บาสเกตบอลหนุ่มไทยอันดับเอเชียกระโดดหลังสร้างผลงานแจ่มศึกฟีบ้า

สหพันธ์บาสเกตบอลแห่งเอเชีย หรือ ฟีบ้าเอเชีย ประกาศอันดับเอเชีย หรือแรงกิ้งของทีมบาสเกตบอลชายประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียออกมาล่าสุด ซึ่งผลปรากฎว่า ทัพยัดห่วงหนุ่มไทยอันดับกระโดดขึ้นมารวดเดียว 5 อันดับ จากอันดับที่ 20 ขึ้นมาอยู่ที่ 15 ของเอเชีย ซึ่งเป็นชาติที่ได้รับการเลื่อนอันดับเยอะที่สุดในทวีปครั้งนี้ หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึก "ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2025 ควอลิฟายเออร์ส

  "เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า  สหพันธ์บาสเกตบอลแห่งเอเชีย หรือ ฟีบ้าเอเชีย ประกาศอันดับเอเชีย หรือแรงกิ้งของทีมบาสเกตบอลชายประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียออกมาล่าสุด ซึ่งผลปรากฎว่า ทัพยัดห่วงหนุ่มไทยอันดับกระโดดขึ้นมารวดเดียว 5 อันดับ จากอันดับที่ 20 ขึ้นมาอยู่ที่ 15 ของเอเชีย  โดยการเลื่อนอันดับของทีมบาสฯ ชายทีมชาติไทยครั้งนี้มาจากผลงานการแข่งขันล้วนๆ ไม่มีเรื่องการได้รับคะแนนจากการเป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์ใดๆ 

  "เฮียต่าย" เผยว่า เหตุผลที่สำคัญ มาจากผลการแข่งขันรายการ "ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2025 ควอลิฟายเออร์ส" ที่เราเปิดบ้านเอาชนะ อินโดนีเซีย ที่มีอันดับแรงกิ้งสูงกว่าเรามาล่าสุดด้วย รวมทั้งรอบคัดเลือกสองรอบก่อนหน้านั้น ในรอบแรกทีมชาติไทยชนะทุกทีม และในรอบที่สองแพ้ประเทศกวมแค่เกมเดียว ทั้งหมดจึงส่งให้ไทยเราขยับขึ้นมาถึง 5 อันดับ ขึ้นมาอยู่ที่ 15 ของเอเชีย ส่วนอินโดนีเซียที่อยู่อันดับที่ 14 ล่าสุดหล่นลงไปหลุดจาก 16 อันดับแรกของทวีปแล้ว

  ประมุขยัดห่วงไทย กล่าวต่อว่า ดีใจกับพัฒนาการของทีมชาติไทยในครั้งนี้ เพราะมาจากผลงานการแข่งขันล้วนๆ ในเรื่องนี้ตนในฐานะนายกสมาคมฯ ก็อยากฝากแจ้งถึงผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการกีฬาแห่งประเทศไทยว่าในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้อันดับโลกและอันดับเอเชียของทีมบาสเกตบอลทีมชาติไทยของเราไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงและชุดใหญ่หรือเยาวชนต่างขยับขึ้นสูงมาเรื่อยๆ ตลอดเวลา ก็อยากให้ทุกคนเข้าช่วยสนับสนุนกันเยอะๆ เพราะเด็กๆ นักกีฬาแต่ละคนต่างออกไปทำผลงานอย่างเต็มที่สุดความสามารถก็เพื่อชื่อเสียงของประเทศชาติไทยของเรา

  "ในส่วนหลังจากนี้ทีมบาสเกตบอลชายของเราจะได้รับสิทธิ์ให้ไปร่วมแข่งขันรายการใหญ่หนึ่งรายการ นั่นคือสโมสร "ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ" ซึ่งได้สิทธิ์ในฐานะแชมป์รายการ บาสเกตบอล ไทยลีก 2023 ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยเพียงหนึ่งเดียวเข้าร่วมรายการ บาสเกตบอล แชมเปียนส์ ลีก เอเชีย 2024 หรือ "บีซีแอล เอเชีย" หรือในรายการเดิมมีชื่อว่า ฟีบ้า แชมเปียนส์ คัพ ในระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. 67 ซึ่งจะออกสตาร์ตกันที่รอบคัดเลือกของโซนเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย โดยถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นสโมสรไฮ-เทค ผมถือว่าเป็นทีมชาติไทย เพราะเป็นตัวแทนประเทศไทย และคงจะมีการผสมผสานผู้เล่นจากสโมสรต่างๆ ที่ไม่ใช่มีแต่นักกีฬาของไฮ-เทค และที่สำคัญคงจะต้องมีตัวอิมพอร์ตจากสหรัฐอเมริกาเข้ามาเพิ่มด้วย ก็อยากฝากให้แฟนๆ บาสเกตบอลไทยร่วมเป็นกำลังใจให้นักกีฬาด้วย เพราะเป็นรายการที่มีเงินรางวัลสูงและสหพันธ์ฯ ก็ให้ความสำคัญมากๆ อีกรายการหนึ่ง" เฮียต่าย กล่าว

  สรุปอันดับเอเชียแรงกิ้ง 16 อันดับแรกของบาสเกตบอลชายล่าสุด มีดังนี้ อันดับ 1 ออสเตรเลีย (รั้งอันดับเดิม), อันดับ 2 ญี่ปุ่น (รั้งอันดับเดิม), อันดับ 3 ฟิลิปปินส์ (+1 (ขึ้นมา 1 อันดับจากการประกาศอันดับครั้งก่อน)), อันดับ 4 เลบานอน (-1), อันดับ 5 นิวซีแลนด์ (+3), อันดับ 6 เกาหลีใต้ (-1), อันดับ 7 จอร์แดน (+2), อันดับ 8 จีน (-1), อันดับ 9 อิหร่าน (-3), อันดับ 10 ซีเรีย (+2), อันดับ 11 คาซัคสถาน (+4), อันดับ 12 ซาอุดิอาระเบีย (+2), อันดับ 13 กวม (-3), อันดับ 14 บาห์เรน (-3), อันดับ 15 ไทย (+5) และ อันดับ 16 อิรัก (+1)


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport