ไขข้อสงสัยทุกประเด็น ไทยลีกเวอร์ชั่น OTT คืออะไร?

อีกไม่ถึง 1 เดือน ศึกลูกหนังไทยลีก 1 ฤดูกาลใหม่ 2023/24 ที่จะเปิดฉากฟาดแข้งในวันที่ 11 ส.ค.2566 ยังไม่สะเด็ดน้ำโดยเฉพาะเรื่อง "การถ่ายทอดสด" ที่ยังเป็นปัญหาคาราคาซังอยู่ ณ เวลานี้

    จากการประชุมกับ 16 สโมสรลีกสูงสุดเสร็จสิ้นเมื่อช่วงสายวันอังคารที่ 18 ก.ค.2566 บริษัท ไทยลีก จำกัด ยังไม่ได้มีการปิดดีลใดๆ อย่างเป็นทางการ แต่แค่ผุดแคมเปญ #savethaileague ชวนแฟนๆ ช่วยกันจ่ายเพื่อชมผ่านการถ่ายทอดผ่านระบบ OTT โดยเชื่อว่าเม็ดเงินจะกระจายถึงทีมเล็กๆ ด้วย 

    ระดับบิ๊ก บ.ไทยลีก โดยคุณกรวีร์ ปริศนานันทกุล ประกาศชัดเจนแฟนบอลไทยได้ดูลีกครบทุกคู่แน่นอน กับราคาจากที่ได้ประชุมคิดไว้เบื้องต้นคือ จ่ายเดือนละ 59 บาท หรือ เหมาทั้งฤดูกาล 500 บาท

    แฟนบอลไทย หลายท่านคงยังสงสัยว่า OTT คืออะไร? จะดูบอลไทยลีกยังไง? 

    OTT หรือ Over-the-top คือการให้บริการใดใดผ่าน "โครงข่ายอินเทอร์เน็ต" ในรูปแบบเปิด โดยที่ผู้ให้บริการ OTT ไม่มีการลงทุนหรือเป็นเจ้าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยตนเอง ซึ่งนำมารวมกับคำว่า TV หรือโทรทัศน์ จึงกลายเป็น OTT TV (Over-the-top TV)

    ในที่นี้จึงหมายถึง การให้บริการเนื้อหาสื่อรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีดิโอ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่ผู้ให้บริการไม่ได้เป็นเจ้าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น YouTube, Line TV หรือ Netflix ที่ทุกคนเคยได้ยินหรือใช้บริการอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

     โดย OTT ได้เปรียบบริการสื่อวิดีโอและโทรทัศน์แบบอื่น ๆ ทั้ง Free TV (ดิจิตอลทีวี), Pay TV (เช่น True Vision และ PSI) และแผ่น DVD/Blu-ray ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น

    - ด้านความยืดหยุ่นในด้านเวลาการให้บริการที่ผู้ชมสามารถเลือกเองได้ ความยืดหยุ่นด้านสถานที่ที่ผู้ชมสามารถเลือกชมที่ใดก็ได้ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

    - ด้านความสะดวกที่ไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริมมาก

    - ด้านการลงทุนของผู้ให้บริการที่ต่ำเนื่องจากผู้ให้บริการไม่ได้ลงทุน "โครงข่ายอินเทอร์เน็ต" เอง

    ยกตัวอย่าง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ UEFA เองก็มีการเปิดบริการ OTT ของตัวเองเช่นกัน ผ่านแอปพลิเคชัน UEFA.tv ทำให้แฟนบอลได้ชมสดผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวอย่างเช่นทัวร์นาเมนต์ล่าสุด ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2023 ชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี ที่เพิ่งจบไปหมาด ๆ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

    แผนงานของ บ.ไทยลีก นั้น คือการเตรียมนำไปเสนอขายให้กับ Free TV และ OTT ทุกเจ้า (แบบไม่ exclusive) เช่น True และ AIS PLAY ซึ่งจะต้อง "ซื้อทุกคู่" จำนวน 240 นัด เพื่อออกแพ็คเกจไปขายให้กับแฟนบอล

    ส่วนเรื่องราคาจะอยู่ที่ OTT ได้กำหนด เพื่อจะทำการแบ่งเปอร์เซนต์ให้กับ บริษัท ไทยลีก จำกัด ที่อยู่ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ ก่อนที่เมื่อจบฤดูกาล 2023/24 จะนำเงินก้อนที่ขายได้มากองไว้รวมกันเพื่อแบ่งให้กับ 16 ทีมไทยลีก 1 แบบเท่ากันทั้งหมด (จ่ายก้อนเดียวหลังจบซีซั่น แตกต่างจากซีซั่นที่ผ่าน ๆ มา ที่ใน 1 ฤดูกาลแบ่งจ่าย 4 งวด)

    อนึ่ง สโมสรจะได้เงิน (มาก-น้อย) จะขึ้นอยู่กับแฟนบอลที่ซื้อแพ็คเพจที่ถูกลิขสิทธิ์ได้จำนวนเท่าไหร่ หรือพูดง่าย ๆ คือ ซื้อมากได้มาก ซื้อน้อยได้น้อย จึงไม่สามารถกำหนดเงินตายตัวได้ว่า แต่ละสโมสรจะได้เงินจำนวนเท่าไหร่หลังจบฤดูกาล

    จากเดิมในอดีต ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ ... แต่ตอนนี้เปลี่ยนใหม่มาเป็น ไม่มีการขายลิขสิทธิ์ให้กับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง แต่สโมสรต้องพึ่งช่องทาง OTT ในการออกอากาศ โดยที่ OTT จะได้เงินส่วนแบ่งด้วยนั่นเอง !

    " กอล์ฟ เบนเทเก้ "


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport