อนาคต ลูอิส ไมลี่ย์ จะเป็นยังไง ! 10 แข้งอายุน้อยสุดที่ยิงประตูในเกมพรีเมียร์ลีก

วงการลูกหนังมักจะมีคลื่นลูกใหม่ขึ้นมาตลอดเวลา โดยล่าสุด ลูอิส ไมลี่ย์ กองกลาวดาวรุ่งนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ติดทำเนียบแข้งอายุน้อยที่ยิงประตูได้ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แมตช์ช่วยทัพ "สาลิกาดง" ไล่ต้อน "เจ้าสัวน้อย" ฟูแล่ม 3-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าก่อนหน้านี้มีผู้เล่นอายุน้อยหลายคนที่เคยทำผลงานได้แบบนี้มาแล้ว บางคนสามารถสานต่อความเก่งฉกาจจนกลายเป็นตำนาน บางคนชีวิตพลิกผันไม่มีใครจำได้ และค่อยๆ หายไปจากเกมฟุตบอล 

งานนี้ลองมาพิจารณากันหน่อยว่า 10 นักเตะที่อายุน้อยที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์เกมพรีเมียรลีก ที่สามารถส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่ายได้มีใครกันบ้าง และแต่ละคนไปได้สวยกับอาชีพพ่อค้าแข้งหรือไม่ ไปดูกันเลย 

1. เจมส์ วอห์น - เอฟเวอร์ตัน, 16 ปี 270 วัน 

เจมส์ วอห์น เป็นเจ้าของสถิตินักเตะที่อายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีกที่ยิงประตูได้นับตั้งแต่ปี 2005 เขายิงประตูได้ในเกมเปิดตัว และได้รับการขนานนามว่าเป็น "นิว เวย์น รูนี่ย์" แต่ประตูถัดมาของเขาไม่เกิดขึ้นจนกระทั่ง 2 ฤดูกาลต่อมา และหลังจากผ่านไป 7 ปี เจ้าตัวก็โบกมือลาถิ่นกูดิสัน พาร์ค พร้อมสถิติยิงได้แค่ 9 ประตูให้ทัพ "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" ในทุกรายการ โดยนักเตะต้องพเนจรไปเล่นให้กับหลายสโมสรจนกระทั่งแขวนสตั๊ดแบบไม่มีใครจำได้

2. เจมส์ มิลเนอร์ - ลีดส์ ยูไนเต็ด, 16 ปี 356 วัน

น่าเหลือเชื่อจริงๆ ที่ มิลเนอร์ ยังคงโลดแล่นอยู่ในเกมพรีเมียร์ลีก โดยปัจจุบันเขาเล่นให้กับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ในวัย 37 ปี และประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ทุกรายการในดินแดนเมืองผู้ดี รวมทั้งได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นตอนที่อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล สำหรับประตูที่ทำให้เจ้าตัวติดทำเนียบนี้เกิดขึ้นจากการสวมเครื่องแบบ "ยูงทอง" ปะทะ ซันเดอร์แลนด์ ในเกมบ็อกซิ่ง เดย์ 

3. เวย์น รูนี่ย์ - เอฟเวอร์ตัน, 16 ปี 360 วัน

หนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่คงหนีไม่พ้นชื่อของ เวย์น รูนี่ย์ โดยเขาสถาปนาตัวเองในฐานะยอดแข้งเลือดผู้ดีจากการยิงประตูสุดสวยให้กับ เอฟเวอร์ตัน ในเกมปะทะ อาร์เซน่อล หลังจากนั้นก็ได้ย้ายไปเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเจ้าตัวได้สร้างสถิติในฐานะดาวซัลโวตลอดกาล "ผีแดง" ด้วยการซัดไป 253 ประตู พร้อมทั้งคว้าแชมป์มากมายรวมทั้ง พรีเมียร์ลีก และ แชมเปี้ยนส์ ลีก สำหรับปัจจุบัน "รูน" หันไปเอาดีในการเป็นผู้จัดการทีม แต่ผลงานไม่ค่อยดีนัก และตอนนี้ก็ทำหน้าที่กุมบังเหียนเบอร์มิงแฮม ซิตี้ 

4. เชส ฟาเบรกาส - อาร์เซน่อล, 17 ปี 113 วัน

ต้องบอกว่านี่คือดาวรุ่งทองคำของวงการลูกหนังอย่างแท้จริง เพราะเจ้าตัวประสบความสำเร็จสูงมากๆ ทั้งในระดับสโมสรและประเทศ โดยได้แชมป์พรีเมียร์ลีก สมัยอยู่กับ เชลซี รวมทั้ง เอฟเอ คัพ กับ อาร์เซน่อล และคว้าแชมป์โลก (1 สมัย) กับยูโร (2 สมัย) ร่วมกับทีมชาติสเปน โดย เชส เป็นอีกหนึ่งแข้งที่เข้าทำเนียบแข้งดาวรุ่งยิงประตูในลีกจากการยิงประตูให้ "ปืนใหญ่" ในเกมพบ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส สำหรับตอนนี้เขาสวมบทกุนซือชั่วคราวให้กับ โคโม่ ทีมระดับเซเรีย บี ในอิตาลี 

5. ไมเคิ่ล โอเว่น - ลิเวอร์พูล, 17 ปี 143 วัน

โอเว่น ลงเล่นเดบิวต์ให้กับทีมในเกมพบ วิมเบิลดัน และสามารถส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่ายได้ทันที หลังจากนั้นชีวิตการเป็นนักเตะอาชีพของเขาก็รุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการได้รางวัลบัลลงดอร์ 2001 มาประดับเกียรติยศ ทั้งๆ ที่อายุเพียง 22 ปี ที่สำคัญเขาเป็นคนแรกและคนเดียวในฐานะผู้เล่นลิเวอร์พูลที่คว้า "บอลทองคำ" นอกจากนี้เจ้าตัวยังสร้างชื่อในการเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ โดยเฉพาะประตูลากเดียวในเกมปะทะ อาร์เจนตินา ศึกฟุตบอลโลก 1998 จนได้รับฉายา "เบบี้ โกล" จากนั้นได้ย้ายไปเล่นกับ เรอัล มาดริด, นิวคาสเซิ่ล, แมนฯ ยูไนเต็ด และ สโต๊ค 

6. แอนดี้ เทอร์เนอร์- ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, 17 ปี 166 วัน

ชื่อของ แอนดี้ เทอร์เนอร์ แทบไม่ได้รับการจดจำในวงการลูกหนังเลย แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้สาวก "ไก่เดือยทอง" จดจำชื่อของเขาได้ก็คือการที่เจ้าตัวเป็นนักเตะอายุน้อยที่ยิงประตูได้ในเกมพรีเมียร์ลีก แมตช์ดวล "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" เอฟเวอร์ตัน เมื่อปี 1992 แต่หลังจากนั้นชีวิตนักเตะของเขาก็อยู่ในช่วงขาลงอย่างรวดเร็ว โดยได้ลงเล่นให้ สเปอร์ส แค่ 3 เกมเท่านั้น และต้องระหกระเหินไปเล่นกับทีมอื่นถึง 15 สโมสรซึ่งเป็นทีมในลีกระดับล่างทั้งนั้น ก่อนจะแขวนเกือกเมื่อปี 2007 

7. เฟเดริโก้ มาเคด้า - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, 17 ปี 226 วัน

 ช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเขาที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของเหล่าแฟนผีโปรเจกต์ จากจังหวะการยิงประตูชัยช่วงทดเจ็บช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ แอสตัน วิลล่า 3-2 ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังจากนั้นนักเตะได้รับสัญญาฉบับใหม่ แต่ผลงานของเขาก็สาละวันเตี้ยลงยิงได้แค่ 5 ประตูในทุกรายการตลอด 6 ปีที่อยู่กับทีม สุดท้ายต้องโดนเฉดหัวไปเล่นกับ คาร์ดิฟฟ์ ในเกมระดับเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ และยิงได้แค่ 6 ประตู ปัจจุบันแข้งชาวอิตาเลียน อายุ 32 ปีแล้ว และค้าแข้งกับ อันคารากูชู ทีมในตุรกี 

8. ลูอิส ไมลี่ย์ - นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด, 17 ปี 229 วัน


เจ้าหนูไมลี่ย์ ได้สร้างเรื่องราวที่เป็นความทรงจำของเขากับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2023-2024 ด้วยการซัดประตูให้กับทัพ "สาลิกาดง" ในแมตช์ถลุง ฟูแล่ม 3-0 เกมลีกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แน่นอนว่านี่คือก้าวแรกของเขากับต้นสังกัด และในอนาคตเจ้าตัวจะสามารถสานต่อความยอดเยี่ยมแบบนี้ได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่แฟนบอล "ทูน อาร์มี่" ต้องลุ้นกันยาวๆ 

9. แดเนี่ยล เจ็บบิสัน - เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, 17 ปี 309 วัน

กองหน้าดาวรุ่ง "ดาบคู่" ทำประตูให้กับต้นสังกัดไปแค่ 2 ลูกเท่านั้น โดยลูกแรกของเขาเกิดขึ้นในแมตช์ที่ยิงให้ เอฟเวอร์ตัน แต่ไม่สามารถช่วยทีมให้อยู่รอดปลอดภัยในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีซีซั่น 2020-2021 ได้ ช่วงที่ผ่านมาชื่อของเขาแทบไม่ได้รับการจดจำเลย และชีวิตนักเตะก็ไม่ก้าวหน้าไปไหน แถมยังถูกส่งไปเล่นแบบยืมตัวกับ เบอร์ตัน อัลเบี้ยน ทีมระดับ ลีก วัน และยิงได้แค่ 9 ประตูจากการเล่น 23 เกม ส่วนปัจจุบันยังคงอยู่ภายใต้เงามืดที่บรามอลล์ เลน ต่อไป

10. ราฮีม สเตอร์ลิง - ลิเวอร์พูล, 17 ปี 317 วัน

 หลังจากผ่านการฝึกปรือฝีเท้าจากอะคาเดมี่ของ ควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส และ ลิเวอร์พูล เจ้าตัวก็แจ้งเกิดจากการยิงประตูแรกในศึกพรีเมียร์ลีก เกมชนะ เรดดิ้ง เมื่อปี 2012 ต่อมา สเตอร์ลิง ก็กลายเป็นหนึ่งในแข้งคีย์แมนสำคัญของ "หงส์แดง" ในยุค เบรนแดน ร็อดเจอร์ส แต่สุดท้ายเขาต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพก็เลยเลือกย้ายไปเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมกับค้าแชมป์ลีก 4 สมัยสมใจปรารถนา แต่ในช่วงหลังๆ นักเตะมักจะเป็นตัวสำรอง สุดท้ายก็เลือกย้ายไปเล่นให้ เชลซี เมื่อปี 2022 

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport