"ไอโอซี" ไฟเขียวรัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันในโอลิมปิก 2024

คณะกรรมการบริหาร ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล อนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซีย และ เบลารุส ลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสได้แล้ว หลังจากโดนคว่ำบาตรจากสรงครามรัสเซีย-ยูเครน

บีบีซี สื่อของประเทศอังกฤษ รายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) คณะกรรมการบริหาร ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้มีมติจากนักกีฬารัสเซียและเบลารุสที่ผ่านเข้ารอบโอลิมปิกปี 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งที่แข่งขันระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.67  จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในฐานะเป็นกลาง แต่มี เงื่อนไขว่า ให้ลงแข่งขันในนามธงเป็นกลาง ห้ามมีตราสัญลักษณ์ และ เพลงชาติของทั้ง 2 ชาติ หลังนักกีฬาจาก 2 ประเทศ ถูกแบนหลังจากการรุกรานในสงครามยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 

มีเงื่อนไขของทาง IOC ได้กำหนดอย่างเข้มงวดดังนี้ 

1. นักกีฬาที่ผ่านการรับรองซึ่งมีหนังสือเดินทางรัสเซียหรือเบลารุสจะเข้าร่วมและแข่งขันในฐานะนักกีฬาเป็นกลางเท่านั้น (AIN)

2. จะต้องไม่ใช้หนังสือเดินทางของประเทศรัสเซีย และ เบลารุส 

3. นักกีฬาที่สนับสนุนสงครามรัสเซีย-ยูเครน อย่างแข็งขัน จะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมหรือแข่งขันในโอลิมปิกครั้งนี้ได้ และ เจ้าหน้าที่สนับสนุนที่สนับสนุนสงครามอย่างแข็งขันจะไม่อนุญาตให้เข้าร่วมเช่นกัน 

4. นักกีฬาที่ไปเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียหรือเบลารุสหรือหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมหรือเข้าร่วมการแข่งขัน และ เจ้าหน้าที่สนับสนุนที่ทำสัญญากับกองทัพรัสเซียหรือเบลารุสหรือหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติจะไม่เข้าร่วมโอลิมปิกครั้งนี้ 

5. นักกีฬาที่เป็นกลางส่วนบุคคลใดๆ ก็ตาม เช่นเดียวกับนักกีฬาจากชาติอื่นๆ ที่เข้าร่วม จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อต้านการใช้สารต้องห้ามที่ใช้บังคับกับพวกเขาในช่วงก่อนและในกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในกฎต่อต้านการใช้สารต้องห้าม (Anti-Doping) 

6. รัฐบาล รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐของรัสเซีย และ เบลารุสจะไม่ได้รับเชิญเข้าไปมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport