เปตองไทยประกาศศักดิ์ดาถิ่นแชมป์โลก

ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ถือเป็นอีกหนึ่งซีเกมส์ที่ทัพเปตองไทย สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังจารึกผลงานยอดเยี่ยม คว้ารวม 6 เหรียญทอง 5 เหรียญทองแดง ครองเจ้าซีเกมส์ได้อีกหนึ่งสมัย

ชัยชนะของทีมแม่นลูกเหล็กไทยหนนี้ยังทำให้ทีมเปตองไทยคว้าเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ได้เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2015, 2017, 2019, 2022 และรอบนี้ 2023 

ที่สำคัญยังเป็นการประกาศศักดิ์ดาครองเจ้าซีเกมส์ในถิ่นแชมป์โลก ประเทศกัมพูชา อีกหนึ่งชาติที่ได้ชื่อว่ามีความเชี่ยวชาญและเก่งกาจในกีฬาเปตอง รวมถึงมีนักกีฬาที่ก้าวไปเป็นแชมป์โลกมาแล้วหลายคน

สำหรับกีฬาเปตองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 นั้น กัมพูชา บรรจุชิงชัยรวม 11 เหรียญทอง ซึ่งเจ้าภาพก็หมายมั่นปั้นมือที่จะกวาดเหรียญทอง พร้อมหวังที่จะใช้โอกาสนี้เขี่ยไทยร่วงลงมาจากบัลลังก์ให้ได้ 

การได้เล่นต่อหน้ากองเชียร์ตัวเอง คือการสร้างกำลังใจชั้นเยี่ยม แต่อีกมุมกันก็เป็นการสร้างความกดดันให้นักกีฬาแบบไม่รู้ตัว ซึ่งหนนี้ทีมนักแม่นลูกเหล็กกัมพูชาไม่สามารถเค้นฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดออกมาได้ และแม้จะผ่านเข้าชิงถึง 6 รายการ แต่กลับพ่ายให้กับคู่แข่งทั้ง 6 รายการที่ลงสนาม 

3 ใน 6 รายการ เป็นการพ่ายแพ้ให้กับนักกีฬาไทย ทั้งในประเภทชายคู่, ทีมชาย และ คู่ผสม ซึ่งก็เป็นการพ่ายแพ้ด้วยสกอร์ที่ค่อนข้างขาดลอย สำหรับการแข่งขันในเกมนัดชิงชนะเลิศด้วย 

สำหรับไทย 5 เหรียญทอง 6 เหรียญทองแดง ถือเป็นผลงานที่น่าชื่นชมสุดๆ โดยก่อนมาแข่งขัน เป้าหมายของสมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทยนั้นตั้งเอาไว้อยู่ที่ 4 เหรียญทองเท่านั้น 

เหรียญทองแรกที่เป็นบันไดสู่ความสำเร็จของไทย มาจาก "จี้" ศิริอร สาระชีพ ในประเภทเดี่ยวหญิง โดยเจ้าตัวโชว์ฟอร์มเยี่ยมล้ม อัน สเรย่า นักกีฬาเจ้าภาพ ดีกรีเหรียญทองเวิลด์เกมส์ 2022 ที่สหรัฐฯ ในรอบแรก ก่อนจะเข้ามาเอาชนะ ไธ ธิ ฮอง ธัว นักกีฬาเวียดนาม คว้าเหรียญทองในแมตช์ชิงดำ เปิดหัวทองแรกให้กับทีมเปตองไทย

หลังจากนั้น ทัพนักกีฬาเปตองไทยติดเครื่องคว้าเหรียญทองยันวันสุดท้าย โดยประเภทคู่ผสม "แจ็ค" ศราวุฒิ ศรีบุญเพ็ง กับ "ฝ้าย" นันทวัน เฟื่องสนิท แชมป์โลกคู่ผสม 2 สมัยล่าสุด ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งสองคนโกงตายในรอบตัดเชือก โดยตามหลังคู่จากสปป.ลาว 0-9 แต่ กลับมาชนะ 13-11 ก่อนจะเข้ามาคว้าเหรียญทอง ด้วยการเอาชนะคู่เจ้าภาพ 13-4 ในรอบชิงฯ

นอกจากนี้ "ต้า" เอกรินทร์ แก้วลา และ "ที" รัชตะ คำดี ยังป้องกันแชมป์คู่ชายได้สำเร็จ เมื่อเอาชนะคู่ของกัมพูชา 13-4 คะแนน จากนั้นทีมผสม 2 หญิง 1 ชาย ซึ่งมี พ.อ.อ.หญิง ณัฎยา อยู่ทอง, สุดารัตน์ ทะซ้อน และ อนุพงษ์ คำฟู ช่วยคว้าเหรียญทองที่ 4 

ในวันสุดท้ายของการชิงชัย ทัพเปตองไทยจะเหมาทองแบบเรียบวุธ โดยทีมหญิง ที่มี อัมพวัน สุวรรณพฤกษ์, ลลิตา เชี่ยวชาญ, ปนัดดา จันด้วง และ คันธรส ชูช่วย เล่นเข้าฟอร์มเอาชนะสปป.ลาว 13-0 ในแมตช์ชิงดำ คว้าเหรียญทองที่ 5  

ก่อนที่ทีมชาย ที่ประกอบด้วย จ.อ.ธนากร สังข์แก้ว, อนุพล ภาทันณ์, พล.อส.เจริญวิทย์ เกตุสัตบรรณ และ ถาวรสิทธิ์ ราชโคตร จะคว้าเหรียญทองด้วยการดับฝันเหรียญทองเจ้าภาพ  ป้องกันแชมป์เป็นสมัยที่ 2 

พร้อมกันนี้ยังปิดจ็อบคว้าทองที่ 6 ในกีฬาซีเกมส์ ส่งไทยคว้าเจ้าเปตองในซีเกมส์ เป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน สร้างความมั่นใจให้กับทีมและผู้เล่นในทีมหลายๆคน ก่อนมีคิวทำศึกใหญ่ในเวทีระดับนานาชาติ อย่าง รายการชิงแชมป์โลกต่อจากนี้ด้วย


ที่มาของภาพ : -
BY : ทีมงานซีเกมส์
ทีมงานซีเกมส์
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport