ท่าปลาอนุสรณ์ 1จากอุตรดิตถ์ คว้าแชมป์สพฐ.-ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา

โรงเรียน ท่าปลาอนุสรณ์ 1 จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่กอดคอรวมใจสู้เข้าเส้นชัยด้วยความพร้อมเพรียงได้เร็วที่สุดด้วยเวลา 9.06 วินาที คว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครอง

 การแข่งขัน "สพฐ.–ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 19" รอบชิงแชมป์ประเทศไทย ที่สนามฟุตบอล 1 กกท. หัวหมาก เมื่อ 18 ก.พ.67 ได้บทสรุปของแชมป์ในปีนี้แล้ว โดยในการแข่งขันวันสุดท้าย ได้รับเกียรติจาก ดร.อารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า เข้าร่วมรับชมด้วย 

ดร.อารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์การแข่งขันในครั้งนี้ว่า "กีฬาวิ่ง 31 ขา เป็นกีฬาที่ช่วยส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักความสามัคคี ความเสียสละ การทำงานเป็นทีม และความเป็นผู้นำ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เติบโตขึ้นเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า โดยไทยฮอนด้าได้จัดกิจกรรม "สพฐ.–ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ 19 ภายใต้โครงการไทยฮอนด้าเพื่อสังคมไทย จากจุดเริ่มต้นถึงปัจจุบันมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรวมกันแล้วมากกว่า 480,000 คน และยังได้รับความสนใจจากโรงเรียนใหม่ๆ ที่พร้อมเข้าร่วมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี โดยไทยฮอนด้ามุ่งหวังเพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้ส่งเสริมให้เยาวชนไทยเป็นรากฐานไปสู่ความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป"

"ในปีที่ 19 นี้ เราได้จัดการแข่งขันฯ รอบคัดเลือกขึ้นในแต่ละจังหวัด โดยเปิดรับสมัครทางออนไลน์แบบไม่จำกัดจำนวนทีม ซึ่งมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 200 ทีม โดยในรอบคัดเลือก ทางคณะกรรมการได้เข้าไปจัดการแข่งขันเป็นรายจังหวัด และคัดเลือกนักกีฬาที่ทำเวลาดีที่สุดจำนวน 20 ทีม จาก 4 ภาค ทั่วประเทศ ที่รวมพลังสามัคคีฝ่าฟันเข้ามาสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทยในวันนี้ เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อันเป็นเกียรติประวัติสูงสุดแห่งวงศ์ตระกูล"

สำหรับกติกาการแข่งขันวิ่ง 31 ขา แต่ละทีมต้องมีนักกีฬาตัวจริง 30 คน (หัวหน้าทีม 1 คน) นักกีฬาตัวสำรอง 4 คน และครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อม 1-3 คน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทั้ง 30 คน จะผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตร ซึ่งผลรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในปีนี้ แชมป์ตกเป็นของ ร.ร.ท่าปลาอนุสรณ์ 1 จ.อุตรดิตถ์ สนับสนุนโดย หจก.ชูโชคชัย 1992 ทำสถิติ 9.06 วินาที ส่วนอันดับ 2 ร.ร. อามานะศักดิ์ (ทีม B) จ.ปัตตานี สนับสนุนโดย บจก.อริยะมอเตอร์ (ปัตตานี) สถิติ 9.11 วินาที และอันดับ 3 ร.ร.บ้านอ่างหิน (เพียรพิทยาคาร) จ.อุบลราชธานี สนับสนุนโดย บจก.เกียรติสุรนนท์อุบลราชธานี สถิติ 9.44 วินาที

ทั้งนี้ กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี มีจุดเริ่มต้นขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยรูปแบบเกมกีฬาชนิดนี้ ถูกคิดค้นเพื่อท้าทายความสามารถ และสร้างความสามัคคีให้กับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาจนกลายเป็นกีฬายอดนิยมทั่วประเทศญี่ปุ่น ก่อนเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548 โดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดการแข่งขัน ต่อมา บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ได้ผนึกกำลังร่วมกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขยายการจัดการแข่งขันสู่ทีมโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศจนถึงปัจจุบัน เพื่อฝึกฝนให้เยาวชนไทยได้รู้จักการเล่นกีฬาร่วมกันเป็นทีม มีความอดทน มุ่งมั่น สามัคคี รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองสู่การเป็นผู้นำในอนาคต


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport