ไฮ-เทค เฉือน แบนวาส ระทึก 83-81 ครองแชมป์ยัดห่วงไทยแลนด์โอเพ่น

การแข่งขันบาสเกตบอลชาย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย รายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 แข่งขันระหว่างวันที่ 16 ธ.ค. 66 - 21 ม.ค.67 ที่สนามบาสเกตบอลสโมสรไฮ-เทค ประชาอุทิศ 74/1 ทุ่งครุ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 3 แสนบาท โดยเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา การชิงชัยเดินทางเข้าสู่วันสุดท้าย และเป็นเกมในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นการโคจรมาดวลกันระหว่าง ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ กับ แบนวาส สแลมเมอรส์ มรภ.พระนคร สองทีมยักษ์ใหญ่ที่สุดของวงการยัดห่วงประเทศไทย ที่ต่างเต็มไปด้วยผู้เล่นทีมชาติไทยล้นทีม

สำหรับรายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ ประกอบด้วย ณัฐกานต์ เมืองบุญ, ชนาธิป จักรวาฬ, ไทเลอร์ แลมบ์, มนัสวี บุตรด้วง และ ชัชพล จึงแย้มปิ่น ขณะที่ แบนวาส สแลมเมอรส์ มรภ.พระนคร ประกอบด้วย โสฬส สุนทรสิริ, อาณัติ พ่วงลา, จิตรภณ โตเวโรจน์, นราธิป บุญเสริม และ ฐคมินทร์ สิริจริยาพร

ต้นควอเตอร์แรกเกมเดือด ฝ่ายไหนยิงใส่ อีกฝ่ายยิงกลับแบบไม่โกง ใครสามแต้มมา อีกฝ่ายก็สามแต้มคืน แต่พอเข้าช่วง 5 นาทีหลังแบนวาส พลาดเสียการครองบอลบ่อยครั้ง และเป็นไฮ-เทค ที่ทรงประสิทธิภาพในการเปลี่ยนเกมรับเป็นรุกได้อย่างดุดัน บวกกับการที่ "หรั่ง" ณกรณ์ ในสนุก มือปืนสามคะแนนทีมชาติไทยที่เปลี่ยนตัวลงมาของไฮ-เทค ระเบิดฟอร์มฮอต ยิงไกลลงไป 2 ลูกติด ส่งแบนวาสมียุบให้เห็น จบควอเตอร์แรกจากช่วงต้นที่ดูสูสี ไฮ-เทค กลับทิ้งช่องว่างจนได้ที่การนำ 29-15 

ควอเตอร์สอง แบนวาส พยายามใช้ความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นพาบอลข้ามเข้าไปเล่นข้างใน ซึ่งเกมฟาสต์เบรกของพวกเขาดีขึ้นกว่าควอเตอร์แรก สามคะแนนก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นด้วย สลับกัน ควอเตอร์นี้ไฮ-เทค ยิงสามคะแนนได้เพียง 2-3 ไม่เยอะเท่าเดิม ซึ่งนั่นทำให้แบนวาสเริ่มมีกำลังใจฮึด และค่อยๆเอาคืน จนสามารถไล่จากช่องว่าง 14 คะแนนมาเหลือเพียง 4 คะแนนที่ 40-44 อย่างสนุกสะใจกองเชียร์

โมเมนตั้มของเกมกลับมาอยู่ที่ฝั่ง แบนวาส สแลมเมอร์ส ซึ่งเมื่อ ไฮ-เทค พอโดนจี้บ้างฟอร์มผู้เล่นแกนหลักก็เริ่มช็อตลงไปทำให้ "โค้ชแซ็ค" มานิจ นิยมยินดี จึงเปลี่ยน 4 ตัวจริงออกไปพัก เหลือไว้เพียง "อาท" ชัชพล จึงแย้มปิ่น ไว้คนเดียว และตัวสำรองที่ลงมาแทนไม่สามารถปิดความแรงของแบนวาสที่กำลังได้ใจอยู่ ผู้ตามเริ่มไล่ทำแต้มขึ้นมาเรื่อยๆ จนในที่สุดแบนวาสพลิกนำได้เป็นครั้งแรกของเกมและมาได้ลูกยิงสามคะแนนสองลุดสวยจาก "ช้อปเปอร์" จิตรภณ โตเวโรจน์ กับ "ต้น" นราธิป บุญเสริม หนีไฮ-เทค ไป 68-63 เมื่อจบควอเตอร์สาม

ควอเตอร์สุดท้าย ผู้เล่นแบนวาสสร้างปัญหาสำคัญขึ้นมาให้กับทีม นั่นคือการเสียฟาวล์ทีมครบ 5 ครั้งด้วยเวลาที่ผ่านไปไม่กี่นาที ทำให้พวกเขาโดนไฮ-เทคไล่ทำคะแนนตีตื้นมาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเสีย "เหยา" อาณัติ พ่วงลา ที่ฟาวล์ครบ 5 ต้องออกจากการแข่งขันด้วย ส่งให้ไฮ-เทค พลิกกลับมานำจนได้ที่ 82-81 กับเวลาที่เหลือเพียง 33 วินาที 

จากนั้นในช่วง 9 วินาทีสุดท้าย ช้อปเปอร์ จิตรภณ มีโอกาสยิงสามคะแนนลูกเก่งของเขาพลิกสถานการณ์ให้แบนวาสแต่ลูกก็ไปชนขอบห่วง ไฮ-เทค เก็บบอลได้โดย อาท ชัชพล แล้วโดนตีฟาวล์ เจ้าตัวยิงโทษลงไปหนึ่งลูก เป็น 83-81 ส่วนลูกที่สองบอลกระดอนห่วงไปเข้ามือ "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ ของไฮ-เทคแล้วโดนตีฟาวล์อีกครั้งกับเวลาที่เหลือ 5 วินาที ทว่า โอม ชนาธิป ดันพลาดทั้งสองลูกทีนี้เป็นฝั่งแบนวาส ที่รีบาวน์ได้โดย "โส" โสฬส สุนทรสิริ เจ้าตัวรีบจ่ายเร็วไปให้ "เมจิก" ฐคมินทร์ สิริจริยาพร ที่รีบยิงสามคะแนนเร็วเกือบครึ่งสนามโดยมีผู้เล่นไฮ-เทคถึง 2 คนรีบวิ่งมาบล็อค สุดท้ายลูกก็ไม่ถึงห่วง 

ส่งผลให้หมดเวลาการแข่งขัน ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ เฉือนชนะ แบนวาส สแลมเมอร์ส มรภ.พระนคร ไปสุดมัน 83-81 ทัพยัดห่วงไฮ-เทค คว้าตำแหน่งแชมป์บาสเกตบอลชาย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 พร้อมได้ถ้วยรางวัลเกียรติยศพร้อมเงินรางวัลจำนวน 100,000 บาท ไปครอบครอง ส่วนรองแชมป์ แบนวาส รับเงินรางวัล 60,000 บาท ด้านอันดับ 3 เป็นทาง ทีจีอี ไทยเครื่องสนาม ที่เอาชนะ แอร์ ฟอร์ซ ไปได้ในรอบชิงอันดับ 3 ที่สกอร์ 90-79 ทัพไทยเครื่องฯ รับเงินรางวัล 40,000 บาท ส่วนอันดับ 4 แอร์ ฟอร์ซ รับเงินรางวัล 20,000 บาท

ขณะที่รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ ประกอบด้วย

  • พอยต์การ์ดยอดเยี่ยม - "เตเต้" อรรถพงษ์ ลีลาพิพัฒน์กุล (ไฮ-เทค)
  • ชูตติ้งการ์ดยอดเยี่ยม - "ช้อปเปอร์" จิตรภณ โตเวโรจน์ (แบนวาส)
  • สมอลล์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม - ไทเลอร์ แลมบ์ (ไฮ-เทค)
  • เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม - "เหยา" อาณัติ พ่วงลา (แบนวาส)
  • เซนเตอร์ยอดเยี่ยม - "จูเนียร์" เอ็มมานูเอล ชิเนดู เอเจสุ (ไทยเครื่องสนาม) 
  • ตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ เอ็มวีพี - "เหยา" อาณัติ พ่วงลา (แบนวาส)

โดยนักกีฬายอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ จะได้รับเสื้อที่ระลึกของการแข่งขัน โล่รางวัล และเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport