ดราม่าที่แมนยู

จากเพรส คอนเฟอเรนส์ก่อนเกมเมื่อวันศุกร์ เอริก เทน ฮาก พูดเสียงดังฟังชัดต่อหน้านักข่าวโดยเฉพาะประเด็นของ "วัฒนธรรมฟุตบอล" ที่ย่ำแย่ในทีมก่อนเขามาคุมทีม และหน้าที่ของเขาคือ "จัดระเบียบ"ทีมนี้ ตามนโยบายของบ้านใหญ่ เอ้ย บ้านเกลเซอร์ ก็คงเป็นไปตามนั้น

หลากหลายปัญหาของทีมที่น่าจะสะสมมาหลายปีอยู่ นับจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไปจากทีม 

ทั้งเลือก ผ.จ.ก. ...ตลาดนักเตะ....การแข่งขันที่สูงขึ้นด้วยมาตรฐานการเงินของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี รวมทั้งคู่ปรับอย่างลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ลีกในห้วงเวลานับจากปี 2013 เมื่อหมดยุคท่านเซอร์ 

บอลพอไม่ได้แชมป์เรื่องก็จะเยอะแบบนี้

แล้วหากย้อนยุคไป...เซอร์ อเล็กซ์ คือผู้กุมอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในยุคผ.จ.ก. เก่าก่อน บวกกับฝีมือของท่านเซอร์ สร้าง "ปีศาจแดง" แต่วันนี้รูปแบบการทำงาน บริหารจัดการทีมบอลของผ.จ.ก. เปลี่ยนแปลงไป 

เหมือน แมนฯยูฯ เอ๊าต์ ไม่ทันโลก

การมี ผ.อ.กีฬา เข้ามาช่วยสนับสนุนงานโค้ชเริ่มต้นที่ฟากยุโรป ก่อนมาพรีเมียร์ลีกเพื่อคานอำนาจในเชิงบริหารทีมบอล การซื้อขายมีคณะกรรมการพิจารณา เพราะมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง

หมดยุค แบบท่านเซอร์ ที่ไปเคาะประตูบ้านพ่อแม่นักเตะเพื่อโน้มน้าวมาร่วมทีมด้วยบารมีระดับป๋า

10 ปีที่ผ่านไปมีการทำข้อมูลรายงาน สเก๊าต์ นักเตะ และจัดประชุมกันอย่างเคร่งเครียดในการหานักเตะมาสักคนหนึ่งสำหรับทีมซื้อขาย

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พึ่งจะมามี ดาร์เรน เฟลทเชอร์ ผ.อ.เทคนิค, จอห์น เมอร์เท่อห์ ผ.อ.กีฬา และซีอีโอ คนใหม่ ริชาร์ด อาร์โนลด์ ร่วมทำงาน แตกต่างจากเดิมที่มือทำงานของบ้านเกลเซอร์อย่าง เอ็ด วูดเวิร์ดส์ จัดการคนเดียว

คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ

คือส่วนนี้แมนฯยูฯ ขยับตัวช้าไป 1 ทศวรรษ...เมื่อไปเทียบกับหลายทีม 

อย่าง เชลซี สมัย เสี่ยหมี โรมัน อบราโมวิช มีผ.อ.คนสวย มาเรียนา กรานอฟสกายา ดูแล เป็นหูเป็นตาให้เสี่ย ทำงานกับทีมเทคนิค แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มี ไอตอร์ เบกิริสตาน ประธานเทคนิค ที่ทำงานกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า โดยตรง 

ลิเวอร์พูลนี่ชัดเจนเลยเปลี่ยน ผ.อ. กีฬาหลายคนก่อนมาลงตัวที่อดีต ไมเคิล เอ็ดเวิร์ดส์ และทีมงานของเขา จูเลียน วอร์ดส์, เอียน แกรม ก่อนที่จะลาออกไปแล้วตั้งบริษัท ที่ปรึกษาด้านข้อมูล เรียกว่าเป็นลูกจ้างมานานขอเป็น "นาย" บ้าง

เมื่อไม่ทันโลกบวกกับปัญหาครุกรุ่นในทีมเมื่อความสำเร็จไม่มาเยือนโรงละคร โดยเฉพาะ "บ้านเกลเซอร์" ที่เป็นเชื้อไฟมาตั้งแต่ปี 2005 นับจากเทก โอเวอร์ แล้วผลักภาระหนี้สินให้สโมสรรับส่วนตัวเองปันผลกำไรจากหุ้นทั้ง 6 พี่น้องอย่างสนุกสนาน

พอจะขายทีมก็ดัน "งก" อยากได้มากกว่า 4-5 พันล้านปอนด์ ทั้งที่ราคาระดับนี้คือทีมกีฬาที่ซื้อขายแพงสุดในโลก และตัวเองก็ฟันเงินเข้ากระเป๋าบานตะไท

ดันมองว่าจะปั่นมูลค่าทีมได้สูงกว่านี้อีก.....

เอาจริงๆนะครับ ถ้าบอลได้แชมป์และยืนระยะสู้กับเรือใบได้ ปัญหาคงเบากว่านี้ แต่ ณ จุดนี้พอบอลไม่ไปไหน แถมมาเจอปัญหานักเตะสร้างเรื่อง ทำให้ส่วนทีมบอลบริหารทีมยากตั้งแต่การควบคุม คริสเตีย โรนัลโด, เมสัน กรีนวูด  , อันโตนี ล่าสุด เจดอน ซานโช 

ทะลึ่งโพสต์ว่าคือ "แพะรับบาป" หลังจากซีซั่นนี้เป็นตัวสำรองอย่างเดียว ซีซั่นก่อนช่วงบอลโลกโดนสั่งไปซ้อมกับทีมสมัครเล่นที่เนเธอร์แลนด์ สามเดือนก่อนกลับมาร่วมทีม 

แม้ลบโพสต์ไปแล้ว แต่มันคือการบอกให้โลกรู้ว่าเขามีปัญหาโดยตรงกับ เอริก เทน ฮาก ผ.จ.ก. ของทีม  หลังจากเข้าพูดคุยกันแล้ว เทน ฮาก สั่งให้ "ขอโทษ" ผ่านโซเชียล แต่ ซานโช ไม่ยอม 

ทั้ง อาร์โนลด์และ เมอร์ทาห์ พยายามเจรจา...ด้วย เทน ฮาก ก็ไม่สนละ เขาต้องการคุมทีมให้อยู่หมัด ดูจากบทสัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ชัดเจน "หน้าที่ของเขาคือสร้างมาตรฐาน ให้กับทีม อย่าล้ำเส้น ทีมต้องเข้มงวดในเรื่องวินัย"

การตัดชื่อ ซานโช ออกจากทีมชุดใหญ่แล้วให้แยกซ้อม มันคือความเฮี้ยบ ที่รอสรุปผลว่าการแก้ปัญหาของเขาถูกทางหรือไม่ 

เวลานี้ปีก 2 ข้างที่เป็นขุมกำลังไม่ได้ร่วมเล่นกับทีม ช.ป.ล กำลังจะเริ่มต้น เล่นหลายถ้วยอีก 

ศักยภาพของทีมลดลงไป..

ณ จุดนี้มองจากภายนอก....ทีมแมนฯยูไนเต็ด "บริหาร" ทีมกันไม่ดีเอาซะเลย

ปล่อยให้มีปัญหาเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน

พอมีปัญหาการจัดการวิกฤตปัญหาก็ไม่ลงตัวนัก เหมือนไปสร้างอีกปัญหาให้เกิดขึ้นอีก

ดูๆไปแล้วปัญหาในการเริ่มต้นทำงานโค้ชของ เอริก เทน ฮาก มีความคล้ายคลึงกับช่วงเดือนพ.ย. 1986 เมื่อครั้งแรกที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ลงมาจากอเบอร์ดีน เพื่อคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยเป้าหมายที่ต้องการเขี่ย "นกใหญ่" ให้ร่วงลงจากกิ่งไม้ (นกใหญ่หมายถึงลิเวอร์พูล) 

เพียงแต่ว่าท่านเซอร์ ใช้เวลาหลายปีเกือบเอาตัวไม่รอดก่อนสร้างทีมในแบบฉบับของเขาได้.....แต่หนึ่งซีซั่นผ่านไปดูเหมือนว่า เอริก เทน ฮาก กำลังเดินอยู่บนเส้นทางอันเปราะบาง เสี่ยงต่อการแตกหักไม่น้อยด้วยเพราะปัญหาของสโมสรมันไม่ใช่มีแค่เรื่อง "วินัย" นักเตะที่หย่อนยาน

กระนั้น!!! ปัญหาของ เทน  ฮาก มันเยอะกว่าสมัยท่านเซอร์.....

มันเริ่มลุกลามจากด้านบนบิ๊กบอร์ดบ้านเกลเซอร์ ทั้งหลายลงมายังสนามฟุตบอล นี่แหละคือเรื่องใหญ่ที่แค่งาน "สร้างวินัย" ในทีมบอลคงไม่เพียงพอ เว้นเสียแต่ว่า "ผลงาน" ของทีมจะก้าวหน้า 

ลงเล่นอย่างมีสไตล์แล้วชนะไปเรื่อยๆ 

ไม่ใช่เป็นทีมบอลที่ไปขุด จอห์นนี อีแวนส์ กลับมาเล่น และนักเตะอายุระดับ 30 อัพบวกร่วมทีม รวมทั้งเจอเกมใหญ่ด้วยกันสไตล์การเล่นยังไม่เป็นที่น่าประทับใจหรือมีแววว่าจะไปข้างหน้า

ดูแล้วน่าเป็นห่วงจริงๆ

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport