เข้าเล้าไก่ ไปดูเรื่องเจ๋งของ "สเปอร์ส" จ่าฝูง

อากาศ 11-12 องศาเซลเซียส แม้จะรู้สึกเย็นเร็วไปนิด (คือยังไม่ถึงคืนวันเสาร์สุดท้ายของเดือน ที่พอก้าวผ่านถึงตี 2 วันอาทิตย์ แล้วต้องปรับเข็มย้อนมา 1 ชั่วโมง เพื่อให้เป็น วินเทอร์ ไทม์ ตามหลังเมืองไทยเป็น 7 ชั่วโมงเลย), และส่วนตัว การเดินทางไม่เป็นใจไปหน่อย เมื่อนั่งรถไฟใต้ดินสายสีฟ้า (วิคทอเรีย ไลน์) ขึ้นไปถึงสถานี เจ็ดดรุณี (Seven Sisters) แล้ว ไม่ต่อรถเมลเหมือนเคย กะว่าต่อรถไฟ 2 ป้าย นั่งโอเวอร์กราวด์ ไปลงสถานีไวท์ ฮาร์ท เลน น่าจะโอเคกว่า

กลายเป็นเสียเวลาไปเยอะเลย ลืมคิดถึงว่า รถไฟโอเวอร์กราวด์ ที่ต้นสายมาจากสถานี ลิเวอร์พูล สตรีท,  และรับคนเพิ่มมาหลายป้ายก่อนหน้า มันอาจจะเบียดเสียดจนเราแทรกกลายเข้าไปลำบาก ต้องรอลุ้นขบวนถัดไป ซึ่งก็ไม่ได้มาถี่เหมือน ทู้บ สักกะหน่อย 

(Tube  , ลอนดอนเนอร์ ชอบเรียกรถไฟใต้ดินคำนี้)

แต่พอนึกถึงการได้ดูทีมของแอนจ์ - อังเค่ ปอสเตโคกลู นาทีนี้ ก็มีความสุขได้สำหรับคนชอบกีฬาลูกหนังอย่างพวกเราฮะ

นี่คือสิ่งที่ใครคนนี้ อยากจะเอ่ยชม ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ที่กลับไปเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก หลังจากชนะ ฟูแล่ม เพื่อนเมืองหลวงแบบสบาย สบาย ทีเดียว

คนที่ขาดไม่ได้ : ซนนี่ กับ แมดเดอร์ส

ตัวแปรสำคัญในแมตช์มันเดย์ ไนต์ ต้องเอ่ยถึงก่อนเลยก็คือ คาลวิน บาสซี่ย์ เซ็นเตอร์แบ๊คหน่วยก้านดีนะครับ ดูทรงคนที่เกิดในอิตาลี สมัยอ่อนเยาว์กว่านี้เคยเป็นเด็กเยาวชนเลสเตอร์ ซิตี้ ด้วย เป็นคนมอบของขวัญให้กับเจ้าบ้าน

จริงๆ น่าจะมากกว่า สองครั้งเสียด้วยซ้ำ !

หนแรก จ่ายขึ้นมาโดนเซ็นเตอร์แบ๊คคู่แข่ง มิคกี้ ฟาน เดอ เวน ขึ้นมาบีบซะสูงเลย แต่บอลของอังเค่ นี่ แนวรับยืนไลน์สูงมาก และเล่นแปลกกว่าคนอื่นเค้า  (นึกสิ แปลกยังงัย ?)

บอลต่อจากนั้น ริชาร์ลิซอน แทงให้ ซน เฮืองมิน ไม่ล้ำหน้าฮะ เซนเตอร์แบ๊คอีกคนจากทีมเวสต์ลอนดอนห้อยอยู่ เป็นกัปตันด้วย ทิม รีม ไม่ยอมขยับขึ้นแล้วยังเข้ามาหาตี๋ซน แบบเข้าพรวดอีก ต้องเรียกว่าผิดพลาดซ้ำซ้อนฮะ แทนที่จะช่วยสกัด กลายเป็นชนกันซะเองอีก

โดนประตูที่สอง เหมือนก๊อปปี้ประตูแรกมาเลย หากเปลี่ยนคนตัดบอลมาเป็น ปิแอร์ ฮอยเบิร์ก ที่ลงตัวจริงเป็นนัดแรกของซีซั่น แปลกไหมหล่ะ เป็นการเปลี่ยนทีมแค่คนเดียว เสียบแทน อีฟส์ บิสซูม่า ที่โดนพักแข้ง และก็เปลี่ยนคนแอสซิสต์ เป็นตี๋ซน ตัวจบเป็น เจมส์ แมดดิสัน

มีจังหวะจะจะ ที่บาสซี่ย์ พร้อมแจกโชคอีกนะ เสียแต่ว่า คู่ดาราไก่ ตี๋ซน กับ แมดเดอร์ส ไปกั๊ก แย่งกันยิงฮะ ก็เลยตะบันไม่ได้เต็มที่

ทำไมทุกทีมต้องเซตอัพจากแดนหลัง ? ทำไมบอลเป็นรอง ไม่เปลี่ยนเป็นโยนยาวเยอะขึ้นหล่ะ ?  ก็พยายามคิดแทน แต่คงไม่มีใครฟัง

บาสซี่ย์ นี่ก็ไม่ค่อยเป็นตัวจริงหรอก และมีจุดหนึ่งที่น่าสนใจ คือเขาเป็นผู้เล่นที่ถนัดเท้าซ้าย แต่นัดนี้ โดนจับให้เล่นเซ็นเตอร์แบ๊คด้านขวา และทั้ง 2 ประตูที่จ่ายเสีย ก็จ่ายด้วยอีขวา หมดเลยฮะ ..

ผ่านไป 9 เกมแรก ท็อตแน่มที่เสียดาวซัลโวตัวเอ้ แฮร์รี่ เคน ให้บาเยิร์น มิวนิค, ได้ ซน เฮือง-มิน ศูนย์หน้าเกาหลีใต้ กระทุ้งไป 7 ประตู

ในขณะ แมดดิสัน ยิงไป 3 ประตู, แอสซิสต์ ตั้ง 5 ลูก

แล้ว ริชาร์ลิซอน หล่ะ ?  Ha-Ha

คนที่น่าสงสาร : ริชาร์ลิซอน

ใครคนนี้มองว่าโดยทั่วไป กองหน้าทีมชาติบราซิลคนนี้ ก็มีเกมที่ดีนะครับ เป็นคนแอสซิสต์ประตูแรก และนั่นก็ทำให้เขาแอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีกเพิ่มเป็น 3 หนในซีซั่นนี้

ถ้าเทียบกับจอมแอสซิสต์บางคน อย่าง เทรนต์ หรือ แจ๊ค กรีลิช ต่างปั้นให้เพื่อนยิงได้แค่คนละประตู เท่านั้นเอง ..

แต่ แต่ พอเห็น ริชาร์ลิซอน วิ่งเข้าแปหลุดกรอบ หรือหวดตู้ม ไปไหนก็ไม่รู้ จากโอกาสงามๆ  มันก็อาจทำให้แฟนไก่ รู้สึกหงุดหงิดบ้างกับนักเตะคนนี้

ผลงานการยิงในลีก ริชาร์ลิซอน หยุดอยู่แค่ 1 ประตู ถ้าท็อตแน่ม จะกลายเป็นทีมลุ้นแชมป์ได้จริง นี่คือหนึ่งสิ่งที่ต้องคิดถึงฮะ

คนที่รู้สึกหลงรัก : สนใจแบ๊คซ้าย ที่ขึ้นมาเป็นกลาง, ขึ้นไปถึงแดนสามได้  (ไม่ใช่คุก !)

ฟุตบอลเดี๋ยวนี้ เน้นคีพเพอร์ที่สร้างเกมขึ้นมา แต่อย่างเกมใหญ่ตอนสุดสัปดาห์ เชลซี - อาร์เซน่อล ก็ไม่รู้ว่าคีพเพอร์สองฝั่ง ช่วยสร้างเกม หรือช่วยทำให้เกมมันตื่นเต้นแบบแฟนตัวเอง ไม่ชอบใจกัน

และอีกจุดหนึ่ง ที่ชักจะเลียนแบบกันมากขึ้น นั่นก็คือ การเอาฟูลแบ๊คเล่นบท inverted fullback  ขยับขึ้นมาเป็นมิดฟิลด์ตัวใน คอยเชื่อมเกมอีกคน

แต่คุณอังเค่ เขาเพิ่มมิติให้น่าสนใจมากกว่านั้นขอรับ

ลิเวอร์พูล อาจจะขยับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ขึ้นมา อาร์เซน่อลกับ โอเล็ก ซินเชนโก้ แต่นั่งดูไก่เล่นนี่ ฟูลแบ๊คซ้าย-ขวา เดสตินี่ อูโดกี้ กับ เปโดร ปอร์โร่ สามารถขึ้นมาเล่นกลางพร้อมกัน บางจังหวะไปยืนโด่ อย่างกับมิดฟิลด์ตัวรุกพร้อมกัน !

ผมรู้ว่า คริสเตียน โรเมโร่ ฤดูกาลนี้ เล่นสมราคากองหลังตัวจริงชุดแชมป์โลก อาร์เจนติน่า การประสานกับกองหลังดัตช์ ฟาน เดอ เฟน นั้น จัดว่าแน่น

แต่คุณเซตบอลกันโดยมี เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ 2 คน + คีพเพอร์หน้าใหม่ น้องวิค - กูเยลโม วิคาริโอ ขณะที่ฟูลแบ๊คขึ้นสูง  ดูแปลกดีฮะ

จำได้ดีว่า ซีซั่นก่อน หรือจะก่อนหน้าอีก แบ๊คขวาเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดหัวใจสำหรับแฟนไก่ ซีซั่นนี้ ปอร์โร ทำให้แตกต่างได้เฉย

แต่เทียบฟูลแบ๊ค 2 ฝั่งแล้ว น้องโจ้รู้สึกชอบฝั่งซ้ายมากกว่า ทรงการเล่นของ เดสตินี อูโดกี้ รับ-รุก ครบเครื่อง

เจอทีมระดับท็อปเหมือนกัน อาจจะต้องรัดกุมหน่อย แต่ถ้าเจอทีมที่ห่างกว่า วิธีเล่นแบบนี้ คู่ต่อกรปวดหัวแน่ครับ ไม่รู้จะพลิกตำรารับอย่างไร, ตามตัวไหน ?

ดูเหมือนอังเค่ จะไม่พึงพอใจกับการเล่นในครึ่งหลังนัก นั่นเป็นอะไรที่ผมชอบนะครับ, คุณต้องกระตุ้นลูกทีมให้ทำมากขึ้น มากขึ้น

แต่คุณก็ควรจะยิ้มได้กับการเป็นผู้จัดการทีมหน้าใหม่ที่ได้แต้มมากสุด ในการคุมทีม 9 นัดแรก อังเค่ พาไก่เก็บ 23 แต้ม - ยังไม่แพ้ใครเลยครับ

เจ๋งกว่า กุส ฮิดดิ้งค์ ตอนมาคุมเชลซี และ ไมค์ วอล์คเกอร์ ที่คุมนอริช ซิตี้ เก็บกัน 22 แต้ม

อาจมีคนค่อนแขวะว่า ถ้าตัด ซนนี่ กับ แมดดิสัน ออกไปแล้ว ท็อตแน่ม อาจกลายเป็นเพียงทีมดาดดาด

บางที นั่นเพราะใครคนนั้น อาจจะไม่ได้ติดตามผลงาน อังเก้ ปอสเตโคกลู ตลอด และหลงลืมไปว่า อย่าว่าแต่ไก่เดือยทองเลย

ลิเวอร์พูล ขาด โม ซาล่าห์ ไปยาวยาว รับรองว่า ไม่ต้องไปนึกถึงคนอื่นเพิ่มก็ได้ หรือตอนนี้ อาจจะนึกถึง โดมินิค โซโบซไล อีกตัว ที่เปลี่ยนมิติในแดนกลางให้มีความต่างจากแล้วๆ มา ชัดเจน

แมนฯ ซิตี้ ขาด เควิน เดอ บรอยน์  ยังพอประคองตัวได้ แต่ลอง ดาวซัลโว เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ มีปัญหาอีกคนสิ ผมว่าก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน  *ยกตัวอย่างนะครับ ไม่ได้แช่ง

อาร์เซน่อล เพื่อนนอร์ธ ลอนดอน ก็ขาดกัปตัน มาร์ติน โอเดอการ์ด, บูกาโย่ ซาก้า ไม่ได้ หรืออาจต้องนึกไปถึง วิลเลี่ยม ซาลีบา ที่หายไปช่วงท้ายซีซั่นก่อน จนทำให้เสียจังหวะในการเบียดกับเรือใบสีฟ้า

เจ๋งครับ ทีมของอังเค่ นาทีนี้น่าดูมาก

ส่วนเรื่องความสำเร็จนั้น ระยะทางอีกยาวไกล และมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง

แค่ขึ้นนั่ง "จ่าฝูง" ยามนี้ แฟนไก่ก็มีความสุขกันเหอะ อย่าเพิ่งไปคิดไกลเลยขอรับ

ลิตเติ้ลโจ



ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport