นับ 1 ถึงไหนดี?วิเคราะห์โอกาส แมนยู เหมาคว้า 4 โทรฟี่

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 12 เดือนก่อน แมนฯ ยูไนเต็ด ยังเป็นทีมที่แฟนบอลไม่อาจคาดหวังอะไรได้เลยสักนิด

จนมาวันนี้ ปีศาจแดง คว้าแชมป์ใบแรกในรอบหกปีของสโมสรได้แล้วกับการสยบ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 2-0 ในเกมชิงชนะเลิศ คาราบาวคัพ

เจ้าของแชมป์ลีกเมืองผู้ดี 20 สมัยประสบกับความขายหน้าอย่างหนักเมื่อซีซั่นก่อนที่ลงเอยด้วยการคว้าอันดับ 6 และมีแต้มตามหลัง แมนฯ ซิตี้ ทีมแชมป์ พรีเมียร์ลีก ไกลลิบถึง 35 แต้มอันเป็นซีซั่นที่พวกเขาเก็บแต้มได้น้อยที่สุดนับตั้งแต่ พรีเมียร์ลีก ก่อกำเนิด

ฉะนั้นแล้ว จึงไม่มีใครเชื่อว่าการย้ายมาของ เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวเมืองกังหันลมจะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ฟื้นคืนสู่ความเป็นทีมระดับหัวแถวได้อย่างรวดเร็วถึงเพียงนี้

อย่างไรก็ดี อดีตนายใหญ่ อาแจ็กซ์ ซึ่งได้แชมป์ลีกดัตช์สามครั้งในสี่ซีซั่นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขามีฝีมือที่ยอดเยี่ยมขนาดไหนกับการนำโทรฟี่มาประดับตู้โชว์ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ปีศาจแดง ยังมีโอกาสลุ้นคว้าแชมป์สี่รายการในซีซั่นนี้ด้วย ขณะที่ เทน ฮาก ยืนยันชัดเจนว่าไม่ขอหยุดแค่แชมป์รายการเดียวแน่ เพียงแต่เขาจะไปได้ไกลแค่ไหนเท่านั้น

"มันเป็นถ้วยแรกในเดือนก.พ. แต่มันแสดงให้เห็นว่าเราเดินมาถูกทาง มันจะเป็นแรงบันดาลใจ หากคุณทำงานหนัก หากคุณร่วมแรงร่วมใจกัน มันก็มีทางเป็นไปได้" นายใหญ่ เร้ด เดวิลส์ ป่าวประกาศ

- เอฟเอคัพ

แมนฯ ยูไนเต็ด จะลงสนามนัดต่อไปในเกม เอฟเอคัพ รอบห้าทันทีด้วยการเปิดบ้านต้อนรับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในวันพุธนี้เพื่อกรุยทางเข้าสู่รอบแปดทีมสุดท้าย

ไม่ต่างอะไรกับถ้วย คาราบาวคัพ ที่ ผีแดง มีโอกาสได้ชูโทรฟี่ไม่น้อยเนื่องจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล , ลิเวอร์พูล แชมป์เก่า ตลอดจน เชลซี ทีมมหาเศรษฐีล้วนกระเด็นตกรอบกันไปก่อนแล้ว

และที่สำคัญ เกมในรอบห้ามีคู่ที่ ฟูแล่ม กับ ลีดส์ สองทีมในลีกสูงสุดจำต้องห้ำหั่นกันเองเหมือน แมนฯ ยูไนเต็ด กับ เวสต์แฮม ด้วย มันจึงหมายถึงการลดจำนวนทีมคู่แข่งบิ๊กเนมไปในตัว

อีกทั้งในกรณีที่ผ่านด่าน ขุนค้อน เข้ารอบต่อไปได้ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็น่าจะมี แมนฯ ซิตี้ กับ สเปอร์ส เหลือเป็นขวากหนามสำคัญเท่านั้นโดย เรือใบสีฟ้า มีคิวบุกไปปะทะกับ บริสตอล ซิตี้ ทีมใน แชมเปี้ยนชิพ วันอังคารนี้ ขณะที่ ไก่เดือยทอง จะออกไปเยือน เชฟฯ ยูไนเต็ด ในวันพุธ

- ยูโรปาลีก

ชัยชนะที่มีต่อ บาร์เซโลน่า จ่าฝูง ลา ลีกา ส่งผลให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับการยกให้เป็นทีมเต็งแชมป์ถ้วยใบนี้ไปโดยปริยาย

ถึงอย่างนั้น ผีแดง ยังมีเกมให้ลงเล่นอีกมากก่อนที่พวกเขาจะนึกฝันถึงการคว้าโทรฟี่ได้ แถมอย่าลืมว่าทีมแกร่งอย่าง อาร์เซน่อล , ยูเวนตุส และ โรม่า ยังไม่ร่วงตกรอบ

และที่สำคัญ เทน ฮาก ต้องคุมทีมฟัดกับ เรอัล เบติส สโมสรจากลีกกระทิงดุอีกรายซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เกมที่ง่ายแม้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีความมั่นใจเต็มเปี่ยมหลังเขี่ย บาร์ซ่า กระเด็นตกรอบเพลย์ออฟ

และอย่างที่เห็น ถึงจะมีศักด์ศรีเป็นรองถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ฟุตบอล ยูโรปาลีก ก็เต็มไปด้วยทีมในระดับหัวแถวจำพวกเสือ สิงห์ กระทิง แรด ทั้งนั้น

ฉะนั้นแล้ว ฟุตบอลรายการนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือของ เทน ฮาก ว่าเขาจะประคับประคองทีมไปได้อย่างตลอดรอดฝั่งหรือไม่กับการต้องลงสนามอย่างถี่ยิบ แถมต้องลงเล่นในวันพฤหัสบดีซึ่งจะกระทบชิ่งไปถึงการทำศึก พรีเมียร์ลีก ในช่วงสุดสัปดาห์โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

- พรีเมียร์ลีก

แมนฯ ยูไนเต็ด กระโดดขึ้นมารั้งอันดับสามของ พรีเมียร์ลีก ในเวลานี้ก็จริง แต่โอกาสคว้าแชมป์ยังแลดูริบหรี่เนื่องจากพวกเขามีแต้มตามหลัง อาร์เซน่อล แปดแต้ม 

สำหรับซีซั่นนี้ ผีแดง ต่อกรกับทั้ง  ปืนใหญ่ และ เรือใบสีฟ้า ในลีกครบสองนัดแล้ว และมีผลงานผลัดกันแพ้ชนะทั้งหมด จึงเท่ากับว่าโอกาสลดช่องว่างของคะแนนต้องรอลุ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่สองทีมนำต้องตัดแต้มกันเองที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม

อย่างไรก็ดี มันขึ้นอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เองด้วยว่าจะเกาะกลุ่มหัวขบวนไปได้จนถึงวันนั้นหรือเปล่าหลังจากมีอยู่ช่วงหนึ่งพวกเขามีโอกาสทำแต้มทาบเท่า เดอะ กันเนอร์ส แต่ปล่อยให้มันหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย

ยิ่งไปกว่านั้น ซีซั่นนี้ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า เหมือนจะยืนระยะได้โดยไม่ออกอาการแผ่วปลายเหมือนซีซั่นก่อน แถมเป็นทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซะอีกที่ไม่แกร่งอย่างที่ควรจะเป็นทั้งๆที่ได้ดาวซัลโวอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ มาร่วมทีม

ถึงกระนั้น หาก แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ คริสเตียน เอริคเซ่น หายเจ็บไวกว่ากำหนด และมี อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล คืนความฟิตลงบู๊ได้โดยเร็ว พวกเขาก็จะมีเขี้ยวเล็บเพิ่มขึ้นกับการพยายามคว้าแชมป์ทั้งสี่รายการ

แต่ที่แน่ๆ ปีศาจแดง จะเสีย กาเซมีโร่ ไปอีกไม่ได้เป็นอันขาดเนื่องจากในช่วงที่ดาวเตะทีมชาติ บราซิล ติดโทษแบนสามนัด อสูรร้าย ออกอาการเป๋ไปเหมือนกัน ดีที่ว่ามาได้ความร้อนแรงของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ช่วยเอาไว้เยอะ

- บทสรุป

สมัยที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด สร้างความฮือฮาด้วยการเป็นทีมแรกและทีมเดียวจากเมืองผู้ดีที่ได้แชมป์ทั้งสามรายการในปี 1999 ไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก , เอฟเอคัพ และ แชมเปี้ยนส์ลีก

นอกจากนี้ แมนฯ ซิตี้ ก็เคยกวาดสามแชมป์ในประเทศเมื่อปี 2019 ทั้ง พรีเมียร์ลีก , เอฟเอคัพ และ ลีกคัพ

สำหรับซีซั่นที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล มีโอกาสคว้าสี่แชมป์เช่นกัน แต่สุดท้ายพวกเขาทำได้แค่หยิบแชมป์สองใบเล็กอย่าง ลีกคัพ และ เอฟเอคัพ เนื่องจากจบซีซั่นในฐานะรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ แชมเปี้ยนส์ลีก

ถึงขณะนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีหนึ่งแชมป์อยู่ในอ้อมกอดแล้ว และหาก เทน ฮาก จะไม่ได้แชมป์เพิ่มอีก แต่สามารถพาทีมคว้าตั๋วไปเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ในซีซั่นหน้าได้ แค่นี้ก็น่าจะถือเป็นความสำเร็จที่มากพอแล้วสำหรับการคุมทีม ผีแดง เป็นซีซั่นแรกของเขา


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport