จัดเบาๆ ได้ 1 ทีม! ไลน์อัพสตาร์ดังชวดบู๊ยูโร 2024

สำหรับศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี แฟนบอลคงจะได้เห็นเหล่านักเตะชั้นนำร่วมโม่เกือกมากมาย แต่ก็มีผู้เล่นระดับสตาร์หลายคนเช่นกันที่ต้องพลาดทัวร์นาเมนต์สำคัญนี้ ทั้งจากการที่ประเทศบ้านเกิดไม่ได้สิทธิ์ และบางรายต้องลุ้นเรื่องสภาพความฟิต !!

มหกรรมลูกหนังชิงแชมป์แห่งทวีปยุโรป เป็นหนึ่งในการโม่เกือกที่ยิ่งใหญ่พอๆ กับศึกฟุตบอลโลก และแน่นอนว่านี่คือการแข่งขันที่พ่อค้าแข้งที่มีสัญชาติอยู่บนพื้นแผ่นดินทวีปนี้ต่างก็วาดฝันจะได้มีโอกาสลงไปโชว์ฝีเท้าสักครั้งในชีวิต

อย่างไรก็ตามอาจมีนักเตะบางคนที่ต้องพลาดการลงสนามเนื่องจากโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน ขณะเดียวกันบางคนบ้านเกิดของพวกเขาไม่ผ่านรอบคัดเลือก ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง

กระนั้นสำหรับนักเตะที่มีปัญหาบาดเจ็บ พวกเขาอาจจะยังพอมีโอกาสที่จะได้เรียกความฟิตและฟอร์มการเล่นกลับมาได้ทันในช่วง 2 เดือนก่อนจะเปิดฤดูกาล แต่ดูแล้วคงเป็นไปได้ยากเหลือเกิน !!!

ผู้รักษาประตู 

ติโบ กูร์กตัวส์ (เบลเยียม)

ต้องบอกว่าน่าเจ็บปวดเป็นอย่างยิ่งสำหรับ ติโบต์ กูร์กตัวส์ เพราะเขามีกำหนดการที่จะหวนกลับมาลงสนามหลังพักเบรกทีมชาติ แต่ดันดวงแตกเนื่องจากเจ็บเข่าอย่างหนักในการซ้อมเมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา

หลังจากที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดเอ็นเข่าซ้ายฉีกขาดช่วงปรีซีซั่น สตาร์ทีมชาติเบลเยียมได้รับข่าวดีว่าจะสามารถกลับมาลงเฝ้าเสาให้กับ เรอัล มาดริด หลังช่วง "ฟีฟ่าเดย์" แต่แล้วทุกอย่างต้องพังทลายเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บขณะลงฝึกซ้อม

จากอาการบาดเจ็บล่าสุดทำให้ตอนนี้ นายทวารวัย 31 ปี อาจจะไม่มีชื่อติดทัพ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ไปทำศึกยูโร 2024 ขณะที่ โดเมนิโก้ เตเดสโก้ เทรนเนอร์คนหนุ่มไฟแรง คงตัดสินใจที่จะใช้งาน มัตซ์ เซลส์ นายทวารจอมเก๋าจากสโมสรน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ หลังประทับใจผลงาน

กองหลัง

รีซ เจมส์ (อังกฤษ)

ก่อนหน้านี้สาวก "สิงโตน้ำเงินคราม" ต่างดีอกดีใจกันยกใหญ่เมื่อ รีซ เจมส์ โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าใกล้จะกลับมาลงสนามแล้ว หลังนักเตะหายไปนานจากอาการเดี้ยงที่กล้ามเนื้อหลังต้นขา 

มีการคาดการณ์กันว่า กัปตันสโมสรเชลซี น่าจะกลับมาฟิตสมบูรณ์พร้อมลงสนามช่วยต้นสังกัดหลังจบพักเบรกทีมชาติ แต่กระนั้น แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ยังคาดหวังว่า เจมส์ จะพร้อมเต็มที่ก่อนยูโร 2024

อย่างไรก็ตามแม้ เจมส์ จะหายเจ็บและกลับมาลงสนามได้ ก็ใช่ว่าเขาจะได้ตั๋วติดธง "สิงโตคำราม" แบบอัตโนมัติ เพราะมีการแข่งขันสูงมากในตำแหน่งแบ็กขวา ดังนั้น เซาธ์เกต อาจจะไม่เสี่ยงนำตัวผู้เล่นที่ลงสนามแค่ 9 เกมในทุกรายการให้ เชลซี ฤดูกาลนี้ ร่วมทัพไปด้วย

ดาวิด อลาบา  (ออสเตรีย) 

หนึ่งในสามนักเตะของสโมสรเรอัล มาดริด ที่มีปัญหาบาดเจ็บเอ็นไขว่หน้าหัวเข่าฉีกในฤดูกาลนี้ แต่ไม่เหมือนกับกรณีของ  กูร์กตัวส์ และ เอแดร์ มิลิเตา เพราะนักเตะไม่มีโอกาสที่จะหวนกลับมาลงสนามได้ก่อนจบฤดูกาลนี้ 

กองหลังสารพัดประโยชน์ ได้รับบาดเจ็บดังกล่าวในแมตช์ที่ช่วยทัพ "โลส บลังโกส" ถล่ม บียาร์เรอัล 4-1 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยอาการเดี้ยงในครั้งนี้ต้องใช้เวลาในการพักฟื้นร่างกายนานถึง 8 เดือนเลยทีเดียว

นั่นหมายความว่า อดีตสตาร์ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ไม่มีทางกลับมาลงสนามให้กับ เรอัล มาดริด ได้แล้วในฤดูกาลนี้ ดังนั้นเขาหมดสิทธิ์ที่จะติดธงออสเตรีย ไปลุยศึกยูโร 2024 อย่างแน่นอน

สเวน บ็อตมัน (เนเธอร์แลนด์)

แม้ว่าตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กในทีมชาติเนเธอร์แลนด์จะเต็มไปด้วยผู้เล่นชั้นยอดก็ตาม แต่ สเวน บ็อตมัน ยังมีความหวังที่จะถูก โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ร่างใหญ่ เรียกตัวติดทัพ "กังหันลม" 

น่าเสียดายที่นักเตะดันดวงแตกได้รับบาดเจ็บเอ็นไขว่หน้าหัวเข่าฉีกระหว่างเกมที่ "สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด แพ้ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 0-2 ตกรอบศึก เอฟเอ คัพ เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา และทำให้เขาต้องพลาดลงสนาม 6-3 เดือน

ลุค ชอว์ (อังกฤษ)

ลุค ชอว์ ถือเป็นแบ็คซ้ายคนโปรดของ เซาธ์เกต แต่จากปัญหากล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังทำให้เขาไม่มีชื่อติดทีมชุดทำศึกอุ่นเกือกสองนัดกับ บราซิล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และ เบลเยี่ยม ในวันอังคารนี้ นั่นทำให้หลายคนเริ่มสงสัยว่าสภาพร่างกายของเขาจะฟิตทันศึกยูโร 2024 หรือไม่

สตาร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถเล่นได้ทั้งแบ็กซ้าย และเซนเตอร์แบ็ก มีปัญหาบาดเจ็บกล้ามเนื้อ และพลาดลงสนามให้กับต้นสังกัดไปหลายเกม และนั่นทำให้ เซาธ์เกต เชื่อว่านักเตะอาจจะฟิตไม่พอต่อการติดธงไปร่วมบู๊ทัวร์นาเมนต์ที่ดินแดนไส้กรอกในช่วงซัมเมอร์

อย่างไรก็ตาม ดาวเตะวัย 28 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นคีย์แมนของ "ทรี ไลอ้อนส์" ในศึกยูโร 2020 ยังไม่คิดยอมแพ้ในการสู้เพื่อมีชื่อติดทีมชาติไปเล่นศึกยูโร และพยายามที่จะเรียกความฟิตเพื่อกลับมาลงสนามให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้มีเวลาพิสูจน์ศักยภาพของตนเองให้ เซาธ์เกต ได้เห็น

กองกลาง

ปอล ป็อกบา (ฝรั่งเศส)

ปอล ป็อกบา (ฝรั่งเศส)

สำหรับในกรณีของ ปอล ป็อกบา ต้องบอกว่าน่าผิดหวังอย่างยิ่งหลังนักเตะโดนสั่งแบนยาว 4 ปีจากกรณีที่ตรวจสารกระตุ้นต้องห้ามไม่ผ่านเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา 

ดาวเตะวัย 30 ปี เจอสุ่มตรวจโด๊ปหลังเกมที่ทัพ "ม้าลาย" บุกทุบ อูดิเนเซ่ 3-0 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ปีที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวมีชื่อเป็นตัวสำรองแต่ไม่ได้ถูกส่งลงสนาม และมีรายงานว่าพบสารเทสโทสเตอโรนในร่างกายระดับสูง

ป็อกบา เคยมีปัญหาบาดเจ็บหนักจนทำให้เขาพลาดไปเล่นฟุตบอลดลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ และจากการโดนแบนยาวแบบนี้ทำให้หลายคนสงสัยว่านักเตะอาจจะตัดสินใจแขวนสตั๊ด เพราะกว่าจะพ้นโทษแบนเขาก็อายุปาเข้าไป 34 ปี ซึ่งตอนนั้นสภาพร่างกายของนักเตะคงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

กาบี (สเปน)

บาร์เซโลน่า ได้รับข่าวร้ายอย่างมากเมื่อ กาบี ต้องดวงแตกสุดๆ เมื่อได้รับบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด จากเกมลงช่วยทีมชาติสเปนเอาชนะ จอร์เจีย 3-1 ในศึกยูโร 2024 เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา 

สำหรับศึกยูโรที่เมืองเบียร์มีโอกาสสูงมากๆ สำหรับ สตาร์ดาวรุ่งจากทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ที่จะได้แสดงพรสวรรค์ของเขากับทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ เปดรี้ เพื่อนร่วมสังกัดเคยทำได้มาแล้วตอนยูโร 2020 อย่างไรก็ตามจากอาการบาดเจ็บดังกล่าวคงเป็นไปได้ยากที่เขาจะกลับมาฟิตทันเวลา

แม้ว่าจะอายุเพียง 19 ปี แต่ กาบี ติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ไปแล้ว 27 ครั้ง ซัดไปสองประตูในรอบคัดเลือกเกมที่ชนะ นอร์เวย์ และ ไซปรัส แต่ในแมตช์สุดท้ายรอบคัดเลือกที่ปะทะ จอร์เจีย กลายเป็นฝันร้ายของเขา และทำให้เขาต้องพลาดลงสนามไปจนกระทั่งจบซีซั่นนี้

ซานโดร โตนาลี่ (อิตาลี) 

หลังจากที่สร้างความฮือฮาจาการย้ายจาก เอซี มิลาน มาเล่นให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด งานนี้ ซานโดร โตนาลี่ ยังสร้างความฮือฮายิ่งกว่าเดิมจากคดีทำผิดกฎเล่นพนันฟุตบอลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งแต่สมัยที่ยังค้าแข้งกับ "ปีศาจแดงดำ" และ เบรสชา

สำหรับการกระทำดังกล่าว ส่งผลให้ สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี ประกาศทางการแบน โตนาลี่ จากการลงเล่นฟุตบอลนานถึง 10 เดือน และต้องเข้ารับการบำบัดติดพนันเป็นเวลา 8 เดือนอีกด้วย นั่นส่งผลให้เขาต้องชวดติดทัพมะกะโรนีลุยศึกยูโร 2024

แน่นอนว่าการที่ โตนาลี่ โดนแบนยาวเกือบปีถือเป็นความเสียหายต่อวงการลูกหนังเมืองพาสต้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาถือเป็นหนึ่งในแข้งอัจฉริยะและมีลุ้นติดทีมตัวจริงของกุนซือลูชาโน่ สปัลเล็ตติ สำหรับลุยมหกรรมลูกหนังแห่งชาติยุโรปเลยทีเดียว 

มาร์ติน โอเดการ์ด (นอร์เวย์)

หนึ่งในเพลย์เมกเกอร์ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในฤดูกาลนี้ก็คือ มาร์ติน โอเดการ์ด หลังจากเจ้าตัวแสดงผลงานชั้นยอดช่วยให้ อาร์เซน่อล โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในฤดูกาลนี้ 

"เดอะ กันเนอร์ส" กระโดดขึ้นมารั้งจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก และทะลุรอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนหนึ่งก็มาจากผลงานชั้นยอดของ โอเดการ์ด ที่มีส่วนในการสร้างสรรค์เกม และสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมทำประตู

อย่างไรก็ตามฟอร์มที่แสนยอดเยี่ยมของเขาไม่สามารถช่วย นอร์เวย์ ให้ประสบความสำเร็จในรอบคัดเลือกได้ และนั่นทำให้แฟนบอลหมดสิทธิ์ที่จะได้เห็นการสร้างสรรค์เกมของมิดฟิลด์หน้าหล่อรายนี้บนแผ่นดินเยอรมนีในช่วงซัมเมอร์

กองหน้า 

เออร์ลิง ฮาลันด์ (นอร์เวย์)

ไม่ใช่แค่นักเตะบาดเจ็บเท่านั้นที่จะพลาดไปลุยศึกยูโรช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะ เออร์ลิง ฮาลันด์ ก็เป็นผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ที่จะไม่ได้ไปโชว์เพลงแข้งบนดินแดนไส้กรอก เพราะ นอร์เวย์ ไม่ผ่านรอบคัดเลือก 

ฮาลันด์ ระเบิดฟอร์มกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนช่วยทีมคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ และยังเป็นดาวซัลโวสูงสุดพรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ฟอร์มอันร้อนแรงของเขาไม่ได้ช่วยให้บ้านเกิดประสบความสำเร็จในระดับประเทศ 

อดีตสตาร์โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซัดไป 6 ประตูในรอบคัดเลือก เบ็ดเสร็จตะบันรวมให้บ้านเกิดไปแล้ว 27 ประตูจากการลงสนาม 30 แมตช์ น่าเสียดายที่ นอร์เวย์ เก็บชัยชนะได้เพียง 3 เกมจาก 8 แมตช์ในรอบคัดเลือก ซึ่งไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขาได้ตั๋วสำคัญ

วิคตอร์ เกียวเกเรส (สวีเดน)

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ วิคตอร์ เกียวเกเรส ไม่ได้ไปโชว์เพลงแข้งในทัวร์นาเมนต์นี้ เนื่องจาก สวีเดน ไม่ผ่านรอบคัดเลือกยูโร 2024 ทำให้เขาหมดสิทธ์ได้แสดงแสนยานุภาพของหนึ่งในหัวหอกเนื้อหอมแห่งวงการลูกหนัง

ดาวยิงวัย 25 ปีทำผลงานได้อย่างสุดยอดกับสปอร์ติ้ง ลิสบอน ด้วยการซัดไป 36 ประตูจากการเล่น 39 เกมในฤดูกาลนี้ทำให้เขาตกเป็นที่สนใจของยักษ์ใหญ่ในยุโรปหนึ่งในนั้นก็คือ อาร์เซน่อล ที่อยากได้ตัวมาช่วยล่าตาข่าย 

น่าเสียดายที่ สวีเดน ไม่ผ่านรอบคัดเลือกซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับชาติรายการที่สองติดต่อกัน โดยก่อนหน้านี้ก็พลาดไปเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 ทำให้ เกียวเกเรส ยังไม่ได้ระเบิดของดีของเด็ดในรายการระดับเมเจอร์ซะที

เกียวเกเรส มีโอกาสได้ลงตัวจริงในรอบคัดเลือก 6 เกมจาก 8 แมตช์ พร้อมกับซัดไป 3 ประตู เขากับเพื่อนร่วมชาติตั้งเป้าจะต้องประสบความสำเร็จในการแข่งรอบคัดเลือกศึกฟุตบอลโลก 2026 ให้ได้ เพื่อจะได้มีเกียรติประวัติในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับชาติซะที

 

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport