สาวรักบี้ไทยรั้งที่ 7 ชาเลนจ์ซีรีส์ "บิ๊กต้น" หวังอีก 2 สนามดีแน่นอน

ทีมรักบี้สาวไทยรั้งอันดับ 7 ศึกเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ 2024 โดยยังเหลืออีก 2 สนามให้ทำคะแนนลุ้นเข้าไปแข่งรอบเพลย์ออฟศึกเวิลด์ซีรีส์ ด้าน "บิ๊กต้น" ชี้นักสู้ไทยที่เล่นได้สูสีเพียงแต่ต้องมาปรับปรุงข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แต่ภาพรวมถือว่าดี แถมยังจี้ กกท.ให้เร่งพิจารณางบของการส่งนักกีฬารักบี้เข้าแข่งขันเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ 2024 เพราะถือว่าเป็นรายการใหญ่ของเวิลด์รักบี้

การแข่งขันเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ 2024 เป็นรายการที่จัดขึ้นโดยสหพันธ์รักบี้โลก หรือ "เวิลด์รักบี้" เพื่อหาทีมเข้าไปแข่งขันในศึกเวิลด์ซีรีส์ซึ่งถือว่าเป็นแมตช์รักบี้ 7 คนที่ใหญ่ที่สุดของโลก รายการนึง ซึ่งทีมรักบี้หญิงไทยที่มีแรงกิ้งท็อปทรีของเอเชียได้ถูกรับเชิญให้เข้าร่วมชิงชัยด้วยเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ในสนามแรกนั้นแข่งกันที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยรอบแรกนั้นทีมไทยอยู่กลุ่ม เอ ร่วมกับ เบลเยียม, ยูกันดา และ ปาปัวนิวกินี ซึ่งผลปรากฎว่า ไทย สามารถเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการเป็นอันดับ 2 ของสาย เอ จากการเอาชนะ ยูกันดา และ ปาปัวนิวกินี ส่วนอันดับ 1 ของสายเป็นของ เบลเยียม ผลงานชนะรวด 3 นัด ขณะที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย สู้ได้อย่างสูสีกับ อาร์เจนติน่า ครึ่งแรก เสมอกันที่ 12-12 แต่สุดท้ายก็ ผิดพลาดเองเยอะ กดดันตัวเองจนต้อง แพ้ไป 12-22 จุด

ส่วนอีก 3 ทีมที่แพ้ในรอบ 8 ทีมนั้นมี โปแลนด์, เบลเยียม และ เช็ก โดยเมื่อนำทั้ง 4 ทีมมาจัดอันดับตามผลงานในรอบแรกปรากฎว่า โปแลนด์ กับ เบลเยียม ที่มาในฐานะทีมอันดับ 1 ของกลุ่มได้ชิงอันดับ 5 และ ไทย ในฐานะทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม กับ เช็ก ในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ชิงอันดับ 7 ปรากฏว่าทีมไทยจัดการถล่มเช็กซึ่งมีผลงานดีในรอบแรก ไปแบบขาดลอย 31-12 จุด ทำให้ไทยจบอันดับ 7 มีคะแนนรวม 8 คะแนน ซึ่งยังเหลืออีก 2 สนามที่อุรุกวัย วันที่ 8-10 มี.ค.2567 กับ โปแลนด์ วันที่ 18-19 พ.ค.2567 หาก ไทย สามารถทำผลงานติด 1-4 ก็จะได้เข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟที่ประเทศสเปน ส่วนแชมป์ของสนามนี้เป็นของ จีน ที่เอาชนะ เคนย่า 19-5 จุด

ด้าน "บิ๊กต้น" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เฝ้าจอเชียร์ทุกนัดของทีมสาวไทย และยังซูมเพื่อวางแผนกับสตาฟโค้ช ให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนก่อนการแข่งขันทุกเกมส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมถือว่าดีมาก เพราะชุดนี้มีนักกีฬาดาวรุ่งจากชุดแชมป์เอเชียยู-20 ถึง 5 คน รูปเกมในนัดที่แพ้ เบลเยียม กับ อาร์เจนติน่า ไทยไม่ได้เป็นรองเลยแถมเล่นได้สูสีด้วยซ้ำ แต่อาจจะมีข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆที่จะต้องกลับมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่านี้ ส่วนตัวเชื่อว่า โอกาสที่ไทยจะติด 1-4 ก็มีลุ้นมากๆเพราะในครั้งนี้เราได้อันดับ 7 จีน ที่สูสีกับเรามาตลอด ในระดับเอเชีย เป็นแชมป์ ส่วน ฮ่องกง ได้อันดับ 10 แต่ละทีมความสามารถ ความแข็งแกร่ง ไม่ได้หนีกันมาก และต้องขอขอบคุณ น.ส.นิภา นิรันดร์นุต กงศุลใหญ่เมืองดูไบ ที่เข้ามาให้กำลังใจทีมรักบี้สาวไทยถึงขอบสนามแข่งขัน และ ยังนำอาหารไทยมาเลี้ยง นักกีฬา และเจ้าหน้าที่อีกด้วย

พ.ต.ท.กุลธน ยังเผยต่อว่า ตอนนี้ทีมหญิงไทยมีผู้เล่นที่ใช้งานได้เพียง 16 คน จากเดิมที่มี 21 คน เนื่องจากมีผู้เล่นบาดเจ็บ และ เลิกเล่นทีมชาติ ทำให้สมาคมต้องการหานักกีฬาที่มีความสามารถอีก 5 คน เพื่อมีให้ครบ 21 คน โดยได้มอบหมายให้ สุภรัตน์ อัลภาชน์ กับ พ.ต.ท.จักรินทร์ รัตนจงจิตรกร เดินสายเพื่อค้นหาดาวดวงใหม่เพิ่มเติม ฉะนั้นจึงอยากให้นักกีฬาหญิงแสดงฝีมือในทัวร์นาเม้นต่างๆอย่างเต็มที่เพื่อโอกาสในการเข้าแคมป์ทีมชาติไทย เพราะยังมี ศึกเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ อีก 2 สนาม, ฮ่องกงเซเว่นส์ และ เอเชียซีรีส์อีก 3 สนาม ที่ทีมหญิงไทยจะต้องทำการแข่งขันในปีนี้

นอกจากนี้ "บิ๊กต้น" ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ทางภาครัฐโดยเฉพาะการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หันมาสนใจกีฬารักบี้อย่างจริงจังบ้าง เพราะตอนนี้ทีมรักบี้หญิงไทยได้เข้าไปแข่งในแมตช์ระดับเวิลด์รักบี้ถึง 2 สมัย และยังเอาชนะทีมที่มีอันดับโลกเหนือกว่า และยังมีโอกาสที่จะได้เข้าไปเล่นในเวิลด์ซีรีส์ แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพราะเหตุยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก กกท ซึ่งสมาคมได้ทำเรื่องของบประมาณไปแล้วแต่ยังถูกเพิกเฉย โดยแมตช์ระดับนี้ถูกรับรองจากเวิลด์รักบี้และเป็นแมตช์ที่ทีมสาวไทยทำผลงานติดท็อปทรีเอเชียแล้วได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในเวิลด์รักบี้เซเว่นชาเลนจ์ซีรีส์ ฉะนั้นมันคือรายการระดับโลกที่ไทยต้องไปแข่ง และต้องไปครบทั้ง 3 สนามตามโปรแกรม แต่การพิจารณางบล่าช้า ส่งผลกระทบต่อการส่งนักกีฬาไทยเข้าแข่งขัน จึงอยากให้ผู้ใหญ่ในวงการกีฬาให้ความสนใจและทำความเข้าใจกับบริบทของกีฬาแต่ละประเภทอย่างจริงจังเสียที เพราะแต่ละสมาคมก็มีความสำคัญของทัวร์นาเม้นที่แตกต่างกัน จะมายึดหลักเกณฑ์เดียว แล้วมาเป็นหลักปฏิบัติเหมือนกันทุกสมาคมไม่ได้ ถ้าการแข่งขันระดับโลก ที่นักกีฬาได้มีโอกาส ไปโชว์ผลงาน ติดธงไตรรงค์ ที่หน้าอก แต่เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ไม่อยู่ในแผน ของ กกท ทำให้ไม่ได้งบสนับสนุน อย่างนี้ ไม่ต้องมีสมาคมกีฬาฯ ดีกว่า


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport