10 วิธีเพิ่มความเร็ว ให้คุณปั่นจักรยานได้เร็วขึ้น ตอนที่ 1

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักปั่นจักรยานประเภทไหน สิ่งหนึ่งที่ทำให้การปั่นจักรยานของคุณสนุกมากขึ้น ท้าทายยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นตัววัดว่าเราแข็งแรงมากขึ้นแค่ไหน และในการแข่งขัน นี่คือการตัดสินแพ้ชนะ และสิ่งนั้นก็คือ “ความเร็ว” แต่จะทำยังไง เราถึงจะปั่นจักรยานได้เร็วขึ้นกันล่ะ ผมมี 10 วิธี มาแนะนำครับ

1. ความสะอาดและตรวจเช็คจักรยาน


การล้างทำความสะอาดและตรวจเช็คจักรยาน นอกจากทำให้จักรยานดูดี น่าปั่น ยังช่วยทำให้เห็นถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ว่ามีจุดใดบ้างที่ชำรุดเสียหาย ผมไม่ได้บอกว่าจักรยานที่สะอาดไร้ฝุ่นจับ จะทำให้คุณปั่นได้เร็วกว่าเดิม แต่ตรงกันข้ามจักรยานที่ขาดการดูแล ขาดการตรวจเช็คและล้างทำความสะอาดในส่วนต่างๆ ซึ่ง โซ่และเฟืองที่เต็มไปด้วยขี้ดินเม็ดทราย ลูกกลิ้งตีนผีอัดแน่นไปด้วยคราบจาระบีเก่าและโคลนเหนียว จุดหมุนต่างๆ เช่น ดุมล้อ กะโหลก และบันไดที่หมุนฝืด ชิพเตอร์ที่ค้างอยู่บ่อยๆ เกียร์ที่เข้าไม่แม่น เหล่านี้ต่างหากที่จะเป็นตัวบั่นทอนความเร็ว ส่งผลให้ต้องออกแรงปั่นมากกว่าเดิม เผลอๆ ต้อเสียอารมณ์กับอุปกรณ์ที่หมดสภาพ โดยถ้าเป็นไปได้ก็ควรมหมั่นตรวจเช็ค ล้างทำความสะอาดจักรยานของคุณอยู่เสมอๆ อย่างน้อยก็เดือนละ 1-2 ครั้ง

2. หมั่นฝึกซ้อม


พละกำลัง คือ สิ่งที่ต้องใช้ในการปั่นจักรยาน โดยหลักการพื้นฐานของการปั่นจักรยาน ความเร็วที่เพิ่มขึ้นมี 2 ตัวแปร คือ การใช้เกียร์ที่หนักขึ้น กับ จำนวนรอบขาที่เร็วขึ้น ในระยะเวลาที่นานขึ้น อธิบายได้ง่ายๆ คือ ยิ่งคุณมีแรงมากขึ้น คุณก็สามารถใช้เกียร์ได้หนักขึ้น และการที่คุณสามารถควงขาได้เร็วขึ้นในเกียร์หนักขึ้น คุณก็ได้ความเร็วเพิ่มขึ้น และสุดท้ายคือเมื่อใช้คุณสามารถใช้เกียร์ได้หนักขึ้นและควงขาได้เร็วในระยะเวลาที่นานขึ้น ความเร็วต่อระยะทางก็ได้เพิ่มตามมา ซึ่งเป็นสมการที่ใช้ได้เสมอไม่ว่าจะยุคไหน พ.ศ. ไหน ดังนั้นการฝึกซ้อมตามโปรแกรมแบบ Interval Training แบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป คือสิ่งสำคัญในพัฒนาร่างกายของคุณให้มีพละกำลังอย่างเห็นผลในอนาคต

3. ใช้จักรยานและอุปกรณ์ที่ดีขึ้น


จักรยานที่ใช้สำหรับการแข่งขันกับจักรยานที่ใช้ออกกำลังกายทั่วไป ต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ คือ จักรยานและอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายทั่วไป ทั้งเสือหมอบและเสือภูเขา มักมีน้ำหนักมาก เพราะใช้วัสดุเกรดลดทอนลงมา ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน แต่จักรยานสำหรับนักกีฬาและนักปั่นที่จริงจังทำมาเพื่อการแข่งขัน จะมีน้ำหนักที่เบา ใช้วัสดุเกรดสูง เช่น คาร์บอนเกรด High Modulus  ซึ่งเบาแต่แข็งแรง ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ทำจากวัสดุชั้นดี มีน้ำหนักเบาแต่ความแข็งแรง มีการใช้เทคนิค Butted รีดท่อให้หนา-บางต่างกัน มีการใช้ตลับลูกปืนเซรามิคที่มีค่าความกลมเป็นพิเศษ หรือมีการใช้ชิ้นส่วนไทเทเนียมเพื่อลดน้ำหนักแต่แข็งแรง ทนทาน สิ่งต่างๆ เหล่านี้เมื่อนำมาประกอบกัน ก็ทำให้จักรยานมีน้ำหนักที่เบาขึ้น มีความลื่นไหลมากขึ้น เราจึงออกแรงน้อยลง และจักรยานตอบสนองได้ไวขึ้นนั่นเอง

4. เลือกใช้ยางให้ถูกต้องและเติมลมยางให้เหมาะสม

ยางนอกสำหรับจักรยานมีหลายเกรด สำหรับการใช้งานทั่วไปก็เน้นทนทานเข้าว่า หนาและหนักไม่เป็นไร เพราะไม่ได้เน้นทำความเร็วอยู่แล้ว รุ่นสูงถัดมา คือยางที่ใช้เพื่อการฝึกซ้อมซึ่งมีน้ำหนักที่เบาขึ้น ดอกและลายหน้ายางมีให้เลือกมากขึ้น มีทั้งขอบพับและขอบลวด แต่ถ้ายางระดับแข่งขัน มีการใช้เส้นใยและส่วนผสมชนิดพิเศษ ใส่เทคโนโลยีต่างๆ เข้าไป เช่น กันรั่ว กันหนาม โครงสร้างแก้มยางที่แข็งแรง รวมถึงหน้ายางลดแรงเสียดทาน ส่วนการเติมลมยางให้แข็งขึ้นเราก็ไปได้เร็วขึ้น เพราะพื้นผิวสัมผัสกับถนนน้อยลง ในทางกลับกัน ลมยางที่อ่อนก็ช่วยทำให้ยางยึดเกาะกับผิวถนนมากขึ้น ซึ่งใช้ในกรณีที่ฝนตก ถนนลื่น แต่ที่สำคัญคือต้องไม่ให้เกินหรือต่ำกว่าค่าที่กำหนดของยางเส้นนั้นๆ 

5. ปั่นเป็นกลุ่ม


การปั่นเดี่ยว ปั่นคนเดียว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการฝึกซ้อมตามโปรแกรม เพราะสามารถควบคุมจังหวะและความเร็วได้ตามต้องการ แต่ในวันที่ต้องการสนุกกับเพื่อนๆ ก็สามารถผลัดกันเป็นหัวลากได้ เพราะการปั่นตามกันในแบบเรียงเดี่ยวสามารถลดแรงต้านจากอากาศที่เข้ามาปะทะได้ถึง 27% และถ้าปั่นเป็นกลุ่มเปโลตองจะสามารถลดแรงต้านจากลมได้ถึง 35% (อ้างอิงจาก Dr. Bert Blocken ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์: Professor Engineering - Aerodynamics / Belgian / Prof. in United Kingdom & Belgium) 

ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ในการแข่งไตรกีฬา ทำไมการ Drafting หรือการปั่นหลบลมหลังคนข้างหน้าจึงเป็นข้อห้าม

สำหรับวิธีเพิ่มความเร็วในการปั่นจักรยานยังไม่จบแค่นี้ ยังมีอีก 5 วิธีที่เหลือ ติดตามได้ในครั้งหน้านะครับ

เรื่อง: พัสกร ปลอดโปร่ง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport