ทัพโอลิมปิกไทยทยอยคว้าตั๋วไปปารีสอีกหลายที่นั่ง-ลุ้นซิวโควตาต้นปี 2024

อีกไม่กี่วันปี 2023 ก็จะผ่านพ้นก้าวเข้าสู่หน้าปีปฎิทินใหม่ 2024 กันแล้ว ซึ่งในปี 2023 มีเรื่องราวน่าสนใจวงการกีฬาไทยและโลกเกิดขึ้นมากมาย หนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ คือ การเดินหน้าไล่ล่าตั๋วโอลิมปิกปารีสของเหล่านักกีฬาไทยในชนิดกีฬาต่างๆ

ถึงตรงนี้ ที่มีการยืนยัน ทัพนักกีฬาไทยคว้าโควตารอบสุดท้าย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.2567 แล้วอย่างน้อยๆ 15 ที่นั่ง

มวยสากล ทำงานสำเร็จมาแล้วครึ่งทาง หลังได้ 4 ที่นั่ง จาก ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด, จุฑามาศ รักสัตย์, ธนัญญา สมนึกและจันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง จากการลงแข่งขันในศึกเอเชียนเกมส์ ที่จีน

จักรยานก็ได้แล้ว 4 ที่นั่งเช่นกัน จาก "เอ้" โกเมธ สุขประเสริฐ ในฐานะแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์เอเชีย 2023 และในประเภทถนนที่ไทยการันตีโควตาแล้ว 3 ที่นั่ง จากผลงานที่ดีเยี่ยมในเอเชียนเกมส์ ซึ่งก็ส่งผลให้อันดับโลกกระเตื้องขึ้นจนมาอยู่ในเกณฑ์ผ่านการคัดเลือก

ขณะที่ยิงปืนมีแล้ว 1 ใบ จาก ธันยากร พฤกษากร, ปัญจกีฬาได้ 1 ที่นั่ง จาก ภูริช โยเฮือง และในรายของ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ก็ได้ลุยศึกเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบสุดท้ายแบบไม่ต้องลุ้น จากผลงานสุดไร้เทียมทาน ซึ่งก็ทำให้รั้งอยู่อันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง ณ เวลานี้

ด้านไคท์บอร์ดได้ 2 ที่นั่งจาก เบญญาภา จันทวรรณ กับ โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน ซึ่งทั้งคู่ทำได้จากการคว้าเหรียญรางวัลในเอเชียนเกมส์ที่จีน และล่าสุด โซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่ และ อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค ก็คว้าเพิ่มอีก 2 ที่นั่ง จากเรือใบในประเภท ILCA6 และ ILCA7 ตามลำดับ

ในช่วงปลายปีนี้ไปถึงช่วงต้นปีหน้า เราก็มีลุ้นที่จะคว้าโควตาเพิ่มอีกหลายที่นั่งเลยทีเดียว ขี่ม้า "ปรีดิ์อัญ" ชนกภรณ์ การุณยธัช นักขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางไทย ที่ลงแข่งขันเก็บคะแนนมาอย่างต่อเนื่อง ได้โควตาแน่นอนแล้ว เหลือรอประกาศจากสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติอย่างทางการ ในช่วงเดือน ม.ค.2567 เท่านั้น

ส่วนมวยสากล มีโอกาสได้เพิ่มเช่นกันจากศึกเวิลด์ควอลิฟาย อีก 2 เลกที่เหลือ ซึ่งจะจัดที่อิตาลี และไทย โดยสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ก็ตั้งเป้าคว้าเพิ่มอีก 4 ที่นั่ง เพื่อให้ได้ตั๋ว 8 ใบ อย่างที่ตั้งใจไว้

ด้านเทควันโดทางสมาคมฯ ก็หมายมั่นปั้นมือจะคว้าตั๋วให้ได้อีก 2 ใบ จากชายและหญิง ส่วนแบดมินตันจะกลับมาแข่งขันเก็บคะแนนกันต่อช่วงต้นปี 2024 หากว่ากันด้วยฟอร์มและมาตรฐาน ทัพนักกีฬาขนไก่ไทยมีโอกาสได้ไปรอบสุดท้ายทั้งในประเภทชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, หญิงคู่ และ คู่ผสม ซึ่งที่ต้องลุ้นหนักหน่อยก็คือชายคู่

ส่วนกีฬาอื่นๆอย่าง ว่ายน้ำ, กอล์ฟ, กรีฑา, ยูโด, วินด์เซิร์ฟ, เรือพาย, ยกน้ำหนัก, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, ยิงธนู ต่างก็อยู่ในข่ายลุ้นที่จะได้ไปโอลิมปิกแทบทั้งสิ้น

ขณะที่ 2 กีฬาซึ่งเป็นที่นิยมของคนไทย อย่าง วอลเลย์บอล และ ฟุตบอล ก็มีลุ้นด้วย โดยวอลเลย์บอลทีมหญิง มีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ไปแข่งขันครั้งแรกเช่นกัน แต่ก็ถือเป็นงานยากสุดๆ เพราะรอบสุดท้าย คัดเอาไปแค่ 12 ทีม และตอนนี้ได้ตัวแทนไปแล้ว 7 ทีม (รวมเจ้าภาพอีก 1 ทีม)

เมื่อต้องแบ่งโควตาให้กับทีมที่เป็นตัวแทนจากทวีปแอฟริการอีก 1 ที่ ทำให้จะเหลือตั๋วแค่ 4 ใบเท่านั้น ซึ่งไทยต้องทำพยายามทำผลงานในศึกวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2024 ให้ดีที่สุด โดยต้องเข้ารอบลึกๆ เพื่อขยับมาติด 10 อันดับแรกของโลกให้ได้ และลุ้นไปรอบสุดท้ายในฐานะทีมที่มีอันดับโลกดีสุดในฐานะ 1 ใน 2 ทีมจากโซนเอเชีย

ด้านฟุตบอลชาย เคยไปโอลิมปิกก็จริง แต่ก็นานมามากแล้ว โดยเงื่อนไขการเข้ารอบสุดท้ายทีมชุดอายุไม่เกิน 23 ปี  คือ ต้องติด 1 ใน 3  ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกโอลิมปิกปารีส โดยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะมีขึ้น 15 เม.ย. - 3 พ.ค.2567 ที่กาตาร์

รายการนี้ ไทยอยู่กลุ่มซีร่วมกับซาอุดิอาระเบีย, อิรัก และ ทาจิกิสถาน ส่วนเงื่อนไขการได้ไปปารีส คือ ต้องจบ 1 ใน 3 หรือหากจบอันดับ 4 ต้องไปเล่นเพลย์ออฟเพื่อแย่งสิทธิ์อีกด่านกับทีมจากโซนอื่น


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport