แก้ปัญหาตะกร้อไทยผูกขาด "กติกาใหม่" ส่งเสริมหรือทำลาย!?

เชื่อว่าช่วงนี้ สาวกกีฬาหวดลูกพลาสติก คงลุ้นกันสนุกกับการแข่งขันตะกร้อชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 35 ประจำปี พ.ศ.2567 ที่ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา

ทัวร์นาเมนต์นี้ ถือเป็นการรวมตัวกันของนักตะกร้อฝีเท้าดีระดับประเทศ ที่มาร่วมดวลลูกหวายกันอย่างคับคั่ง ทำให้ทุกวันแห่งการชิงชัย ต่างเต็มไปด้วยแฟนตะกร้อพันธุ์แท้ ที่เดินทางมาเชียร์ถึงริมคอร์ต ส่วนคนที่ไม่สะดวกเดินทางมาชมที่ฮอลแข่งขัน ก็รับชมผ่านการไลฟ์สดทางเพจของสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย และเพจสนามตะกร้อกันอย่างเนืองแน่น

ที่สำคัญ ในศึกชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในครั้งนี้ ถือเป็นรายการแรกในแดนสยาม ที่ใช้กติกาใหม่ ตามคำสั่งของสหพัน์ตะกร้อนานาชาติ (ISTAF) ที่บังคับให้ทุกชาติสมาชิกต้องปฏบัติใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กติกาใหม่ที่ว่า มี 2 เรื่องคร่าวๆด้วยกัน ที่เปลี่ยนแปลงไปจากกติกาเดิม คือ เริ่มจากการเสิร์ฟ จะเปลี่ยนจากการสลับเสิร์ฟฝั่งละ 3 ครั้ง มาเป็นสลับเสิร์ฟฝั่งละครั้ง ส่วนเรื่องคะแนน เปลี่ยนจากใครถึง 21 คะแนนก่อนเป็นผู้ชนะในเซตนั้น มาเป็นใครถึง 15 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะในเซตนั้น

ตอนที่กติกานี้ถูกประกาศจากสหพันธ์ตะกร้อนานาชาติในตอนแรก แฟนตะกร้อต่างวิจารณ์กันต่างๆนานาว่า มันจะไม่สนุกเหมือนเคย โดยเฉพาะการลดคะแนนจากที่เคยเล่นกันเซตละ 21 แต้มมาเหลือเซตละ 15 แต้ม มันดูเร็วเกินไป และผลที่ออกมา มันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ 

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา แทบจะไม่มีใครปลื้มกับกติกาใหม่เลย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา ผู้ฝึกสอน รวมไปถึงแฟนตะกร้อ โดยการลดจำนวนคะแนนในแต่ละเซตจาก 21 แต้มเหลือ 15 แต้ม มันส่งผลให้เกมจบเร็วเกินไป แฟนตะกร้อจำนวนไม่น้อย ต่างคอมเมนต์ในโลกออนไลน์ว่า ดูกำลังสนุกแต่เกมก็จบแล้ว มีหลายแมตช์มากที่เกมจบลงด้วยระยะเวลาเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง และจากการที่เกมมันสั้นลงนี่เอง ทำให้หลายทีมที่ออกสตาร์ทไม่ดี โดนนำห่างแค่ 3-4 แต้มในช่วงต้นเซต ต้องเป็นฝ่ายแพ้ในเซตนั้นไปเลย เนื่องจากไล่ไม่ทัน

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดผลการแข่งขันที่พลิกล็อกขึ้นหลายแมตช์ ส่งผลให้ทีมแชมป์เก่าในประเภททีมเดี่ยวชายอย่างทหารบก ที่มี "ราชาหน้าตาข่าย" พรชัย เค้าแก้ว ตัวฟาดระดับตำนาน พลาดท่าตกรอบแรก

ในขณะที่อีกทีมร่วมสังกัดอย่างกองทัพบก ที่มีนักกีฬาทีมชาติอย่าง พรเทพ ถิ่นบางบน, ราชัน วิพันธ์ และ แสนไกร ดาวเรือง ก็พลาดท่าจอดป้ายตั้งแต่รอบแรกเช่นกัน

กล่าวได้ว่า พอเกมสั้น ทีมที่ชื่อชั้นเป็นรองสามารถพลิกเอาชนะทีมที่เป็นต่อได้ หากฉวยโอกาสทำแต้มทิ้งห่างไปเยอะๆในช่วงแรก

พรชัย เค้าแก้ว อดีตตัวฟาดทีมชาติไทย ดีกรี 10 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ได้กล่าวว่า "พอใช้กติกาใหม่ เกมมันสั้นลง ตัวสำรองที่ถูกส่งลงไปกู้สถานการณ์ ยังไม่ทันได้เปลี่ยนเกมทีมก็แพ้ในเซตนั้นไปแล้ว"

ถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัย ว่าเพราะเหตุใดสหพันธ์ตะกร้อนานาชาติ (ISTAF) ถึงได้เปลี่ยนกติกาให้เกมตะกร้อมันสั้นลง คำตอบก็คือ เพราะต้องการให้ประเทศอื่น สามารถสู้กับทีมตะกร้อไทยได้สูสีขึ้นนั่นเอง เนื่องจากที่ผ่านมา ทัพหวายไทย ผูกขาดกับการคว้าแชมป์รายการต่างๆแทบจะชาติเดียว

หากลดจำนวนคะแนนในแต่ละเซต จาก 21 เหลือ 15 แต้ม เกมมันสั้นลง ชาติอื่นอาจจะพลิกล็อกเอาชนะไทยได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ไม่รู้ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะเมื่อเกมสั้นลง ความสนุกตื่นเต้นมันได้หายไป จากเดิมเคยลุ้นและเชียร์กันแต่ละแมตช์ราวๆชั่วโมงกว่า เหลือแค่ประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

เชื่อว่าสาวกกีฬาเตะลูกพลาสติก คงอยากให้สหพันธ์ตะกร้อนานาชาติ กลับมาทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง เกมสั้นลง จนมนต์เสน่ห์ขาดหายไป นับว่ามีผลไม่น้อย ต่อการผลักดันให้ตะกร้อ เป็นกีฬาที่นิยมเล่นกันไปทั่วโลก โอกาสเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ก็ยากยิ่งขึ้นตามไปด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport