สองล้อเจอปัญหาเจ้าภาพไม่พร้อมกำหนดเส้นทางแข่งซีเกมส์ไม่ได้

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เดินทางไปเยี่ยมนักกีฬาทีมชาติไทยประเภมถนน, ลู่,เสือภูเขา ที่เก็บตัวอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของนักกีฬา พร้อมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่คณะนักกีฬาทุกคน พร้อมทั้งปฐมนิเทศนักกีฬาเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา

พลเอกเดชา เหมกระศรี  เปิดเผยว่า "ตนได้กล่าวให้นักกีฬาทุกคนว่าขอให้ตั้งใจฝึกซ้อมให้เต็มที่ และขอให้ทุกคนอยู่ในระเบียบวินัย ทำเต็มที่ให้สุดความสามารถ โดยเฉพาะนักกีฬาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 จะต้องตั้งใจฝึกซ้อมให้หนัก เพราะระยะเวลาใกล้เข้ามาแล้ว และหากมีอะไรขาดตกบกพร่องขอให้บอก สมาคมฯ จะดำเนินการจัดหามาให้ ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้ประสานกับ ดร.อรวรรณ ภู่ชัยวัฒนานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำทางโรงแรมเรื่องอาหารของนักกีฬาที่ถูกหลักโภชนาการ ส่วนเรื่องการภาพบำบัดได้ประสานกับภาควิชากายภาพบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาดูแลนักกีฬาอย่างใกล้ชิด

"เสธ.หมึก" กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์หนนี้ มีการชิงชัยทั้งสิ้น 9 เหรียญทอง ประเภทถนน 4 เหรียญทอง ประกอบด้วย โรดเรซชาย-หญิง และไครทีเรียม ชาย-หญิง กับประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง ประกอบด้วย ครอสคันทรี่ ชาย-หญิง, อิลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง และครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ โดยจะใช้พื้นที่เมืองเสียมเรียบ ซึ่งห่างจากกรุงพนมเปญ ประมาณ 320 กม. เป็นสนามแข่งขัน

"เสธ.หมึก" กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้รับแต่งตั้งจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ให้เป็นผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ดูแลการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มอบหมายให้ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินนานาชาติสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นผู้แท นเดินทางไปสำรวจความพร้อมและสนามแข่งขันที่เมืองเสียมเรียบ ซึ่งการเตรียมความพร้อมของเจ้าภาพ ยังไม่ชัดเจนในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนามแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ ซึ่งเจ้าภาพแจ้งเบื้องต้นว่าจะใช้เส้นทางออกสตาร์ทและเส้นชัยที่บริเวณหน้าปราสาทนครวัด โบราณสถานมรดกโลก แต่ยังไม่สามารถกำหนดเส้นทางที่จะใช้แข่งขันได้ เนื่องจากเส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ยังมีปัญหาก่อสร้างไม่แล้วเสร็จบางส่วน และยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จทันการแข่งขันหรือไม่ รวมถึงหากเสร็จไม่ทัน จะมีแผนสำรองอย่างไร

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนในประเภทเสือภูเขา และการแข่งขันประเภทถนนไครทีเรียม การเตรียมความพร้อมสนามแข่งขันไม่น่าเป็นห่วง โดยประเภทไครทีเรียมจะใช้เส้นเริ่มต้นและเส้นชัยเดียวกันกับประเภทโรดเรซ คือบริเวณหน้าทางเข้าปราสาทนครวัด ระยะทางต่อรอบ 1.58 กม. พื้นผิวเรียบพร้อมแข่งขันทั้งหมด ในขณะที่ประเภทเสือภูเขาสนามแข่งขันห่างจากเมืองเสียมเรียบประมาณ 60 กม. แม้ว่าจะมีความยาวที่เตรียมไว้เพียง 3.6 กม.ต่อรอบ และต้องเพิ่มระยะทางอีกประมาณ 500-800 เมตรเพื่อให้ได้มาตรฐานความยาวต่อรอบไม่น้อยกว่า 4 กม. ไม่น่าจะมีปัญหาใด ๆ ในการเพิ่มระยะทางในเวลาที่เหลืออยู่ก่อนการแข่งขัน  ที่สำคัญเจ้าภาพขาดประสบการณ์จัดการแข่งขัน จึงยื่นมือเข้าช่วยเหลือหากทางเจ้าภาพต้องการคำปรึกษาหรือการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport