เคาะ "กทม.-ชลบุรี-สงขลา"จัดซีเกมส์-อาเซียนพาราฯปี2025

เคาะ 3 จังหวัด กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และสงขลา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อม เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนจังหวัดที่ยื่นเสนอตัวเข้ามาและพลาดหวังไป คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาฯ เตรียมจัดสรรกระจายการ แข่งขันกีฬาชนิดต่างๆให้ได้ร่วมจัดและเป็นเจ้าภาพด้วยตามความเหมาะสมกับความพร้อมของสนามกีฬาของ จังหวัดนั้นๆต่อไป

นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.66 ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาจังหวัดเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์  ครั้งที่ 33 พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ.2568 (ค.ศ.2025) โดยหลังได้มีการพิจารณาข้อมูลทั้งเอกสาร รวมถึงทั้งการลงพื้นที่เพื่อดูความพร้อมในด้านต่างๆนั้น ที่ประชุมได้ร่วมกันลงมติเลือก จังหวัดที่ทำหน้าที่เจ้าภาพแล้ว

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติให้ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดหลักในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ โดยคัดเลือกจากความพร้อมและศักยภาพของแต่ละจังหวัด ในการจัดการแข่งขันฯ ในด้านต่างๆ ดังนี้ ด้านสนามแข่งขันและสนามฝึกซ้อม, ด้านที่พัก, ด้านสถานพยาบาล, ด้านคมนาคม, ด้านสถานศึกษา, ด้านการตลาดและสิทธิประโยชน์, 

ด้านบุคลากรอาสาสมัคร, ด้านสาธารณูปโภค, ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ, ด้านงบประมาณ และด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน และต้องคำนึงถึง ประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้การจัดการแข่งขันฯ บรรลุวัตถุประสงค์และเกิดการพัฒนาที่ ยั่งยืนต่อไป ส่วนจังหวัดอื่นๆจะจัดแบ่งกระจายการแข่งขันฯ (ในรอบแรก) ให้อย่างทั่วถึง ตามชนิดกีฬาให้เหมาะ สมกับความพร้อมของสนามกีฬาของจังหวัดนั้นๆ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  และจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังรับทราบเรื่อง (ร่าง) ชนิดกีฬาที่จะกำหนดจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ. 2568 (ค.ศ. 2025) และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ. 2568 (ค.ศ. 2025) โดยกำหนดตามกฎบัตรและระเบียบสหพันธ์กีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งสิ้น 43 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ,โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, กระโดดน้ำ), ฟุตบอล, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, มวยสากลสมัครเล่น, บิลเลียด, เทเบิลเทนนิส, ยิมนาสติก, จักรยาน, ฟันดาบ, ยิงธนู, คูราช, คาราเต้, ซอฟท์เทนนิส, กาบัดดี้, เทคบอล, อีสปอร์ต, มวยไทย, เรือพาย, กอล์ฟ, เรือใบ, ฮอกกี้, เซปักตะกร้อ, ขี่ม้า, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, เทนนิส, เทควันโด, มวยปล้ำ, ยูโด, ลีลาศ, วูซู, ยูยิตสู, เปตอง, คิกบอกซิ่ง, เพาะกาย, ปันจักสีสัต, เนตบอล, ฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้ง, โรลเลอร์สกี และฮอกกี้น้ำแข็ง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport