ทีมยัดห่วงไทยลุยสโมสรเอเชีย "ไฮ-เทค" ตัวแทนประเทศเตรียมบุกมองโกเลีย

ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ ตัวแทนหนึ่งเดียวของไทยเตรียมร่วมศึกบาสเกตบอลสโมสรชิงแชมป์เอเชีย หรือ บาสเกตบอล แชมเปียนส์ ลีก เอเชีย 2024 (บีทีแอล เอเชีย 2024) ระหว่าง 3-7 เม.ย.นี้ ที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ซึ่งก็ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ทีมจากไทยกลับเข้าสู่รายการแข่งขันสโมสรเอเชียโดย ไฮ-เทค อยู่ร่วมสายบี กับเจ้าภาพ, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย "เฮียต่าย" เชื่อมั่นทีมจัดห่วงไทยดีพอ ทะยานเข้ารอบต่อไปสำเร็จ

ความเคลื่อนไหวของวงการบาสเกตบอลไทยล่าสุด สโมสรไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ เตรียมเป็นสโมสรบาสเกตบอลตัวแทนหนึ่งเดียวของประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลสโมสรชิงแชมป์เอเชีย หรือ บาสเกตบอล แชมเปียนส์ ลีก เอเชีย 2024 (บีทีแอล เอเชีย 2024) หลังได้สิทธิ์จากการคว้าแชมป์รายการบาสเกตบอล ไทยลีก 2023 ที่จัดโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และเป็นรายการอาชีพหนึ่งเดียวของไทยที่สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติให้การรับรอง

"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รายการนี้ถ้าเปรียบเป็นกีฬาฟุตบอลก็คือรายการ แชมเปียนส์ลีก ที่จะนำสโมสรแชมป์จากแต่ละประเทศมาแข่งขันกันในภูมิภาคตัวเอง ทวีปตัวเอง ก่อนจะคัดไปแข่งขันสโมสรชิงแชมป์โลกในบั้นปลาย 

สำหรับการแข่งขันรอบคัดเลือกของทัพยัดห่วงไฮ-เทคซึ่งจะได้แข่งรวมกันระหว่างโซนเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในรอบแรกจะมี 8 สโมสร โดยมาจากประเทศมองโกเลีย 2 ทีม และ อินโดนีเซีย 2 ทีมจากการได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพรอบแรกและรอบสองตามลำดับ ส่วนอีก 4 ทีมจะเป็นสโมสรแชมป์จากฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และ สโมสรไฮ-เทค ของไทย แข่งขันกันที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย.67 โดยทั้ง 8 ทีมจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม แข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่มเพื่อนำแชมป์ของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศอัตโนมัติ ส่วนอันดับ 2 และ 3 ของทั้ง 2 กลุ่มจะไขว้มาพบกันเพื่อหา 2 ทีมตามเข้าสู่รอบตัดเชือกต่อไป ส่วนในรอบรองชนะเลิศ 2 ทีมที่คว้าชัยชนะจะคว้าสิทธิ์ไปแข่งรอบใหญ่ต่อไปทันที

ประมุขยัดห่วงไทยกล่าวถึงความพร้อมของ ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ ว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่ของสโมสรเพิ่งกลับมาจากการรับใช้ทีมชาติไทยสู้ศึกฟีบ้าเอเชียกับเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมา กำลังหลักอยู่กันครบทั้ง "เฟรดดี้" เฟรเดริค ลิช, "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ, "ปาล์ม" ปฏิภาณ กล้าหาญ, "อาท" ชัชพล จึงแย้มปิ่น, "หรั่ง" ณกรณ์ ใจสนุก, "อาร์ม" ณัฐกานต์ เมืองบุญ, "เตเต้" อรรถงพษ์ ลีลาพิพัฒน์กุล, "ปริ้นซ์" มนัสวี บุตรด้วง และได้มีการยืมตัวผู้เล่นจากสโมสรอื่นมาเสริมความแข็งแกร่ง 2 คนคือ "โมเซส มอร์แกน" และ "จูเนียร์" เอ็มมานูเอล ชิเนดู เอเจสุ นอกจากนี้ยังได้อิมพอร์ตตัวผู้เล่นสหรัฐอเมริกามาช่วยทัพอีก 2 คนในตำแหน่งเซนเตอร์และชูตติ้งการ์ด

ในส่วนของการตั้งความหวังนั้น เฮียต่าย กล่าวว่า ไฮ-เทค อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ แชมเปียนส์ ออฟ มองโกเลีย จากมองโกเลีย, อะดรอยต์ คลับ จากสิงคโปร์ และ เพลิตา จายา บาสเกตบอล จากอินโดนีเซีย มองว่าศักยภาพของไฮ-เทคอยู่เหนือสิงคโปร์ แต่อาจจะเหนือหากพบมองโกเลีย สุดท้ายคงต้องไปตัดสินกับอินโดนีเซีย แต่ยังเชื่อว่าไฮ-เทคสามารถผ่านเข้ารอบได้

"ความพิเศษของรายการนี้ คือสโมสรบาสฯ ของไทยเราไม่ได้ไปร่วมแข่งขันชิงแชมป์สโมสรเอเชียตั้งแต่ปี 2563 นับรวมตอนนี้ก็กว่า 5 ปีแล้ว และรายการนี้มีเงินรางวัลสูงกว่า 10 ล้านบาท หากนักกีฬาไทยเราสามารถทำผลงานได้ดี ได้อยู่ในระดับแถวหน้าของเอเชียยิ่งจะส่งผลดีต่อเยาวชนและการพัฒนากีฬาอาชีพของบาสเกตบอลไทยต่อไปแน่นอน ก็อยากฝากให้คนไทยร่วมส่งกำลังใจไปให้แก่นักกีฬาในการถ่ายทอดสดของทางแชนแนลยูทูป FIBA The Basketball Channel ผมอยากให้มองว่าพวกเขาก็เปรียบเสมือนทีมชาติไทยที่ไปแข่งเพื่อคนในประเทศ ส่งแรงเชียร์นักกีฬาไทยกันเยอะๆ ครับ" เฮียต่าย กล่าว



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport