พิจิตรเนรมิตสนามกีฬาในบึงสีไฟ ผลักดันเป็นเมืองกีฬา Sport City

จังหวัดพิจิตร เนรมิตสนามกีฬาในบึงสีไฟใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เตรียมทำเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ผลักดันให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ จังหวัดพิจิตร ดำเนินการสร้างสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ และสนามขาไถ หรือ Balance Bike ภายในบึงสีไฟ ใกล้กับหอชมนก รวมทั้งการทำสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาอยู่ในบริเวณนั้นด้วย โดยในส่วนของสนามบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง นายฮาร์วีย์ เครป ผู้เชี่ยวชาญด้านจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ จากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้ ส่วนสนามขาไถได้มอบให้ นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เป็นผู้ดูแลการก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน

พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในบึงสีไฟเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเปิดให้เยาวชนในจังหวัดพิจิตรได้มาฝึกซ้อมซึ่งจะเริ่มตั้งแต่อายุ 12-13 ปี หรือช่วงเข้าสู่วัยรุ่น เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติได้หันมาเล่นกีฬาห่างไกลจากยาเสพติด และแก้ปัญหาการติดเกมออนไลน์ ในอนาคตจังหวัดพิจิตรก็จะมีโครงการจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติด้วย ขณะที่สนามขาไถก็จะเป็นพื้นที่ให้หนูน้อยตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 8 เดือนขึ้นไปได้มาฝึกซ้อม  เพื่อสร้างทักษะพื้นฐาน สามารถเรียนรู้การทรงตัวซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญ และสามารถต่อยอดไปปั่นจักรยานประเภทอื่น ๆ อีกทั้งพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศได้ต่อไป ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวสร้างสัมพันธ์ในครอบครัว

นายประดิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 มกราคม 2567 ส่วนสนามขาไถน่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ภายใน 2 สัปดาห์ หรือก่อนสิ้นปีนี้ แต่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ด้านโครงการสนามเด็กสร้างปัญญาก็ได้ดำเนินการไปพอสมควร โดยทางเทศบาลเมืองพิจิตร ทำการปรับระดับดิน ทำบ่อกรอง เริ่มลงเสา ทำค่ายกล Spiderman ภายในสัปดาห์นี้ ภาคีเครือข่าย บ้าน / วัด / โรงเรียน / หน่วยงานราชการ จะลงมือช่วยกันถักเชือก และตกแต่งสถานที่ กำหนดแผนแล้วเสร็จในวันที่ 31 ธันวาคม ศกนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดพิจิตรทุกคน

นอกจากนี้ นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เส้นทางปั่นจักรยานและวิ่งเพื่อสุขภาพรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร ก็จะดำเนินการให้แล้วเสร็จสมบูรณ์เพื่อเตรียมใช้จัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติรายการ "บึงสีไฟ วันเดย์ เรซ" ในวันที่ 30 มีนาคม 2567 เป็นการปั่นรอบบึงสีไฟในรูปแบบเซอร์กิต รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024" ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ซึ่งจะใช้เส้นทางภายในบึงสีไฟในบางสเตจด้วย ที่ผ่านมาจังหวัดพิจิตร 

"จังหวัดพิจิตรมีเป้าหมายในการก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City นอกจากมีเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ เป็นประจำทุกปี ในอนาคตก็จะมีสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ สามารถจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้ รวมถึงสนามหนูน้อยขาไถ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เรียกว่าเรามีครบวงจรภายในบึงสีไฟแห่งนี้ ในอนาคตก็จะประสานกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน เพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์อาเซียน รวมไปถึงจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์อาเซียนที่เหมืองทองอัคราด้วย ซึ่งทางจังหวัดพิจิตรได้ทำเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดทั้งที่บึงสีไฟ และเหมืองทองอัครา นอกจากนี้ยังเป็น Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ในการดึงนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่วมแข่งขันที่จังหวัดพิจิตร" นายประดิษฐ์ กล่าวในตอนท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport