เมื่อ Cervélo จ้าวแห่งจักรยานเสือหมอบ ลงท้าชิงในสนามเสือภูเขา

เสือภูเขาคืออีกหนึ่งเสน่ห์ของคนรักและหลงใหลในจักรยาน ซึ่งไม่เพียงแต่คุณต้องชอบในธรรมชาติ และความท้าทาย แต่คุณต้องมีทักษะในการขี่จักรยานอยู่พอสมควร เพื่อควบคุมให้โลดแล่นได้ดั่งใจเมื่ออยู่ในทางเทรล แต่ที่สำคัญคือมันจะไม่สนุกเลย ถ้าคุณไม่มีเสือภูเขาดีๆ...ตามมาครับ เพราะนี่อาจเป็นเสือภูเขาคู่ใจคันใหม่ของคุณ

ตอนผมรู้ข่าวว่า Cervélo แบรนด์จักรยานชั้นนำระดับโลกประเภทเสือหมอบ กำลังจะออกเสือภูเขารุ่นใหม่ ก็ตื่นเต้นพอสมควร อยากรู้ อยากเห็น อยากสัมผัส และอยากลองขี่ ซึ่งข่าวแบบนี้ถ้าเป็นจักรยานแบรนด์อื่น ผมคงรู้สึกเฉยๆ แต่นี่คือเสือภูเขารุ่นแรกของ Cervélo ใครจะไม่ตื่นเต้นกันล่ะ....เฟรมคาร์บอน ล้อ 29 นิ้ว แกนล้อ Thru-axle ใช้เทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด และออกสู่ตลาดในเวลาใกล้ๆกันถึง 2 รุ่น 2 ระบบ คือรุ่น ZFS-5 เป็นเสือภูเขาระบบ Full Suspension มี 2 โช้ค คือโช้คหน้าและโช้คที่ตัวเฟรม และรุ่น ZHT-5 เป็นระบบ Hardtail มีเพียงโช้คหน้าอย่างเดียว 

เอาจริง…ใครจะไปคิดว่า Cervélo เจ้าแห่งรถถนนประเภทเสือหมอบและรถไตรกีฬา ระดับแชมป์แกรนด์ทัวร์คว้าชัย 3 สนาม จากรายการใหญ่ปี 2023 จะออกเสือภูเขาเขย่าโลก เอาใจคนรักสายลุย สายป่า เพราะฉะนั้น มันต้องมีอะไรไม่ธรรมดา

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Cervélo นั้น มีจักรยานอยู่หลายประเภท เช่น เสือหมอบ (แยกย่อยไปอีก 3 ตระกูล คือ S, R และ C (Caledonia) แล้วก็ยังมีจักรยานสำหรับไตรกีฬาตระกูล P ซึ่งทั้งหมดล้วนอยู่ในกลุ่มจักรยานจักรยานทางเรียบ ตามด้วยรุ่น Áspero ซึ่งเป็น Gravel Bike ที่ใช้ขี่บนถนนก็ได้ทางวิบากก็ดี แต่หลายคนก็มองว่า Áspero แม้จะเป็นจักรยานกราเวล แต่ก็ยังได้รับอิทธิพลและ DNA มาจากเสือหมอบอยู่ดี ซึ่งภายนอกดูคล้ายเสือหมอบแต่ความจริงก็คือไม่เหมือน 

แต่สำหรับ ZFS-5 และ ZHT-5 นี่คนละเรื่องกันเลย เพราะ 2 รุ่นนี้คือ จักรยานเสือภูเขาพันธุ์แท้ ออกแบบใหม่ให้เป็นตัวลุย เป็นสายแข่งขันในสไตล์ XC Cross Country อย่างเต็มตัว เพื่อให้โปรนักแข่งอย่าง Milan Vader (สังกัดทีม Jumbo-Visma) ใช้ลงแข่งในรายการ Cross-country Olympic (XCO) ซึ่งรายการนี้เป็นรายการระดับโลกมีนักแข่งระดับจากทีมดังๆ ไปลงแข่งขันกันเพียบ รองรับและจัดอันดับการแข่งขันโดยสหพันธ์จักรยานสากล หรือ UCI นั่นเอง 

อันที่จริง หลายคนคงไม่ทราบว่า Cervélo ก็เคยทำเสือภูเขามาก่อน ย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1998 โดย R&D Manager ของ Cervélo ในสมัยนั้น คือ Dave Anthony ได้ทำเสือภูเขาตัวต้นแบบขึ้นมา (Prototype) ตัวเฟรมทำด้วยอลูมิเนียม และแน่นอนคือต้องเป็นแอโรไดนามิคตามสไตล์ของ Cervélo โดยหวังว่าจะใช้ลงแข่งขันในรายการ Xterra (การแข่งขันประเภทไตรกีฬาในสไตล์ Off-Road) แต่ด้วยความที่ Dave ซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบและขี่เสือภูเขาอยู่เพียงคนเดียวในขณะนั้น ประกอบกับความต้องการของจักรยานประเภทถนนมีมากกว่า จึงทำให้โครงการเสือภูเขาของ Dave มีอันต้องพับเก็บใส่กระเป๋าไปก่อน

วาร์ปข้ามกาลเวลาอย่างเร็วมาในปัจจุบัน คราวนี้เสือภูเขาจาก Cervélo ได้ถูกจุติขึ้นมาอย่างจริงจังภายใต้บริษัท Pon Bicycle Holding B.V. ซึ่งมีแบรนด์เสือภูเขาในตำนาน 30 ปีสังกัดอยู่ด้วยนั่นคือ Santa Cruz จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคราวนี้ Cervélo ในรุ่น ZFS-5 และ ZHT-5 จึงถูกจับตามองจากสื่อจักรยานทุกสำนักและนักปั่นสายป่าทั่วโลก ว่า 2 รุ่นนี้ มีจุดเด่นอะไรบ้าง และได้รับอิทธิพล รวมถึงการถ่ายทอดวิชาจาก Santa Cruz มามากแค่ไหน เพราะทั้ง ZFS-5 จาก Cervélo และ Blur จาก Santa Cruz ทั้งคู่เป็นเสือภูเขาสไตล์ XC Cross Country เหมือนกัน

แต่ถ้าเรานำสเปค 2 รุ่น 2 ยี่ห้อนี้มาเปรียบเทียบกัน ระหว่าง ZFS-5 กับ Blur ดูเผินๆ ก็มีความคล้าย แต่ในความจริงคือมีความต่าง ด้วยองศา (Geometry) ที่ Cervélo มีความปราดเปรียว คล่องแคล่ว และฉับไวกว่า เพราะการออกแบบที่เน้นไปที่การทำความเร็วในการแข่งขัน ซึ่งข้อนี้สื่อหลายสำนักในต่างประเทศบอกกันเป็นเสียงเดียวว่าน่าแปลกใจที่ ZFS-5 แม้จะเป็นรถที่เน้นทำความเร็วบนทาง XC แต่ก็ยังให้ความนุ่มนวลและควบคุมดีอย่างไม่น่าเชื่อ เฉกเช่นเดียวกับ Santa Cruz ที่ขึ้นชื่อเรื่องควบคุมง่าย ถึงแม้ว่าจะเป็นสไตล์ Extreme ลุย บู๊ และดุดัน ซึ่งข้อนี้ Cervélo น่าจะได้รับการพัฒนาและต่อยอดมาจาก Santa Cruz นั่นเอง

เสือภูเขาสายแข่งมาตั้งแต่เกิด

ตัวเฟรม ZFS-5 ขึ้นรูปมาจากคาร์บอนไฟเบอร์เกรดสูง มีน้ำหนักเบา ให้ความแข็งแกร่ง มีระยะยุบให้เลือก 2 ระยะคือ 100mm. สำหรับความสนุกและปราดเปรียว สไตล์ XC และ 120mm. เพื่อเพิ่มความมันส์ในการบุกตะลุยเข้าป่า ขึ้นเขา ลงดอย ตัวเฟรมรองรับชุดเกียร์ทั้งสายเคเบิ้ลและเกียร์ไฟฟ้า ใช้แกนล้อ Cervélo Thru-axle ขนาด 12x148mm. ใช้เทคโนโลยี Single Pivot ในการซับแรงสะเทือน ซึ่งจะช่วยทำให้ควบคุมได้ง่ายในทุกพื้นผิว และทุกสถานการณ์ ซ่อนสายภายในเฟรมทั้งหมด ด้วยการเดินสายเข้าบริเวณถ้วยคอที่ออกแบบมาใหม่ ไม่ยุ่งยากเวลาปรับตั้งหรือเปลี่ยนสเตม

ถ้าใครสนใจก็ลองติดต่อร้านจักรยานชั้นนำทั่วประเทศ ได้ข่าวว่ามีมาไม่มาก สำหรับใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้เสือภูเขาและเป็นแฟนคลับ Cervélo บอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะดีไม่ดี นี่อาจจะกลายเป็นตำนานหน้าหนึ่งของ Cervélo เลยก็เป็นได้

เรื่อง: พัสกร ปลอดโปร่ง




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport