"ณัฐกมล วาสนา" จอมเตะดาวรุ่งแชมป์เยาวชนโลกตัวแทน "เทนนิส-พาณิภัค"

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ชื่อของ ณัฐกมล วาสนา หรือ "ขนมจีบ" นักกีฬาเทควันโดดาวรุ่งทีมชาติไทย ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง จากผลงานและความสำเร็จบนสังเวียนแข่งขันระดับนานาชาติ ด้วยฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดาทำให้เจ้าตัวกวาดเหรียญทองและเหรียญรางวัลเป็นว่าเล่น ในการแข่งขันแมตช์เยาวชนระดับโลก ระดับทวีป หรือเวทีนานาชาติ

แมตช์สร้างชื่อ คือการคว้าแชมป์เยาวชนโลก ปี 2022 ที่บัลแกเรีย ด้วยการเอาชนะจอมเตะจากอิหร่าน ซึ่งเป็นตัวเต็งในรุ่น 44 กก.หญิง ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งก็ถือเป็นการสานต่อความยอดเยี่ยมของตัวเอง หลังก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 ก็เพิ่งจะคว้าแชมป์โลกในระดับยุวชนมาแล้ว ที่อุซเบกิสสถาน

ส่วนปี 2023 ที่เพิ่งผ่านพ้น "น้องขนมจีบ" ในวัย 16 ปี ก็เริ่มแสดงให้เห็นถึงฟอร์มการเล่นและพัฒนาที่ยอดเยี่ยมต่อเนื่อง ทั้งการคว้าแชมป์เยาวชนเอเชียมาครองได้สำเร็จ พ่วงด้วยความสำเร็จในระดับนานาชาติอีกหลายทัวร์นาเมนต์

จากความสำเร็จที่ได้กล่าวมา บวกกับปัจจัยด้านสภาพร่างกาย ซึ่งเจ้าตัวมีรูปร่างสูง ส่งผลได้เปรียบคู่แข่งยามลงแข่งขัน จึงไม่แปลกเลยหากหลายๆสื่อหรือแฟนกีฬาหลายๆคนที่ติดตามผลงานของเจ้าตัวอยู่ จะยกให้ "น้องขนมจีบ" มีโอกาสก้าวขึ้นมาสร้างความสำเร็จ สานต่อความยอดเยี่ยมของตำนานจอมเตะรุ่นพี่ อย่าง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนากิจ ที่เตรียมเลิกเล่น หลังจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 เดือนส.ค.นี้

พูดถึงผลงานปีที่ผ่านมาหน่อย เป็นอย่างไรบ้าง ?

ขนมจีบ : "ปี 2023 เป็นปีที่เหนื่อยแต่ก็สนุกค่ะ ได้ซ้อมได้แข่งหลายแมตช์ ถ้านับเฉพาะในฐานะนักกีฬาทีมชาติ มีไปแข่งขันหลักๆ 4 รายการค่ะ ก็คือดัตช์ โอเพ่น ที่เนเธอแลนด์ กับ เบลเจี้ยน โอเพ่น ที่เบลเยียม 2 รายการนี้แข่งติดๆกันเลยค่ะในช่วงเดือนมี.ค. ผลงานในการแข่งขันหนูได้เหรียญทองประเภทเยาวชน"

"นอกจากนี้ก็มีศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ที่เลบานอนในช่วงเดือนเม.ย.ค่ะ แมตช์นั้นได้เหรียญทองรุ่น 49 กก.หญิง แล้วก็ช่วงปลายปีในศึก โคเรีย โอเพ่น ที่เกาหลีใต้ เดือนส.ค.ค่ะ แมตช์นั้นก็ได้เหรียญทองค่ะ ในรุ่น 49 กก.หญิง ถือว่าน่าพอใจในแง่ผลงานค่ะ แล้วก็รู้สึกได้อะไรกลับมาเยอะ โดยเฉพาะประสบการณ์จากการลงแข่งขันแมตช์นานาชาติ"

ปีนี้มีแมตช์แข่งขันไหนให้แฟนกีฬาได้ตามเชียร์บ้าง ?

ขนมจีบ : "ถ้าเป็นหลักๆเลยก็จะมีศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ค่ะ ส่วนแมตช์อื่นๆอาจต้องรอการยืนยันจากสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยอีกทีค่ะ ว่าจะให้ลงเล่นแมตช์ไหนบ้าง"

ขนมจีบวางเป้าหมายให้ตัวเองอย่างไร ?

ขนมจีบ : "สำหรับหนู ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในแต่ละแมตช์ที่ลงแข่งขันค่ะ อย่างปีนี้มีศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก ก็อยากจะคว้าแชมป์ให้ได้ ส่วนในอนาคตก็อยากประสบความสำเร็จในแมตช์แข่งขันรายการใหญ่ๆ สร้างความภูมิใจให้กับครอบครัวที่คอยสนับสนุนและผลักดันหนูมาตลอด และคนไทยที่คอยเชียร์ค่ะ ส่วนโอลิมปิกเกมส์เป็นฝันสูงสุดค่ะ อยากเข้าร่วมการแข่งขัน และคว้าเหรียญรางวัลมาให้ได้"

แบ่งเวลาเรียนและซ้อมอย่างไร ?  

ขนมจีบ : "การฝึกซ้อมเข้มข้นเลยค่ะ ซ้อมหนักมาก เพราะเป็นการซ้อมในระดับทีมชาติไทย ก็จะมีนักกีฬาทุกรุ่น ทั้งยุวชน เยาวชน และประชาชน กิจวัตรของหนู ก็จะกิน นอนที่อาคารที่พักในราชมังคลาฯเลยค่ะ คือซ้อมวันจันทร์ถึงเสาร์ วันจันท์ถึงศุกร์ ซ้อมเสร็จก็ไปเรียนค่ะ ตอนนี้หนูเรียนที่โรงเรียนเทพลีลา ชั้น ม.4 กำลังจะขึ้นม.5 ค่ะ พอเรียนเสร็จก็กลับมาซ้อมช่วงเย็นถึงค่ำต่อ ส่วนวันอาทิตย์พักค่ะ"

มองว่าอะไรคือจุดเด่นในตัวเรา และมีสิ่งใดบ้างที่ต้องพัฒนา ?

ขนมจีบ : "สำหรับหนูที่ชัดๆ มองว่าน่าจะเป็นรูปร่างค่ะ ตอนนี้สูง 181 ซม. เวลาแข่งก็น่าจะได้เปรียบคนอื่นๆ เพราะเรามีช่วงแขนและขาที่ยาวกว่า ซึ่งก็ใช้เป็นการสร้างความได้เปรียบทำคะแนน โดยเฉพาะขาหน้า ส่วนสิ่งที่ต้องปรับปรุงก็มีเรื่องเทคนิคต่างๆที่หนูต้องฝึกและเรียนรู้อีกหลายๆอย่าง รวมถึงเรื่องพละกำลังค่ะ"

คิดอย่างไรที่หลายๆคนยกย่อง ขนมจีบ มีความคล้ายคลึงกับรุ่นพี่ อย่าง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ?

ขนมจีบ : "เป็นเกียรติมากๆค่ะ ที่ถูกยกไปเทียบกับพี่เทนนิส ช่วงแรกที่ได้ยินก็มีประหม่าบ้างนิดนึง ซึ่งก็มีบ้างที่เวลาลงไปแข่งแล้วเก็บเอามาคิดจนกดดันเหมือนกัน แต่หลังจากนั้นเริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นค่ะ ทุกครั้งเวลาลงแข่งก็จะพยายามเล่นให้เป็นตัวเองที่สุด คือซ้อมมาแค่ไหน ก็จะพยายามเล่นให้ได้อย่างที่ซ้อมค่ะ"

ช่วงเวลาว่างจากการฝึกซ้อม ทำอะไร ?

ขนมจีบ : "ช่วงเวลาว่างหลักๆทำอยู่ไม่กี่อย่างค่ะ หลักๆก็จะนอนพักค่ะ ชาร์จพลังให้ตัวเอง  เพราะซ้อมหนักมากใน 1 อาทิตย์ ถึงขนาดที่บางวันไปเรียนไม่ไหวก็มี นอกจากนอนแล้ว ก็มีดูยูทูปบ้างค่ะ ดูหนัง ดูรายการ ฟังเพลง แล้วก็เล่นเกมส์ค่ะ หนูชอบเล่นเกมส์ เพราะรู้สึกผ่อนคลาย ทุกสุดสัปดาห์ หลังซ้อมเสร็จช่วงวันเสาร์บ่ายๆเย็นๆ คุณพ่อก็จะมารับที่กกท.หัวหมาก หนูกลับบ้านไปก็จะคลายเครียดด้วยเล่นเกมส์เพลย์สเตชั่นค่ะ จริงๆชอบเล่นมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว ส่วนแนวที่เล่นก็จะออกแนวลุยๆ มีทั้ง Grand Theft Auto และ THE Sims ค่ะ"

มีสถานที่เที่ยวไหนที่อยากไปหรือเปล่า ?

ขนมจีบ : "จริงๆหนูอยากไปหลายที่นะ แต่ด้วยความที่ยังไม่ได้โตมาก คุณพ่อคุณแม่ก็ยังไม่กล้าปล่อยให้ไปไหนไกลเท่าไหร่ อย่างถ้าในกรุงเทพฯก็อยากไปแถวถ.บรรทัดทอง แถวนั้นมีที่เที่ยวและของกินอร่อยๆน่าทานเยอะ ก็อยากจะลองไปดูเหมือนกันค่ะ"

เห็นว่าตอนเก็บตัวในแคมป์ทีมชาติ เจอเรื่องแปลกๆอยู่บ่อย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย ?

ขนมจีบ : "ใช่ค่ะ ส่วนมากจะเป็นหนูที่เจอเรื่องๆแปลกๆลี้ลับที่หาคำตอบไม่ได้อยู่บ่อยๆ ก็มีเจอทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน อย่างตอนที่เจอตอนกลางวัน ก็คือนอนเล่นโทรศัพท์อยู่บนเตียงในห้อง เตียงจะเป็นเตียงนอน 2 ชั้น หนูนอนชั้นล่าง แต่หนูเห็นเป็นแขนและมือของใครไม่รู้ห้อยลงมาจากเตียงชั้นบนแล้วก็โบกมือให้หนู ก็คือในห้องตอนนั้นก็ไม่มีใครค่ะ มีแค่หนู ก็รู้เลยว่าน่าจะโดนแล้ว ก็ตกใจมากค่ะ หลังจากนั้นก็มีได้เห็น ได้ยิน และสัมผัสได้อีกหลายๆครั้งเลยค่ะ ตอนแรกก็กลัวๆ แต่หลังๆเริ่มชิน ไม่ได้กังวลอะไร เพราะมองว่าเขาก็ไม่ได้มาทำอะไรเรา ส่วนเพื่อนๆพี่ๆคนอื่นๆที่หนูถาม ก็ยังไม่ค่อยมีใครเจอหรือเห็นแบบหนู"

อยากฝากอะไรถึงแฟนๆที่ติดตามเชียร์อยู่ไหม ?

ขนมจีบ : "สำหรับดีใจค่ะที่รู้ว่ายังมีคนคอยติดตามและเชียร์อยู่ตลอด ก็อยากขอบคุณทุกคนที่คอยติดตามเชียร์และให้กำลังใจหนู รวมถึงเพื่อนๆพี่ๆนักเทควันโดไทยทั้งประเภทต่อสู้และท่ารำทุกๆคน สำหรับหนูในทุกๆแมตช์ที่ลงแข่งขันจะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้สุดความสามารถค่ะ"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport