บิ๊กดีลแห่งมอเตอร์สปอร์ต ! ฟอร์มูล่า วัน จ่อเทคโอเวอร์ โมโต จีพี ราคาสูงลิบ

สื่อ crash.net รายงานว่า บริดจ์พอยต์ (Bridgepoint) กำลังเจรจาขายกิจการรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโต จีพี (MotoGP) ให้กับ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย (Liberty Media) ซึ่งเป็นเจ้าของ ฟอร์มูล่า วัน โดยตั้งราคาไว้สูงถึง 3.4 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงมากของธุรกิจของ โมโต จีพี

บริดจ์พอยต์ ซึ่งเป็นถือหุ้นรายใหญ่ใน ดอร์น่า ที่เป็นบริษัทแม่ของ โมโต จีพี กำลังเจรจาเพื่อขายกิจการในราคา 3.4 พันล้านปอนด์ เป้าหมายคือการปิดดีลภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด แต่มีรายงานมาว่า ลิเบอร์ตี้ มีเดีย เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ถูกยกให้เป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจซื้อกิจการของ โมโต จีพี  ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เสนอราคาจากกลุ่มทุนอื่น ๆ ร่วมด้วย อาทิ CPPIB

ด้าน คาเมโล่ เอสเปเลต้า ซีอีโอของดอร์น่า สปอร์ต ได้ออกมากล่าวว่า "ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของ ดอร์น่า เป็นกองทุนเพื่อการลงทุน พวกเขาซื้อกิจการมาเพื่อขายต่อ เราร่วมงานกับ บริดจ์พอยต์ มาตั้งแต่ปี 2006 และ CPP มาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งทุกอย่างย่อมมีแนวทางและโอกาสอยู่เสมอ"

สำหรับบริดจ์พอยต์  นั้นเป็นเจ้าของหุ้นในโมโต จีพี เกือบ 40% (ในปี 2006 ซื้อ โมโต จีพี ต่อจาก CVC Capital Partners ซึ่งก็เป็นผู้ถือหุ้นหลักของฟอร์มูล่า วัน ก่อนที่จะขายให้กับ ลิเบอร์ตี้ มีเดีย ในปี 2017 ตามด้้วย CPPIB (คณะกรรมการการลงทุนแผนบำนาญของแคนาดา) 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport