนเท่ากันที่เคยแข่งกันมา (Head to Head or Mini League)

2. พิจารณาจากผลต่างของประตูได้และประตูเสียของทีมที่มีคะแนนเท่ากันที่เคยแข่งกันมา โดยไม่นับกฎการทำประตูทีมเยือน

3. พิจารณาเฉพาะประตูได้ของทีมที่มีคะแนนเท่ากันที่เคยแข่งกันมา

4. พิจารณาจากผลต่างของประตูได้ และประตูเสียของทุกนัดที่ผ่านมา

5. พิจารณาเฉพาะประตูได้ของทุกนัดที่ผ่านมา

6. พิจารณาจากคะแนนใบเหลือง ใบแดงสะสม รอบแชมเปี้ยนส์ลีก

7.จับสลาก

กลุ่มบน (ลุ้นอันดับ 2)

บ้านค่าย ยูไนเต็ด อันดับ 2 แข่ง 4 นัด มี 7 แต้ม ได้ 6 เสีย 5 ผลต่าง +1

- ถ้าเก็บชัยชนะในบ้านเหนือ มหาสารคาม เอสบีที ได้ จะคว้าตั๋วเพลย์ออฟในฐานะอันดับ 2 ของกลุ่มทันที โดยไม่ต้องไปลุ้นทีมอื่น เพราะแต้มนำอยู่

- ถ้าบ้านค่ายเสมอ จะต้องลุ้นไม่ให้สายมิตรกบินทร์ ยูไนเต็ด ที่ไปเยือนศรีสะเกษ ไม่ชนะ ก็จะทำให้บ้านค่ายได้ที่ 2 เช่นกัน

- ถ้าบ้านค่าย เสมอมหาสารคาม แล้วสายมิตรกบินทร์ ยูไนเต็ด ชนะ จะทำให้ทั้งสองทีมมี 8 แต้มเท่ากัน ต้องวัดที่เฮด ทู เฮด ซึ่งเกมเจอกัน เสมอกันมา 1-1 ต้องไปลุ้นผลต่างประตูได้เสียโดยรวม ซึ่งหากบ้านค่ายเสมอก็จะคงอยู่ที่ +1 และถ้าสายมิตรชนะ จากประตูได้เสีย 0 ก็จะมีผลต่างเป็นบวกทันที เอาเป็นว่าต้องไปลุ้นที่ผลต่างประตูได้เสียเมื่อจบเกม ถ้ายังเสมอก็ต้องลุ้นที่ประตูได้ทั้งหมด แต่กรณีที่ยังเสมอกันทั้งหมด มาลุ้นที่ใบเหลือง ซึ่งก่อนลงนัดสุดท้าย บ้านค่ายมี 5 ใบเหลือง ส่วนสายมิตรมีถึง 14 ใบเหลือง บ้านค่ายจะได้เข้ารอบในที่สุด

- โอกาสตกรอบของบ้านค่ายอย่างแน่นอนที่สุดคือ แพ้ มหาสารคามในนัดสุดท้าย เพราะแต้มมหาสารคามจะแซงทันที

มหาสารคาม เอสบีที : แข่ง 4 นัดมี 5 แต้ม ประตูได้ 6 เสีย 6 ผลต่าง 0

- มหาสารคาม เอสบีที ต้องชนะบ้านค่าย สถานเดียวเท่านั้น ไม่มีทางเลือกอื่น หากชนะเข้ารอบทันที แม้สายมิตรกบินทร์ จะบุกชนะศรีสะเกษและมี 8 แต้มเท่ากัน แต่เฮด ทู เฮด ในการเจอกัน มหาสารคาม ชนะสายมิตร 2-1 จะทำให้มหาสารคามเข้ารอบ

- มหาสารคาม ถ้าเสมอหรือแพ้ ตกรอบทันที แบบไม่ต้องไปลุ้นอะไรอีก เพราะแต้มไล่ไม่ทันบ้านค่าย ซึ่งมีมากกว่าพวกเขา 2 แต้ม

สายมิตรกบินทร์ ยูไนเต็ด แข่ง 4 นัดมี 5 แต้ม ประตูได้ 5 เสีย 5 ผลต่าง 0

- สายมิตรฯ ต้องชนะไว้ก่อนอย่างเดียวเท่านั้น และลุ้นให้บ้านค่าย เสมอกับมหาสารคามเท่านั้น ถ้ามีผลแพ้ชนะของคู่บ้านค่ายกับมหาสารคาม ก็จะทำให้สายมิตร ตกรอบชัวร์ หากบ้านค่ายเสมอ แล้วสายมิตรฯ ชนะ ก็จะมี 8 แต้มเท่ากัน เฮด ทู เฮด สายมิตรฯ เสมอกับ บ้านค่าย 1-1 ไปวัดกันที่ผลต่างประตูได้เสีย ซึ่งหากบ้านค่ายเสมอก็จะบวก 1 เหมือนเดิม และถ้าสายมิตรชนะ จากผลต่าง 0 จะบวกเพิ่มทันที แต่จะเท่าไรอยู่ที่สกอร์ หากยิงผลต่างมากกว่า 1 สายมิตรฯ ได้อันดับ 2 ทันที แต่ถ้าทุกอย่างดันเท่ากันหมด ไปวัดที่แฟร์เพลย์ ใบเหลือง บ้านค่ายจะเข้ารอบแทน หนทางเดียวคือ สายมิตรต้องชนะแล้วยิงศรีสะเกษให้เยอะ แล้วลุ้นบ้านค่ายเสมออย่างเดียว สายมิตรฯจึงจะลอยลำ

กลุ่มล่าง (ลุ้นอันดับ 2)

มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ 4 นัดมี 5 แต้ม ประตูได้ 6 ประตูเสีย 1 ผลต่าง +1

- ม.นอร์ทฯ ต้องบุกชนะสงขลา แล้วลุ้นไม่ให้พัทลุง บุกชนะ อ่างทองได้ จะทำให้ม.นอร์ทฯ เป็นรองแชมป์กลุ่มทันที

- ถ้าม.นอร์ทฯ ชนะสงชลา แล้วพัทลุง บุกชนะ อ่างทอง แต้มจะมี 8 แต้มเท่ากัน เฮด ทู เฮด เสมอกันมา 2-2 เท่ากันอีก ต้องลุ้นกันว่าผลต่างประตูของใครในนัดสุดท้ายดีกว่ากัน เพราะตอนนี้ยิงได้ 6 เสีย 5 เท่ากันเป๊ะ

- กรณี ม.นอร์ทฯ เสมอสงขลา ก็ต้องลุ้นให้พัทลุงไม่ชนะอ่างทอง หากพัทลุงแพ้เลย ก็ยิ่งดีกับม.นอร์ทฯ เพราะแม้จะมี 6 แต้มเท่ากับสงขลา เฮด ทู เฮด ก็เสมอกัน แต่ผลต่างประตูได้เสียรวมแม้จะเท่ากัน ม.นอร์ทฯ ยิงได้มากกว่า 1 ประตูก็จะเข้ารอบอยู่ดี

- กรณี ม.นอร์ทฯ เสมอ สงขลา แล้วพัทลุง เสมอ อ่างทอง จะมี 6 แต้มเท่ากัน 3 ทีมคือ ม.นอร์ทฯ, สงขลา และพัทลุง ต้องลุ้นด่านแรกไม่ให้ม.ปทุมธานีที่มี 4 แต้มชนะแม่โจ้ เด็ดขาด ถ้าม.ปทุมฯชนะ ก็จะเข้าเป็นที่ 2 ทันที แต่ถ้าม.ปทุมฯไม่ชนะ ทั้ง 3 ทีมที่เหลือก็ต้องวัดที่มินิลีก ซึ่งปรากฏว่าต่างเสมอกันมาหมด ซึ่งสงขลาเสียเปรียบเพราะแม้ผลต่างเท่ากันที่ 0 ทั้ง 3 ทีม แต่สงขลาประตูได้ในการเจอกันยิงได้น้อยกว่า ขณะที่ม.นอร์ทฯ กับพัทลุง เสมอกันมา 2-2 ยิงเท่ากัน ถ้าม.นอร์ทฯ บุกไปเสมอสงขลาแบบมีสกอร์ ม.นอร์ทฯจะมีประตูได้ในการเจอกัน 3 ทีมมากที่สุด เข้ารอบทันที แต่ถ้าเสมอสงขลาแบบไม่มีสกอร์ แม้ทุกอย่างเท่ากันรวมถึงผลต่างประตูได้เสียรวม และประตูได้รวม แต่สุดท้ายม.นอร์ทฯ มีใบเหลืองก่อนลงเตะนัดสุดท้ายแค่ 4 ใบ ขณะที่พัทลุงมีใบเหลืองถึง 10 ใบ ม.นอร์ทฯ ก็จะเข้ารอบอยู่ดี

พัทลุง เอฟซี : แข่ง 4 นัดมี 5 แต้ม ประตูได้ 6 ประตูเสีย 5 ผลต่าง + 1

- พัทลุงต้องบุกชนะอ่างทอง แล้วลุ้นให้คู่สงขลากับม.นอร์ทฯ จบลงที่เสมอ แต้มพัทลุงจะได้เป็นอันดับ 2 ทันที

- ถ้าพัทลุงบุกชนะอ่างทอง แล้วสงขลาหรือม.นอร์ทฯ เก็บชัย จะทำให้ 2 ทีมมี 6 แต้มเท่ากัน เฮด ทู เฮด ก็เสมอกันอีก ต้องไปวัดที่ผลต่างประตูได้เสียรวม ถ้ายังเท่ากัน ไปวัดที่ประตูได้รวม ถึงตอนนั้นพัทลุงต้องบุกยิงอ่างทองให้เยอะกว่าที่ม.นอร์ทฯ หรือสงขลา ยิงกันเอง

- พัทลุง เสมอไม่ได้ เพราะแม้อีกคู่คือ สงขลากับม.นอร์ทฯ เสมอ สุดท้ายก็ต้องไปจบที่การวัดแฟร์เพลย์ ใบเหลืองอยู่ดี ซึ่งพัทลุงโดนไปถึง 10 ใบ ส่วนม.นอร์ทฯโดนแค่ 4 ใบ ผลต่างถึง 6  ใบ ไล่กันยาก 

- พัทลุง แพ้ไม่ได้ เพราะไม่ว่าผลอีกคู่สงขลากับม.นอร์ทฯ จบอย่างไร แต้มก็จะมากกว่าพัทลุงอยู่ดี

สงขลา เอฟซี : แข่ง 4 นัด มี 5 แต้ม ประตูได้ 5 ประตูเสีย  4 ผลต่าง +1

- สงขลา ต้องเปิดบ้านชนะม.นอร์ทกรุงเทพฯ ให้ได้ แล้วลุ้นไม่ให้พัทลุง บุกชนะอ่างทองได้ สงขลาจะมีแต้มเป็นรองแชมป์ทันที

- ถ้าสงขลา ชนะม.นอร์ทฯ และพัทลุงบุกชนะอ่างทอง จะมี 8 แต้มเท่ากัน เฮด ทู เฮด สงขลา เสมอ พัทลุง 0-0 ต้องไปลุ้นผลต่างประตูได้เสียรวมในรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งก่อนลงนัดสุดท้าย บวก 1 เท่ากัน แต่ประตูได้รวมเป็นพัทลุงยิงได้มากกว่า 1 ประตู สงขลานอกจากลุ้นต้องชนะแล้ว ยังต้องยิงให้มากกว่าพัทลุงด้วย กรณีที่ชนะด้วยกันทั้งคู่

- สงขลาจะเสมอม.นอร์ทฯไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะต้องนับเฮด ทู เฮด กับม.นอร์ทฯ หรือจะเป็นมินิลีก ถ้าหากพัทลุงดันเสมออ่างทองด้วย ก็เป็นรองคู่แข่งทั้งหมดในเรื่องของประตูที่ยิงได้ในการเจอกัน ยิ่งถ้าสงขลาแพ้ก็จบเส้นทางเหมือนกัน

ม.ปทุมธานี : แข่ง 4 นัดมี 4 แต้ม ประตูได้ 5 ประตูเสีย 7 ผลต่าง -2

- หนทางเดียวของม.ปทุมธานี ที่มีแต้มน้อยกว่าทั้ง 3 ทีมจะคว้ารองแชมป์กลุ่มได้ คือม.ปทุมธานี ต้องเปิดบ้านชนะบางกอก เอฟซี ในนัดสุดท้าย แล้วให้สงขลาเสมอกับม.นอร์ทกรุงเทพฯ รวมถึง พัทลุงไม่ชนะอ่างทอง จะเสมอหรือแพ้ก็ตามที แต้มของม.ปทุมฯ จะแซงทั้ง 3 ทีมขึ้นไปเป็นรองแชมป์กลุ่มทันที นอกนั้นแล้วไม่มีสิทธิ์ลุ้นทุกกรณี



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport