ไทยขอคำปรึกษาจากเวิลด์รักบี้ในการจัด World Series รวมทั้งสร้างสนาม

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกฯพร้อมด้วย พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย และพล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน เลขาธิการสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารสมาคมกีฬารักบี้ ที่มี นายโรจน์ พุทธคุณ, นายอรรถพล วงศ์รัตน์ ผู้จัดการทั่วไป และนายปิติกุล ประจวบเหมาะเข้าพบหารือกับ John Jeffry รองประธานสหพันธ์รักบี้โลก และ Alan Gilpin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสหพันธ์รักบี้โลก

โดยประเด็นสำคัญคือ เรื่องการสนับสนุนสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการจัดการแข่งขันระดับ World Series ที่ไทย และการสนับสนุนเรื่องการสร้างสนามกีฬารักบี้ในประเทศไทย นอกจากนี้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ยังเป็นตัวแทนมอบเสื้อรักบี้ทีมชาติไทยและของที่ระลึกให้กับ 2 ผู้บริหารของ World Rugby อีกด้วย

สำหรับศึกรักบี้เวิลด์เซเว่นส์ซีรีส์ (World Rugby Sevens Series) หรือคำย่อ "SVNS" เป็นศึกรักบี้ประเภท 7 คนที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นการชิงชัยความเป็นสุดยอดทีม 7 คนของยอดทีมชั้นนำของโลก โดยในแต่ละปีจะแข่งขันกัน 8-10 สนาม เพื่อเก็บคะแนนสะสม ที่สำคัญรายการนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ โดยจะเอาอันดับ 1-4 ของตารางเข้ารอบอัตโนมัติ จึงเป็นแมตช์รักบี้ระดับโลกที่สำคัญมาก และทุกประเทศที่มีกีฬารักบี้ก็อยากจะนำรายการนี้ไปจัดในประเทศของตัวเอง เพราะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก อีกทั้งจะมีแฟนๆกีฬารักบี้จากทั่วทุกมุมโลกจะเดินทางมาชมการแข่งขันมากมาย ซึ่งจะสร้างมูลค่าและเม็ดเงินไหลเข้าประเทศเป็นกอบเป็นกำ

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลปัจจุบันคือ 2023-2024 World Rugby Sevens Series ได้มีการปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่เพื่อให้สนุกมากยิ่งขึ้น โดยจะลดจำนวนทีมจาก 16 ทีม เหลือ 12 ทีม เพื่อให้สอดคล้องกับโอลิมปิก และสนามแข่งขันจะเหลือ 8 สนามทั่วโลกซึ่งในครั้งนี้มี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, แอฟริกาใต้, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์, ฮ่องกง และ สเปน โดยสนามสุดท้ายจะใช้ชื่อว่าแกรนด์ไฟนัล ซึ่งทีมที่เก็บคะแนนสะสมตลอดทั้ง 7 สนามอยู่ในอันดับ 1-8 จะเล่นรอบชิงแชมป์ ส่วน 4 อันดับสุดท้ายจะต้องเล่นเพลย์ออฟกับ 4 ทีมที่มาจากรอบชาเลนจ์ซีรีส์


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport