ถึงเวลาไก่กะต๊ากหรือยัง?5เหตุผล สเปอร์ส จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ฯ

อังเก้สไตล์-ไม่ต้องพะวงกับบอลถ้วยยุโรป-ไร้ แฮร์รี่ เคน ไม่มีปัญหา-เปิด 5 เหตุผลทำไมฤดูกาลนี้อาจถึงเวลาที่ สเปอร์ส จะผงาดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้เสียที

อังเก้ ปอสเตโคกลู ผู้จัดการทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ นำทัพ "ไก่เดือยทอง" แซง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นไปเป็นจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก หลังเปิดบ้านเอาชนะ ฟูแล่ม ทีมร่วมกรุงลอนดอน 2-0 เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา

หลังลงเล่นไปแล้ว 9 นัดนั้น สเปอร์ส เก็บได้ 23 คะแนน นำ แมนฯ ซิตี้ และ อาร์เซน่อล 2 แต้ม และทิ้ง ลิเวอร์พูล ทีมอันดับ 4 ไปแล้ว 3 แต้ม

ในฤดูกาลนี้ "ไก่เดือยทอง" มาดีทีเดียว และนี่คือ 5 เหตุผลที่จะทำให้พวกเขามีโอกาสไปถึงแชมป์

1. อังเก้ เจ๋งจริง


ตอนก่อนเปิดฤดูกาลแฟนบอลบางรายยังไม่ค่อยเชื่อว่า อังเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือชาวออสซี่ จะพา สเปอร์ส ไปได้ไกลแค่ไหน หลังก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมใน พรีเมียร์ลีก มาก่อน

ก่อนหน้านี้ กุนซือวัย 58 ปี เคยผ่านงานคุมทีมชาติออสเตรเลีย, บริสเบน โรร์, เมลเบิร์น วิคตอรี่, โยโกฮาม่า มารินอส และ เซลติก ก่อนโยกมาทำงานที่เมืองผู้ดี

อย่างไรก็ตาม สไตล์การเล่นของ อังเก้ พา สเปอร์ส กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่ง เล่นสวยงาม ไล่กดดันคู่แข่งตั้งแต่แดนหน้า และพยายามเปิดเกมรุก ทำให้เวลานี้ยังไม่แพ้เลยโดยชนะ 7 และเสมอ 2 นัด

2. ไม่ต้องพะวงกับบอลถ้วยยุโรป


สเปอร์ส จะมีสมาธิเต็มๆ กับการเล่นใน พรีเมียร์ลีก เนื่องจากไม่ได้โควตาไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปในฤดูกาลนี้ หลังซีซั่นที่แล้วจบด้วยอันดับ 8 ของตาราง

นอกจากนั้น "ไก่เดือยทอง" ยังพ่ายดวลจุดโทษให้กับ ฟูแล่ม จนกระเด็นตกรอบ 2 รายการ คาราบาว คัพ ไปแล้วอีกด้วย

จากการที่ฤดูกาลนี้ สเปอร์ส เหลือเล่นแค่ พรีเมียร์ลีก กับ เอฟเอ คัพ ทำให้พวกเขาจะไม่ต้องเจอโปรแกรมเตะแบบถี่ยิบที่ทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บของนักเตะ และได้มีสมาธิกับเกมลีกเต็มๆ 

3. แนวรับแข็งแกร่ง


หลังลงเล่นไปแล้ว 9 นัด สเปอร์ส เพิ่งเสียไปแค่ 8 ประตูหรือเฉลี่ยเกมละไม่ถึง 1 ประตู โดยมีแค่ แมนฯ ซิตี้ ที่เสียน้อยกว่า (7 ประตู)

การเข้ามาของ มิคกี้ ฟาน เดอ เฟน เซนเตอร์แบ็กวัย 22 ปี ทำให้เกมรับแน่นขึ้นหลังจับคู่กับ เซร์คิโอ โรเมโร่ ได้อย่างลงตัว

ขณะที่ฟูลแบ็กขวา-ซ้ายอย่าง เปโดร ปอร์โร่ กับ เดสตินี่ อูโดกี้ ก็ทำได้เยี่ยมทั้งเกมรับและเกมรุก เข้ากับสไตล์ของ อังเก้ ที่ใช้ระบบแบ็กโฟร์ และเวลาเปิดเกมรุกจะให้ฟูลแบ็กขึ้นไปเติมเกม

4. คู่กลางแน่นปึ้ก


ระบบอินเวิร์ตฟูลแบ็กของ อังเก้ ช่วยให้ อีฟส์ บิสซูม่า ทำหน้าที่กองกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่างจากซีซั่นก่อนที่ทำผลงานได้น่าผิดหวัง และมีอาการบาดเจ็บรบกวน

ขณะที่ ป๊าป ซาร์ กองกลางดาวรุ่งวัย 21 ปี ก็เป็นอีกรายที่ทำผลงานสร้างความประหลาดใจอย่างมาก หลังจับคู่กับ บิสซูม่า ได้อย่างยอดเยี่ยม

การจับคู่ที่ยอดเยี่ยมของ บิสซูม่า กับ ซาร์ ทำให้ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก ต้องหลุดไปเป็นตัวสำรอง แต่ก็พร้อมลงมาทำหน้าที่ได้ตลอดหากมีใครเจ็บหรือติดโทษแบน

5. แดนหน้าไร้ เคน ไม่มีปัญหา


ก่อนเปิดซีซั่นแฟนบอล สเปอร์ส ต้องลุ้นหนักกับดีลของ แฮร์รี่ เคน กองหน้าคนเก่งทีมชาติอังกฤษ ที่ บาเยิร์น มิวนิค ต้องการดึงตัวไปเสริมทัพ 

เมื่อดาวยิงผู้ดีย้ายไปซบ "เสือใต้" ก็ทำให้กองเชียร์หวั่นใจว่าใครจะมายิงเป็นกอบเป็นกำให้ทีมได้อีก แต่ อังเก้ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การไม่มี เคน ไม่ได้ทำให้ทีมมีปัญหา

อังเก้ ขยับ ซน ฮึง-มิน ขึ้นไปเป็นกองหน้าตัวเป้า และมอบตำแหน่งกัปตันทีมให้ด้วย ขณะที่ดาวเตะเกาหลีใต้ ก็ตอบแทนเจ้านายด้วยการทำผลงานเยี่ยม ขณะที่การเข้ามาของ เจมส์ แมดดิสัน ก็ยิ่งทำให้แนวรุกอันตรายขึ้นด้วย


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport