นายกฯเศรษฐา แย้มไทยเล็งจัดฟอร์มูลาอีต้นปี 2568 ที่เชียงใหม่

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แย้มข่าวดีวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ยันไทยมีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟอร์มูล่าอี ต้นปี 2568 ที่จ.เชียงใหม่ คาดใช้สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี หรือ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นสนามแข่งขัน ชี้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว รวมถึงส่งสารให้โลกได้ทราบว่า ประเทศไทยส่งเสริมการใช้รถ EV เพื่อลด PM 2.5 ในระยะยาว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเดินทางไปตรวจราชการ ที่จ.เชียงใหม่-ลำพูน ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค.67 ออกมาเปิดเผยว่า ภายหลังตนเองพบพูดคุยกับตัวแทนผู้บริหารฟอร์มูล่าอีนั้น ต้องบอกว่ามีข่าวดีมาบอกชาวเชียงใหม่ และประชาชนคนไทย ให้เตรียมตัวต้อนรับการแข่งขันรถยนต์ Formula E (ฟอร์มูล่าอี) ภายในต้นปีหน้าได้เลย

นายเศรษฐา เผยต่อไปว่า หลังจากที่ตนได้คุยกับผู้บริหารที่ฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รอบนี้ตนเองได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อวางแผนในรายละเอียดในการที่จะนำเอาการแข่งขันแมตช์นี้มาแข่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางทีมงานได้ไปสำรวจสถานที่มา 2 ที่คือ อุทยานหลวงสวนราชพฤกษ์ และสนามกีฬา 700 ปี

นายกรัฐมนตรี เผยอีกว่า ทาง Formula E จะส่งทีมเข้ามาสำรวจเส้นทาง และการเตรียมงานในด้านต่างๆ โดยทางรัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่เข้ามา และเศรษฐกิจของชาวเชียงใหม่ รวมถึงเป็นการส่งสารให้กับชาวโลกอย่างชัดเจนว่า ประเทศไทยส่งเสริมการใช้รถ EV เพื่อลด PM 2.5 ในระยะยาว และกำลังเดินไปสู่เป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility Hub) โดยเฉพาะรถ EV 

สำหรับ Formula E คือ การแข่งขันรถล้อเปิด ที่นั่งเดี่ยว ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ โดยถูกบรรจุให้เป็น 1 ในซีรีส์ของการแข่งขันชิงแชมป์โลก ภายใต้การดูแลของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) และได้เริ่มจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2014 มีเป้าหมายเพื่อพัฒนารถแข่งควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีขึ้นครั้งแรกที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และได้จัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport