กกท.เตรียมผุดศูนย์กีฬาทางน้ำแบบครบวงจร,วางจัดซีเกมส์ 2025

การกีฬาแห่งประเทศไทยเตรียมก่อสร้าง ศูนย์กีฬาทางน้ำ (อควอติก เซนเตอร์) สุดทันสมัยและครบวงจร ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย รองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 ที่ประเทศไทย รวมถึงวางใช้เป็นศูนย์กลางในการฝึกฝนพัฒนานักกีฬา รวมถึงจัดการแข่งขันระดับโลก คาดใช้เวลาก่อสร้างราว 30 เดือน

ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยได้กำหนดนโยบายก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำ (อควอติก เซนเตอร์) โดยหวังทำโครงการนี้ เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รวมถึงพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำไทย และกีฬาทางน้ำของไทยแบบครบวงจรนั้น 

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการนั้น มีรายงานว่า โครงการดังกล่าวง ต้องใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างเป็นระยะเวลา 30 เดือน หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดจะส่งผลดีต่อนักกีฬาว่ายน้ำไทย ที่จะได้ฝึกซ้อมและทดสอบอุปกรณ์ต่างๆ ในสระแข่งขันจริงก่อนการแข่งขันจริงล่วงหน้า 3 เดือน โดยศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งนี้จะใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมด ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะถือว่าเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน และยังสามารถรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำในระดับโลกได้อีกด้วย

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เผยว่า ศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งนี้ จะเป็นอาคารที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณ การกีฬาแห่งประเทศไทย ขนาดกว้าง 100 เมตร ยาว 150 เมตร เป็นอาคาร 5 ชั้น สูง 40 เมตร มีสระว่ายน้ำ 3 สระ คือ สระจำนวน 10 ลู่ว่าย ยาว 50 เมตร กว้าง 25 เมตร ลึก 3 เมตร, สระกระโดดกว้าง 25 เมตร ยาว 25 เมตร ลึก 5 เมตร และ สระซ้อม 50x25 เมตร ลึก 3 เมตร สามารถปรับระดับความลึกได้ตามความเหมาะสมของการใช้งาน

"นอกจากนี้ภายในอาคารจะมีระบบควบคุมอุณหภูมิ แสงสว่าง การรักษาความปลอดภัย การจัดการแข่งขันด้วยระบบอัตโนมัติทั้งในการปล่อยตัวและการจับเวลา นอกจากนั้นยังมีระบบประหยัดพลังงานได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการที่ไทยเรามีศูนย์ฝึกกีฬาทางน้ำแห่งนี้นับได้ว่าเป็นแห่งแรกของประเทศ และถือว่าทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้ในการพัฒนาศักยภาพให้กับนักกีฬาไทยให้มากขึ้น รองรับการจัดการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีความเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ รวมไปถึงการแสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ 2025 อีกทางหนึ่งด้วย" อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport