ไทยตัดเชือกพ่ายจีนวีลแชร์บาสฯเอเชียชิงตั๋วควอลิฟายพาราลิมปิก

ทีมยัดห่วงวีลแชร์สาวไทย ต้านแกร่งจีน ทีมเบอร์ 1 เอเชีย ดีกรีเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์หนล่าสุดไม่ไหว พ่ายไป 36-69 ในเกมรอบตัดเชือก ศึกวีลแชร์บาสเกตบอล รอบชิงแชมป์โซนเอเชีย-โอเชียเนีย เป็นรอบคัดเลือกไปแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ทำให้สาวไทยต้องลุ้นต่อในเกมชิงอันดับ 3 กับออสเตรเลีย เพื่อคว้าตั๋วไปชิงที่นั่ง พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ในแมตช์ควอลิฟาย ที่โอซาก้า เดือนเม.ย.นี้

การแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอล รอบชิงแชมป์โซนเอเชีย-โอเชียเนีย ที่อาคารกีฬาเวสน์  ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกไปแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024  ช่วงกลางปีนี้ และแชมป์ทัวร์นาเมนต์นี้จะได้โควตาไปรอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ  ล่าสุดเมื่อ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ในประเภททีมหญิง เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ  โดยทีมสาวไทย แชมป์กลุ่มบี ลงสนามพบ จีน แชมป์กลุ่มเอ ดีกรีเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งล่าสุดที่หางโจว 

เกมนี้ "โค้ชกุ๋ย" นพดล วรรณบวร จัดชุดดีที่สุด 5 คนแรก ประกอบด้วย เนตรนภา โพธิ์นิล กัปตันทีม , เสาวลักษณ์ นันทสมบัติ, พิมพ์ใจ พุทธาน้อย, นพรัตน์ ทันบุตร และ วริษาทำละเอียด ด้านทีมเต็งแชมป์นำทัพโดย จาง ถงเล่ย กัปตันวัย 30 ปี และเฉินจิงเหวิน ดาวรุงวัย  22 ปี

แมตช์นี้สาวไทยพยายามทำเกมสู้  แต่จีนอาศัยความแข็งแกร่งเดินหน้าบุกกดดันได้ตลอด และด้วยเกมรุกที่แม่นเหมือนจับวาง ของ จาง เสวี่ยเม่ย และ หลิน ซุยหลิง สองมือปืนประจำทีม ช่วยให้แชมป์เอเชียนพาราเกมส์เอาชนะทีมชาติไทยไปตามความคาดหมาย 69-36 เกมนี้ หลิน ซุยหลิง ทำแต้มสูงสุดให้กับจีน  21 คะแนน 4 รีบาวด์ และ 4 แอสซิสต์ ส่วนแต้มสูงสุดของไทยมีสองคนคือ เนตรนภา โพธิ์นิล ทำ 10 แต้ม 4 รีบาวด์ และ 1 แอสซิสต์  กับ พิมพ์ใจ พุทธาน้อย 10 แต้ม 11 รีบาวด์ และ 3 แอสซิสต์ 

ทั้งนี้ทีมวีลแชร์บาสเกตบอลหญิงไทยจะเข้าไปชิงอันดับ 3 กับออสเตรเลีย ที่แพ้ญี่ปุ่น 33-46 ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1  ขณะที่จีนจะเข้าไปชิงชนะเลิศกับญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการรีแมตช์รอบชิงเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ โดยแชมป์รายการนี้จะได้ตั๋วไปศึกพาราลิมปิก 2024 ที่ปารีสทันที ส่วนอันดับ 2 และ3  จะได้ไปเล่นในรอบแก้ตัว หรือ (รีพีชาร์จ) ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น กลางเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งญี่ปุ่นได้สิทธิ์เล่นทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวโดยอัตโนมัติเป็นอย่างน้อยแล้ว ในฐานะเจ้าภาพ

อนึ่ง หากจีนคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์นี้ ผลการแข่งขันระหว่างไทยกับออสเตรเลียจะเป็นอย่างไรก็ตาม ทีมสาวไทยก็จะได้เข้าไปเล่นในรอบแก้ตัว ที่มีตั๋วไปพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ให้ได้ลุ้นอีก 4 ใบสุดท้ายอย่างแน่นอน แต่หากญี่ปุ่นพลิกล็อคว้าแชมป์ ทีมหญิงไทยก็จะต้องเอาชนะสาวออสซี่ให้ได้สถานเดียวจึงจะได้ไปโอซาก้า



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport