แมนยู,ลิเวอร์พูล มาเพียบ! ย้อนรอย 10 ดีลสุดคุ้มในตลาดฤดูหนาวพรีเมียร์ลีก

ตลาดซื้อขายนักเตะฤดูหนาวเปิดตัวเรียบร้อยในเดือนมกราคม และคาดกันว่าจะมีการติดต่อธุรกรรมมากมายในเวทีพรีเมียร์ลีกจนกว่าจะปิดตลาดด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่าง เพื่อลุ้นแชมป์, โควตายุโรป หรือหนีตกชั้นก็ว่ากันไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นในแต่ละปีที่ผ่านมาจะต้องมีนักเตะใหม่สักคนโดดเด่นขึ้นมาเป็นพิเศษ และนี่คือ 10 ดีลสุดคุ้มในอดีตที่เราคัดสรรมาฝาก...

10 เจสซี่ ลินการ์ด

ย้อนกาลเมื่อปี 2021 ลินการ์ด ระเบิดฟอร์มดีที่สุดในอาชีพด้วยการยิง 9 แอสซิสต์อีก 4 จากการลงสนามเพียง 16 เกมให้กับ เวสต์แฮม ภายใต้สัญญาเช่ามาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

การย้ายมาของเขาช่วยเติมเต็มให้ทีมของ เดวิด มอยส์ มีลุ้นท็อปโฟร์อย่างเต็มตัวก่อนพลาดไปแบบฉิวเฉียดในช่วงโค้งสุดท้าย แต่กระนั้นยังได้โควตายูโรปา ลีก เป็นรางวัลปลอบใจ เรื่องน่าเสียดายอย่างเดียวเท่านั้นต่อทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็คือ สัญญาชั่วคราวไม่ได้ขยายผลเป็นถาวร

9 เชมัส โคลแมน

ในแง่การเงินไม่ใช่ดีลไหนคุ้มไปกว่านี้อีกแล้วเมื่อ เอฟเวอร์ตัน ควักเงินเพียง 6 หมื่นปอนด์กระชากตัว โคลแมน มาจาก ซลิโก้ โรเวอร์ส สโมสรไอริช ย้อนไปเมื่อปี 2009

นับจากนั้นดาวเตะทีมชาติไอร์แลนด์ลงสนามทั้งในตำแหน่งฟูลแบ็ก และปีกขวาทะลุหลัก 400 ให้กับทีม "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" พ่วงดีกรีกัปตันทีมจนทุกวันนี้

8 เนมานย่า มาติช

ดูเหมือนเป็นเรื่องไม่ฉลาดที่เสียเงินดึงนักเตะเก่ากลับมา แต่หลังจากปล่อยตัวไป เบนฟิก้า ได้ 3 ปี โชเซ่ มูรินโญ่ ยืนกรานเด็ดขาดว่า เชลซี ต้องโยนเอาศักดิ์ศรีทิ้งไปเพื่อเซ็นสัญญามิดฟิลด์หนุ่มเลือดเซิร์บคืนสู่ทีม

บทบาทการเล่นบนฐานด้านล่างสุดของ 3 มิดฟิลด์ มาติช สร้างโล่ป้องกันที่แข็งแกร่งสมบูรณ์แบบช่วยทีม "สิงห์บลูส์" ของ มูรินโญ่ ผงาดแชมป์พรีเมียร์ลีกปีต่อมา ก่อนได้อีกสมัยในยุค อันโตนิโอ คอนเต้ แล้วย้ายไป แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซัมเมอร์ 2017

7 บรานิสลาฟ อิวาโนวิช

อีกหนึ่งแข้งเซิร์บย้ายจาก โลโคโมทีฟ มอสโก สู่รั้ว สแตมฟอร์ด บริดจ์ ย้อนไปเมื่อปี 2008 แม้ช่วงแรกๆ แทบไร้บทบาท แต่ก็สถาปนาตนเป็นกุญแจสำคัญในแนวรับ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งแบ็กขวา หรือเซนเตอร์แบ็ก

อิวาโนวิช มีส่วนร่วมสัมผัสโทรฟี่ทั้งสิ้น 9 ใบภายในระยะเวลา 9 ปี ทั้งยังฝากผลงานพังตาข่าย 34 ตุงจากการลงสนาม 377 เกม ก่อนจากไป เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ในปี 2017

6 ปาทริซ เอวร่า

ย้ายจาก โมนาโก เข้ารัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในปี 2006 โดยช่วงแรกๆ ประสบปัญหาปรับตัวกับสไตล์ฟุตบอลอังกฤษ ตั้งแต่แมตช์ประเดิมใน แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ถึงขั้นที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สั่งให้นั่งพัก!

อย่างไรก็ดี เอวร่า ค่อยๆ ตั้งตัว ในสนามเป็นแบ็กซ้ายที่ขาดไปเสียมิได้ นอกสนามมีบทบาทผู้นำในห้องแต่งตัว ลงเอยได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกหน จากการลงสนามรวม 379 นัด

5 ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

ลิเวอร์พูล จ่ายค่าเสียหายเพียง 8.5 ล้านปอนด์ให้กับ อินเตอร์ มิลาน เมื่อเดือนม.ค. 2013 แลกกับพ่อมดแซมบ้าผู้ระเบิดฟอร์มติดทำเนียบเพลย์เมกเกอร์หัวแถวในพรีเมียร์ลีกยุคนั้น

ถัดมาได้ 5 ปี คูตินโญ่ ได้ย้ายสู่ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวอัปหลายเท่าที่ตัวเลข 142 ล้านปอนด์ เป็นสถิติสูงสุดของเกาะอังกฤษจนทุกวันนี้ แต่ช่างน่าเสียดายที่เขาไม่ได้พกฟอร์มเยี่ยมยอดติดตัวตามไปด้วย

4 หลุยส์ ซัวเรซ

หนึ่งปีก่อนดีล คูตี้ ลิเวอร์พูล สร้างความฮือฮาในวันเส้นตายตลาดหน้าหนาวด้วยการคว้าทั้ง ซัวเรซ และ แอนดี้ แคร์โรลล์ เป็นการเล่นแร่แปรธาตุหลังจากเสีย เฟร์นานโด ตอร์เรส ไป เชลซี ในช่วงไล่เลี่ยกัน

ถึงกระนั้นมีแค่หัวหอกอุรุกวัยที่สอบผ่าน คว้ารองเท้าทองคำยิงสลุต 31 ประตูใน 33 เกมลงสนามพรีเมียร์ลีกซีซั่น 2013/14 ที่เกือบจะได้ฉลองอยู่รอมร่อ แต่ทางบอลดีทางบ้านกลับค่อนข้างแย่ ด้วยคดีฉาวพูดเหยียดผิว ปาทริซ เอวร่า จนโดนแบนยาว 8 เกม ก่อนที่ 2 ปีถัดจากนั้นย้ายไป บาร์ซ่า

3 บรูโน่ แฟร์นันด์ส

สตาร์โปรตุกีสสตาร์ทติดทันทีในปีแรกที่ย้ายจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยส่วนร่วมทั้งสิ้น 45 ประตู แบ่งเป็นยิง 28 แอสซิสต์ 17

มิเท่านั้น บรูโน่ ยังช่วยจุดประกายทีมที่ดิ้นรนแย่งท็อปโฟร์มาจบอันดับ 3 ต่อด้วยรองแชมป์ในยุค โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กระทั่งทุกวันนี้ได้กลายเป็นกัปตันทีมภายใต้บังเหียนของ เอริค เทน ฮาก

2 เฟอร์จิล ฟาน ไดค์

ค่าตัว 75 ล้านปอนด์ที่ทีม "หงส์แดง" จ่ายให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ในฤดูหนาว 2018 ได้ช่วยยกระดับก้าวกระโดดจากทีมลุ้นท็อปโฟร์สู่จ้าวยุโรปต่อด้วยพรีเมียร์ลี่กในเวลาเพียง 2 ฤดูกาล

ฟาน ไดค์ โชคร้ายบาดเจ็บรุนแรงตอนปลายปี 2020 จนต้องปิดเทอมยาว ใช้เวลาฟื้นคืนสภาพพอสมควรก่อนกลับมาเป็นคนเดิมพ่วงปลอกแขนกัปตันทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ยุค 2.0

1 เนมานย่า วิดิช

ก่ารเซ็นสัญญาหน้าหนาวที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่างไร้ข้อโต้แย้งเมื่อ วิดิช ย้ายจาก สปาร์ตัก มอสโก มาเป็นกองหลังคนใหม่ของทีมผีแดง แบบที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อนด้วยค่าตัวแค่ 7 ล้านปอนด์เท่านั้น

ตำนานกองหลังเซอร์เบียชูเสื้อเปิดตัวพร้อมๆ กับ เอวร่า ได้แชมป์ร่วมกันทั้งพรีเมียร์ลีก 5 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย, แชมเปี้ยนส์ ลีก และสโมสรโลกอีกอย่างละหน ตลอดระยะเวลา 8 ปีครึ่ง ซึ่งช่วงหนึ่งได้รับความไว้วางใจเป็นกัปตันทีมด้วย


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport