เคลวิน คิปทัม : ปิดตำนานปอดเหล็กที่สุดในโลก

ผมนำข้อเขียนจากเพจjackie เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว หลัง เคลวิน คิปทัม ทำสถิติโลกวิ่งมาราธอนด้วยเวลา2.00.35 ช.ม. ที่ชิคาโก มาราธอน

ผมรีไรท์เล็กน้อย…

หลังจากข่าวช็อคโลก เคลวิน คิปทัม ยอดนักวิ่งชาวเคนยา ประสบอุบัติเหตุรถชนที่บ้านเกิดช่วงเช้ามืดวันที่ 12 ก.พ.2024 

รายงานข่าวคือ ..เขาขับรถเอง เสียชีวิตพร้อมโค้ช

ฮากิซิมานา ส่วนผู้หญิงอีกหนึ่งคนที่นั่งมาด้วยอาการสาหัส นำส่งโรงพยาบาล

เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ คิปทัม ผมนำข้อเขียนมาให้อ่านกันอีกครั้ง ต่อเติมเล็กน้อย

👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇

คิปทัม สร้างสถิติโลกใหม่ วิ่งมาราธอน 2:00:35 ช.ม.....

โอ้โห....วิ่งมาราธอน 42.195 กิโลเมตรในเวลาเกือบต่ำกว่า สองชั่วโมง เกินไป35 วินาที!!!!

ผมเองเข้าไปอ่านในสำนักข่าวฝรั่งหลายเจ้า มีเรื่องให้นำมาแบ่งปันเยอะแยะ แต่ขอสรุปๆที่คิดว่าน่าสนใจมาฝาก หลังจากเคยเขียนไปเมื่อสามสี่ปีก่อนในเพจเก่าเรื่องที่ เอลิอุด (บ้างก็เอเลียด) คิปโชเก้ ทำตัวเลข 1:59:40.2 ช.ม. ที่เวียนนา ในรายการ Ineos 1.59  Challenge  ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นสถิติโลกเพราะ จำนวน  PACERS (pacemakers) กลุ่มนักวิ่งช่วยกำหนดเวลาจำนวน41 คน สลับกันวิ่งช่วยบอกเวลา, เรื่องของความช่วยเหลือตลอดระยะทาง และไม่ใช่การแข่งขันที่เป็นรายการแข่งขัน มันเป็นเพียงรายการโชว์ที่ต้องการสร้างสถิติ เลยไม่ได้รับรอง แต่ส่วนตัวของ คิปโชเก้ เขามีสถิติโลกที่เบอร์ลินเมื่อปีที่แล้ว 2:01:09 ช.ม. ก่อนล่าสุดโดน คิปทัม ทำลายที่ชิคาโก เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา

-นักวิ่งรองเท้ายืม

คนที่ค้นพบเพชรแท้อย่าง คิปทัม คือ เจอรเวส ฮากิซิมานา อดีตนักวิ่งจากรวันด้าซึ่งในเวลาต่อมาเป็นโค้ชคู่ใจของเขา

ฮากิซิมานา บอกเมื่อตอนทำลายสถิติโลกว่า “ผมเจอเขาตั้งแต่ยังเด็กช่วงปี2009 ผมไปซ้อมวิ่งที่เคนยา ใกล้ๆไร่ของพ่อเขา เจ้าหนูตัวเล็กวิ่งมาเตะส้นเท้าผมแล้ววิ่งหนี”

“ปกตินักวิ่งต้องมาซ้อมหลักการที่ถูกต้องในลู่วิ่ง แต่เคลวิน วิ่งบนท้องถนน ซึ่งผมต้องมาปรับแนวคิดการซ้อมให้เขาใหม่“

ที่น่าทึ่งคือว่า… เคลวิน วิ่งเท้าเปล่า ไม่มีรองเท้าดีๆใส่

เขาพูดหลังสร้างสถิติโลกว่า

”ผมไม่มีเงินมากพอสำหรับการเดินทางไปซ้อมยังสนามกรีฑา รวมทั้งซื้อรองเท้าวิ่ง ผมจึงเริ่มต้นจากการวิ่งบนถนน”

แน่นอนคนที่มีอิทธิพลที่สุดในชีวิตของเขาอีกคนหนึ่งคือ ฮากิซิมานา นั่นเอง

-บันได3 ขั้น...เคลวิน คิปทัม 

คิปทัม เริ่มจากการวิ่งฮาล์ฟ มาราธอนตอนอายุ 18 ปี จากนั้นค่อยขยับมาเป็นมาราธอนเมื่อปลายปี 2022 เอาชนะกลุ่มนักวิ่งมาราธอนระดับโลกหลายคน ทั้งที่พึ่งลงแข่งขันครั้งแรก 

จากนั้นต่อด้วย ลอนดอน มาราธอน เมื่อ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา เขาวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2:01:25 นี่คือเวลาที่ดีสุดในโลกเป็นอันดับสองรองจากสถิติโลกของ คิปโชเก้ 

จากนั้นรายการล่าสุดคือรายการที่สาม ชิคาโก มาราธอน เมื่อ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา เขากลายเป็นเจ้าของสถิติโลกไปในทีสุด 2:00:35 ช.ม.

เชื่อว่า คิปทัม วัย 23 ปี ยังมีเวลาอีกนานเลยครับที่จะทำลายสถิติโลกของตัวเอง ซึ่ง คิปโชเก้ รุ่นพี่นั้นใกล้ 40 ปีแล้ว ยังไงเจ้ามาราธอนคงเป็นเส้นทางของ คิปทัมในอนาคตนับจากนี้

-จากวิ่งระยะกลางสู่มาราธอน 

นี่แหละน่าสนใจครับเรื่องนี้เมื่อ DW นำเส้นทางการเป็นยอดนักวิ่งมาราธอน ที่หลายคนมีจุดเริ่มต้นมาจากวิ่งระยะกลาง จนถึงระยะมาราธอน 

อย่าง ทิกิสต์ อัสเซฟา เจ้าของสถิติโลกผู้หญิงนั้น เริ่มวิ่งจากระยะ 400 เมตร ด้วยซ้ำ ตามด้วย 800 เมตร เมื่อปี 2014 ตอนนั้นเธออายุ 17 ปี เอง จากนั้นก็ไปแข่งโอลิมปิก 2016 ที่บราซิลระยะ 800 เมตร ซึ่งเธอวิ่งที่เวลา 1:59:24 นาที คือวิ่งสองรอบสนามในลู่วิ่งในเวลาสองนาที เร็วมาก จากนั้นเธอเริ่มวิ่ง 10 ก.ม. ก่อนขยับมาเป็นมาราธอนเมื่อปี 2022 จนกระทั่ง 12 เดือนต่อมาเธอเป็นเจ้าของสถิติโลก จากสถิติแรกของเธอคือ  2:34:01 ช.ม. รายการแรก มี.ค. 2022 ที่ ซาอุดีอาระเบีย จนล่าสุด ทำสถิติโลกที่ 2:11:53 ช.ม. ในที่สุด

นอกจาก อัสเซฟา แล้ว นักวิ่งมาราธอนหลายคนเริ่มการเป็นนักวิ่งระยะกลางมาก่อน 

เช่น...คิปโชเก้ เองเริ่มจากวิ่ง 5,000 เมตร ก่อนขยับมาเป็นมาราธอน

เพาลา แรดคลิฟฟ์ นักวิ่งระยะกลางจากอังกฤษเริ่มที่ 5,000 เมตร จนถึง 10,000 เมตร , ครอส คันทรี ก่อนเลือก มาราธอน จนทำสถิติโลกโดยไม่มีใครทำลายนานถึง 16 ปีที่ตัวเลข 2:15:25 ช.ม. (13 เม.ย.2003)  

การวิ่งระยะกลางนั้น...ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ามันคือการกำหนดความเร็วและเป็นพื้นฐานให้ต่อยอดสู่มาราธอนได้ดีเลย

-สงคราม super shoe

สองค่ายผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลก ไนกี้ และอดิดาส ต่างพัฒนารองเท้าวิ่งมาราธอน ด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้า เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้นักวิ่งปอดเหล็ก โดยเมื่อ ก.ย. อัสเซฟา ทำสถิติโลกด้วยรองเท้า อดิดาส รุ่นใหม่ super-light  Adizero  Adios Pro Evo 1 จนกลายเป็นรองเท้าสุดฮิตของชาวมาราธอน ถึงขั้นว่าขายเกลี้ยงในหนึ่งชั่วโมง (ราคา £400-17,000 บาท) 

เรื่องรองเท้า super shoe ก็ขิงกันอย่างสนุกระหว่างสองค่าย ไนกี้ กับ อดิดาส แค่ไม่ถึงเดือน ไนกี้ก็ได้โชว์ของโดย คิปทัม 

 เขาใส่  super shoe ของไนกี้ ....ทำลายสถิติโลกมาราธอนเรียบร้อยแล้ว

Nike Dev 163  รองเท้าต้นแบบ (prototype) ทำสถิติโลกมาราธอน ชาย

เรียกว่าไนกี้ เอาคืนทันควันเลยทีเดียว 

จากข้อมูลเรื่องรองเท้าวิ่งมาราธอน super shoe ก็คือเรื่องของเทคโนโลยีขั้นล้ำหน้า ในการผลิต, วัสดุ ที่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งระยะไกลแบบนี้ ทั้งโฟมรองรับแรงกระแทก แผ่นคาร์บอน ที่ช่วยแรงส่ง วัสดุที่นำมาผลิตกันเป็นรองเท้า น้ำหนักเบา แต่ให้พลังงานระดับสูง 

มีตัวเลข 4% ของ  super shoe ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้นักวิ่งมาราธอน 

นั่นอาจมีส่วนช่วยได้บ้าง แต่การที่เคลวิน คิปทัม ทำสถิติโลกอย่างน่าทึ่งนั้น คงเป็นด้วยตัวของเขาเองและทีมงาน มีส่วนร่วมด้วยช่วยกัน 

โอเคครับ...คิปทัมพึ่งจะประกาศสัปดาห์ที่แล้วว่าพร้อมจะทำลายสถิติโลกวิ่งมาราธอนต่ำกว่า 2 ช.ม. อันเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่ก้าวข้ามขีดจำกัดนั้น แต่เมื่อโชคชะตาฟ้าให้เขาทำสถิติโลกไว้ที่ 2ช.ม.กับ35 วินาที

แต่เขากลับโชคร้ายประสบอุบัติเหตุรถชนจนจากโลกนี้พร้อมโค้ชคู่ใจ ที่ร่วมกันสร้างความยิ่งใหญ่ในโลกมาราธอนแล้วก็ลาโลกนี้ไปพร้อมกัน

ปิดตำนานจากนักวิ่งรองเท้ายืม มาเป็นเจ้าของสถิติโลกมาราธอน

RIP ด้วยความช็อคต่อการสูญเสียอีกครั้งสำหรับวงการกีฬาโลก

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport