เทควันโดกางแผนลุย23ศึกปี2023 พร้อมส่ง"พาณิภัค"ล่าทองซีเกมส์

สมาคมกีฬาเทควันโดเปิดปฎิทินแข่งขันตลอดปี 2023 เตรียมส่งทีมต่อสู้และร่ายรำทำสู้ 23 ทัวร์นาเมนต์ตั้งแต่หัวปียันท้ายปี ธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคม ระบุเตรียมเรียกนักกีฬาที่ทำผลงานในแมตช์ระดับประเทศเสริมทัพ ด้านจอมเตะเบอร์ 1 ของโลก "เทนนิส" พาณิภัค จะลงไล่ล่าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ในรุ่น 49 กก.หญิง

สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กางปฏิทินการแข่งขันและกิจกรรมประจำปี 2566 ของทีมเทควันโดทีมชาติไทย ทั้งประเภทต่อสู้และพุมเซ่ (ท่ารำ) ในระดับนานาชาติ รวม 23 รายการ ประเดิมด้วยศึก ดัตช์ โอเพ่น ที่เนเธอร์แลนด์ ในเดือนมี.ค.นี้ ต่อด้วยศึก เบลเยียม โอเพ่น ที่ประเทศเบลเยียม ส่วนเดือน พ.ค. ส่งสู้ 2 ศึกสำคัญ คือกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และชิงแชมป์โลก ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน,  เดือน เม.ย. ศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 1 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ส่วนโปรแกรมตั้งเดือน ก.ค.-ธ.ค. มีดังนี้ เดือนก.ค. ศึกโอเชียเนีย โอเพ่น พุมเซ่, เพรสซิเดนส์ คัพ โอเชียเนีย, ออสเตรเลียน โอเพ่น พุมเซ่, ออสเตรเลียน โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพส์ โดยทั้ง 4 รายการ จัดแข่งขันที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย, มูจู เทควันโด กรังด์ปรีซ์ ชาลเลนจ์ ที่เมืองมูจู ประเทศเกาหลีใต้, เดือน ส.ค. กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน, ชุนชอน โคเรีย โอเพ่น อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้, ปรีโอลิมปิกเกมส์ 2024 (ทดสอบสนาม) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, ยุวชนชิงแชมป์โลก ที่เมืองซาราเยโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวินา

เดือน ก.ย. เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 2 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12, เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ประเภทพุมเซ่ ครั้งที่ 7, ยุวชนชิงแชมป์เอเชีย ประเภทต่อสู้ ครั้งที่ 5, ยุวชนชิงแชมป์เอเชีย ประเภทพุมเซ่ ครั้งที่ 5 ทั้ง 4 รายการจัดแข่งขันที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน, กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน, เดือน ต.ค. เวิล์ด กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ที่เมืองไท่หยวน ไต้หวัน และเดือน พ.ย. กีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ จ.ชลบุรี, เวิล์ด กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ 

นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่แน่นเอี้ยดเกือบทั้งปี สมาคมฯ เตรียมเสริมนักกีฬาหน้าใหม่ เข้ามาเก็บตัวเพิ่มเติมจากรายการของโค้ชเช, กีฬาเยาวชนแห่งชาติ และศึกเทควันโดชิงแชมป์ประเทศไทย ขณะที่ รายการระดับนานาชาตินั้นจากการที่ได้หารือกับทาง "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯ รวมทั้ง "โค้ชเช" ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอน และทีมงานผู้ฝึกสอนของไทย ในส่วนของ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 คาดว่าปีนี้จะลงแข่งขันประมาณ 5-6 รายการ ประเดิมรายการแรกที่ "เบลเยียม โอพ่น" 

ด้าน "โค้ชแม็กซ์" ร.ต.อ.ชัชวาล ขาวละออ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย กล่าวว่า ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.นั้น ในส่วนของทีมต่อสู้ จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 10 รุ่น แบ่งเป็นชาย 5 รุ่น และหญิง 5 รุ่น คาดว่าภายในวันที่ 5 มี.ค.นี้ จะได้รายชื่อนักกีฬาครบทั้ง 10 รุ่น อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนแล้วว่า "เทนนิส" จะลงแข่งขันในรุ่น 49 กก.หญิง โดยมีเป้าหมายคือคว้าแชมป์เท่านั้น ส่วนประเภทพุมเซ่ มีแข่งขัน 8 รุ่น เจ้าภาพส่งได้ครบทั้ง 8 รุ่น ส่วนชาติอื่นๆ ส่วนได้ 5 รุ่น โดย สมาคมฯ จะส่งพุมเซ่ทีมหญิง, พุมเซ่ทีมชาย, ฟรีสไตล์เดี่ยวชาย, ฟรีสไตล์เดี่ยวหญิง และฟรีสไตล์ทีมผสม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport