เปแอสเช พบ นิวคาสเซิ่ล : สาลิกา, ผู้ถูกกระทำที่ปารีส

ถ้าใครคนนี้ รู้ว่านัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม (กรู๊ป สเตจ) นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด มีโอกาสเข้ารอบน็อคเอ้าต์อยู่ ถ้า เอ๊ดดี้ ฮาว พาลูกทีมคว่ำ เอซี มิลาน ในเซนต์ เจมส์ พาร์ค แล้วต้องหวังให้เปแอสเช ไม่ชนะที่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเสือเหลืองผ่านฉลุยแล้ว เพียงแต่ยังต้องการยืนยันตำแหน่งแชมป์กลุ่มเอฟ

ต้องลุ้นถึงสองต่อ  แต่นี่คือ ‘กรุ๊ป ออฟ เดธ’ ศึกแชมเปี้ยนส์ ลีกสำหรับสาลิกาดง ตั้งแต่รู้ผลจับสลาก , ดังนั้น ถ้าถึงนัดที่หกแล้วยังมีโอกาสลุ้นอยู่  ก็น่าจะวิเศษแล้ว

หากเมื่อเกมที่ ปาร์ค เดส์ แพร็งส์  สิ้นสุดลง การโดนตีเสมอจากจุดโทษนาที 98  แบบน่าครางแครงว่า จุดโทษได้งัย ?  มันค่อนข้างเจ็บปวดเหลือเกินสำหรับพวกเค้า

และนี่คือ มุมมองของใครคึนนี้ จากเกม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง v  นิวคาสเซิ่ล ฮะ …

ข้อแรก;  ชอบไอ้หนู ลีฟราเมนโต้ ชะมัด

อยากจะบอกกุนซือทีมชาติอังกฤษ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่า วาเลตติโน่  “ติโน่”  ฟรานซิสโก้ ลิฟราเมนโต้  (ชื่อแปลกหน่อย เพราะได้เชื้อโปรตุกีสจากฝั่งแด้ดดี้  ส่วนคุณแม่เป็นสก๊อตติช)   นี่ น่าจับตาดูชะมัด  ไอ้หนูวัย 21 ปี เล่นแบ๊คซ้าย (ต้นซีซั่น เราเห็น แดน เบิร์น ยักษ์ใหญ่เล่นตำแหน่งนี้ ก่อนจะบาดเจ็บหลัง) รับมือกับตัวจี้ด อุสมาน เดมเบเล่ และการสนับสนุนจาก อัฟราฟ ฮาคิมี่ ได้เยี่ยมแบบนี้ ไม่ธรรมดาเลยครับ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยำใหญ่เชลซี หนุ่มลิฟราเมนโต้ ก็เล่นได้เด่นนะครับ นอกเหนือจากเกมรับ ดูเขาฉลาดในการเลือกจังหวะเติมเกมรุก

นิวคาสเซิ่ลขึ้นนำที่ปารีสนี่ ต้องชม ลิฟราเมนโต้  เลี้ยงฝ่าดงแข้งเจ้าบ้าน หลายต่อหลายคน

ไม่ลืมครับที่จะต้องเอ่ยชมไอ้หนูอีกคน ลุยส์  ไมลีย์  ที่เด็กกว่าเยอะ  (17 ปีเท่านั้น) ที่ได้ประเดิม ชปล. นัดแรก ในแดนกลาง  … ซึ่งเห็นฟอร์มในสนามแล้ว ไม่ต้องให้คะแนนความเป็นเด็กเลย เล่นดีกว่า พวกรุ่นพี่หลายคนด้วยซ้ำ

หากโดยส่วนตัว สนใจ ลิฟราเมนโต้ นำมา เพราะถ้าได้เล่นแบ๊คซ้ายต่อเนื่องแบบนี้ อาจเป็นเงื่อนไข ขุนพลสิงโตคำรามชุดยูโร 2024  ก็เป็นได้ ในเมื่อ ลุค ชอว์/ เบน ชิลเวลล์ เจ็บยาว และยังไม่รู้ว่า ฟิตกลับมา จะโดดเด่นแค่ไหนกับต้นสังกัด

ใกล้จะจบเกม ลิฟราเมนโต้ ทำเสียจุดโทษ ซึ่งไม่ควรเป็นจุดโทษ!

เขาไม่ได้ทำผิดอะไรนะ บอลจากเท้า เดมเบเล่ แปไปชนอกแท้ๆ  เป็นจังหวะที่แบ๊คซ้ายสาลิกาดงวิ่งบังทางอยู่ เป็นท่าธรรมชาติมาก  จบเกมช่องถ่ายทอดสดในอังกฤษ TNTSPORTS (เปลี่ยนชื่อจาก บีทีสปอร์ตส์) เอาจังหวะนี้มาให้ดู ก็เห็นชัด

ผมมองว่า บอลแทบไม่โดนแขนเลยนะ หรือมันสะกิดท่อนแขนด้านล่างนิดหน่อย,  แต่นั่นแหล่ะ  คุณย้อนไปคิดถึงว่า เป็นการเข้าสกัดใกล้ๆ ซึ่งบอลมันกระเด้งโดน “ตรงช่วงกลางหน้าอก”   ไม่ได้คาบเกี่ยวกับท่อนแขนในจังหวะแรก  แบบนี้ ไม่มีทางเป็นจุดโทษแน่นอน

ว่าไปแล้ว ผู้ตัดสิน ไซมอน มาร์ซีเนี้ยค ชาวโปแลนด์ ทำหน้าที่ค่อนข้างดีมาตลอดนะ (เป็นคนตัดสินนัดชิงบอลโลก ที่กาตาร์ ด้วยนะ)        ไม่รู้ว่า  ตอนโดนสะกิดให้ไปดูมอนิเตอร์ข้างสนาม จับเฟรมแบบที่ ทีวีอังกฤษมาให้ดูตอนหลังหรือเปล่า เพราะก่อนชี้เป็นจุดโทษ ฉายแต่มุมด้านหลัง/ด้านข้าง  ไม่ได้เห็นมุมด้านหน้าของ ลิฟราเมนโต้ ที่บอลโดนหน้าอกชัดชัด

ข้อสอง ;  สุดยอดเลย มิเกล อัลมิรอน

ไม่รู้แฟนสาลิกาดงหงุดหงิดกับ โกลสกอเรอร์ในนัดนี้ อเล็กซานเดอร์ อีแซ็ค หรือเปล่านะ ?

คืออาจจะยิงประตูสำคัญ จากการตามซ้ำลูกยิง อัลมิรอน,  แต่ก็พลาดจังหวะก่อนหน้า หรือต้นครึ่งหลัง ได้โอกาสคุกคามสวยๆ  อย่างน้อย ควรจะขยับหาช่องสักครึ่งก้าวจากกองหลัง เพื่อยิงทดสอบประตูคู่แข่ง บอลสวน มีโอกาสน้อยกว่า มีโอกาสต้องพยายามทำฮะ

การตัดสินใจ และประโยชน์ในการขยับไปรับลูกเคลียร์จากเพื่อนหายไป  รู้สึกคิดถึง คัลลั่ม วิลสัน ที่ปกติ เปลี่ยนลงมาแทนกันโดยตรงได้

ในแนวรุกสาลิกาดงนี่ ถูกใจ อัลมิรอน ที่สุด  เล่นฉลาด เรียกฟาวล์ได้เยอะเลย ในขณะ อันโธนี่ กอร์ดอน เสียบอลเยอะไป หาความกดดันมาให้ทีมฮะ

ข้อสาม ;  ตัวสำรองไม่มีก็ได้ ..

นิวคาสเซิ่ล ใช้ชุดตัวจริงเหมือนนัดก่อนที่ยำใหญ่ เชลซี เลย, หากสิ่งที่ไม่เหมือนกันคือ ไม่สามารถใช้ตัวสำรองได้ครับ

ก็ดู สำรอง ที่ปารีส ดิ  เห็นชื่อแค่ 7 คน  เป็นประตูสำรองไปแล้วสอง มาร์ติน ดูบราฟก้า และใครคนนั้น ลอริส คาริอุส!

ลูอิส ฮอลล์ อาจเป็นทางเลือกเปลี่ยนทางกราบซ้าย ทั้งในแดนหลัง และกลาง แต่ก็ไม่ได้อุ่นใจนัก ในขณะเด็กๆ  ไมเคิ่ล ดิเวนี่ (ศูนย์หน้า 19 ปี) , เจมส์ ฮันท์ลี่ย์ (กลางอายุ 19) , เบน พาร์คินสัน (ศูนย์หน้าวัย 18 ปี) เหมือนฝันกันทั้งนั้น  แค่ติดทีมมาด้วย และมีชื่อนี่ก็เป็นสเต๊ปที่ยิ่งใหญ่แล้ว

ตัวเจ็บนาทีนี้ น่าเห็นใจมากครับ เอาเฉพาะตัวหลักที่ใช้งานกันช่วงต้นซีซั่นนะ  คัลลั่ม วิลสัน (แฮมสตริง)  ที่ถ้าลงมาเล่นครึ่งชั่วโมงสุดท้าย อาจช่วยเก็บบอลหรือคุกคามอะไรได้ *คิดบวกไว้ก่อน

แดน เบิร์น แบ๊คซ้าย (เจ็บหลัง) / สเวน บอตแมน (เข่า) / ฌอน ลองสต๊าฟ (ข้อเท้า)

และอาจรวมทั้ง จาค็อบ เมอร์ฟี่ย์ (ไหล่) / โจ วิลล็อค (เอ็นร้อยหวาย)  ในขณะ สตาร์แดนกลาง ซานโดร โตนาลี ก็โดนลงโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลนานเดือนเลย

ปารีส นั้นมีโอกาสคุกคาม ถ้ามีสกอร์ 2-3 ประตู ก็ไม่แปลกใจครับ อย่างโอกาสของ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้, เดมเบเล่ หรือหลายครั้งของ ตัวสำรอง แบรดลี่ย์ บาร์โกล่า 

ในครึ่งหลัง ก็รู้สึกว่า สาลิกาดงรับมากไปหน่อย …  หากก็อย่างที่บอก พอเห็นตัวสำรองที่จำกัดเงื่อนไข หรือกล้าพูดว่า ไม่มีให้เปลี่ยนเลย  ก็มองข้ามไปเหอะ อย่าไปวิจารณ์จุดนั้นเลย

เสียดายครับ การทำงานหนักของพวกเค้า ต้องโดนลงโทษในช่วงท้ายสุดของเกม

ย้ำอีกที  ไม่เคยเป็น “จุดโทษ” กับจังหวะแบบนี้ฮะ ช็อค ช็อค ช็อค

เสียดายที่ ผู้ตัดสินและทีมงาน ทำหน้าที่เนี้ยบมาตลอดเกมเลย การเช็ควีเออาร์ก่อนหน้า ก็ดูเฉียบ, เสียเวลาไม่นาน ยังคิดเลยว่า น่ายกโขยงมาช่วยตัดสินในพรีเมียร์ลีกดูบ้าง ..

บอลโดนหน้าอก ลีฟราเมนโต้ ก่อน

หรือถ้าสมมติว่าโดนแขนก่อนนะ มันก็ใกล้มาก เหมือนที่ มร.ฮาว เค้าบอกนั่นแหล่ะ!

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport