เมืองทอง ทีมจอมสร้าง 'บิ๊กดีล'

เมืองทอง ยูไนเต็ด ยังคงเป็นสโมสรที่โดดเด่นในแง่ของการตลาดที่สามารถทำให้ชื่อของตัวเองอยู่ในสื่อกระแสหลักอยู่เสมอ และการเซ็นสัญญาคว้า ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร มิดฟิลด์ เลสเตอร์ ซิตี้ มาอยู่ใต้ชายคา ธันเดอร์โดม ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่พวกเขาสร้างความฮือฮาในการโยกย้ายผู้เล่น ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอนำคุณย้อนอดีตไปดู 'บิ๊กดีล' เก่าๆ ที่กิเลนผยองเคยเนรมิตปรากฏการณ์ให้กับวงการลูกหนังไทย!!

[ 1 ] ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ (ย้ายเข้า, 2011)

   10 กรกฎาคม 2011 เมืองทอง ยูไนเต็ด สร้างความฮือฮากับการประกาศเซ็นสัญญา ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ศูนย์หน้าระดับตำนาน ลิเวอร์พูล มาค้าแข้งในรั้ว ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ซึ่งการย้ายมาของดาวยิงทีมชาติอังกฤษ นั้นส่งผลต่างๆ ตามมาอีกมากมาย

   มันไม่ใช่แค่การโยกย้ายธรรมดา หากแต่คือปรากฏการณ์แรกที่ทำให้ฟุตบอลไทย เป็นที่สนใจไปทั่วโลก แม้ว่านักเตะที่เหล่า เดอะ ค็อป เรียกขานว่า 'ก็อด' นั้นจะมาในช่วงปลายของการค้าแข้ง ทว่าในแง่ของการตลาด มันคือการประชาสัมพันธ์ชั้นยอดว่าที่นี่คืออีกหนึ่งเวทีสำหรับผู้เล่นอาชีพเช่นกัน

   นอกจาก เมืองทอง จะได้ประโยชน์จากการขายบัตรเข้าชมเกมการแข่งขัน, ของที่ระลึกและรวมไปถึงเสื้อแข่งหมายเลข 9 ที่ปักชื่อ ฟาวเลอร์ แต่พวกเขายังยกระดับสโมสรว่าที่เมืองไทย ก็มีทีมที่พร้อมจะนำเข้านักเตะฝีเท้าดีเช่นกัน

   หลังการมาของดีลประวัติศาสตร์ ทำให้ผู้เล่นดีกรีทีมชาติ ไม่ว่าจะยุโรป, เอเชีย, แอฟริกา หรืออเมริกา ต่างไหลหลั่งเข้าสู่สยามประเทศมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งมันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฟุตบอลไทย ค่อยๆ พัฒนาขึ้นอย่างมั่นคง   

[ 2 ] รี ควาง ชอน (ย้ายเข้า, 2012)

    เมืองทอง ที่พลาดการป้องกันแชมป์ ไทยลีก ในฤดูกาล 2012 ทำให้พวกเขาคว้า มาริโอ ยูรอฟสกี้ มิดฟิลด์ดีกรีทีมชาติมาซิโดเนีย มาร่วมทัพ แต่มีอีกคนที่สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งวงการลูกหนังคือ รี ควาง ชอน 

   เซนเตอร์ฮาล์ฟคนนี้มาพร้อมดีกรีทีมชาติเกาหลีเหนือ ชุดฟุตบอลโลก 2010 และลงสนามครบทั้ง 3 นัด ในรอบแรก โดยตอนนั้นต้องเผชิญหน้ากับบราซิล (กาก้า, โรบินโญ่), ไอวอรี่โคสต์ (ดิดิเยร์ ดร็อกบา, ศาโลมง กาลู) และโปรตุเกส (คริสเตียโน่ โรนัลโด้) มาแล้ว

   นอกเหนือไปจากโปรไฟล์อันเพียบพร้อม ควาง ชอน ยังถือเป็นนักเตะเกาหลีเหนือ คนแรกที่มาเล่นในเมืองไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ ที่สามารถทำดีลนี้ให้เกิดขึ้นจริง 

[ 3 ] โรลันด์ ลินซ์ (ย้ายเข้า, 2013)

   ตอนต้นทศวรรษที่ 20' ชื่อของ โรลันด์ ลินซ์ นั้นขจรขจายไปทั่วยุโรป โทษฐานที่มีผลงานโดดเด่นในลีกออสเตรีย กับการคว้าแชมป์ลีกหลายสมัย โดยที่ตนเองได้รับรางวัลดาวซัลโวถึง 2 หน 

   ด้วยฟอร์มที่ร้อนฉ่า ดาวยิงรูปหล่อจึงเป็นที่สนใจจากสโมสรใหญ่นอกประเทศ กระทั่งก้าวไปติดทีมชาติชุดใหญ่ แต่ก็ถูกแบนไปพักหนึ่ง ข้อหาวิจารณ์การทำงานของนายกสมาคมฟุตบอลของบ้านเกิด ทว่าจนแล้วจนรอดก็คัมแบ็ก เพราะศึก ยูโร 2008 เขาคือความหวังสูงสุดของทีมชาติออสเตรีย เจ้าภาพจัดการแข่งขันหนนั้น

   กระทั่งปี 2013 เส้นทางของ ลินซ์ และ เมืองทอง ก็เวียนมาบรรจบกัน ซึ่งเป็นอีกครั้งที่กิเลนผยองสร้างความฮือฮา ไม่ใช่แค่ในเมืองไทย ที่ตื่นตัวกับดีลนี้ แต่มันยังรวมไปถึงยุโรป เพราะนี่คือหนึ่งในศูนย์หน้าชั้นนำของทวีป 

[ 4 ] คิม ดอง-จิน (ย้ายเข้า, 2014)

   ดอง-จิน คือนักเตะเกาหลีใต้กลุ่มแรกๆ ที่ไปได้ดีในยุโรป รุ่นใกล้เคียงกับ พัก ชี-ซอง ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

   ทว่าในรายของ ดอง-จิน นั้นได้แชมป์ลีกรัสเซีย พ่วงด้วย ยูฟ่า คัพ ที่ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ทั้งยังผ่านการติดทีมชาติเกินกว่า 60 นัด โดยเฉพาะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อยู่ในทัพโสมขาวถึง 2 สมัย (2006 และ 2010) ซึ่งเป็นผู้เล่นตัวจริงซะด้วย

   ดีกรีระดับนี้ ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่าจะมาค้าแข้งในเมืองไทย ทว่า เมืองทอง ทำสำเร็จด้วยการบรรลุข้อตกลงคว้า ดอง-จิน มาเล่นในรั้ว ธันเดอร์โดม เมื่อปี 2014 และก็อยู่ที่นี่ได้ 2 ซีซั่น และก็ช่วยให้นักเตะรุ่นน้องในทีมได้เรียนรู้มากมาย

[ 5 ] ธีรศิลป์ แดงดา (ย้ายออก, 2014)

   ก่อนหน้านี้ ธีรศิลป์ เกือบจะได้เซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยุคที่มีอดีตนายก ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานสโมสร ทว่าติดเรื่องใบอนุญาตทำงานที่อังกฤษ ในปี 2008 ทำให้ถูกส่งไปเทรนต่อที่ กลาสฮ็อปเปอร์ ซูริค สโมสรของสวิตเซอร์แลนด์

   อย่างไรก็ตาม พอกลับมาเมืองไทย เขาพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นศูนย์หน้าที่ดีที่สุดของอาเซียน และด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ เมืองทอง จึงเป็นผลให้ อัลเมเรีย ทีมใน ลา ลีกา มาติดต่อขอยืมตัวไปใช้งานในฤดูกาล 2014-15

   ธีรศิลป์ กลายเป็นนักเตะไทย คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ลงสนามในลีกสเปน แม้ว่าจะไปไม่ถึงที่สุด แต่อย่างน้อยประสบการณ์บนดินแดนกระทิงดุก็ต่อยอดให้เขากลายเป็นหัวหอกที่เก่งกาจมาถึงปัจจุบัน

[ 6 ] ธีราทร บุญมาทัน (ย้ายเข้า, 2016)

   แม้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีนักเตะย้ายสลับขั้วจาก เมืองทอง ไป บุรีรัมย์ - จาก บุรีรัมย์ มา เมืองทอง อยู่บ้าง ทว่าทุกกรณีต้องหยุดอยู่ที่ดีลของ ธีราทร บุญมาทัน ที่ทำให้สื่อทุกสำนักต้องละเลงข่าวกันยกใหญ่ในช่วงกลางปี 2016

   ธีราทร เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของปราสาทสายฟ้ากับความสำเร็จมากมายทั้งในและนอกประเทศ ทว่าการข้ามห้วยสู่ ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ในช่วงเลกที่สองของซีซั่น 2016 นั้นทำให้ทั่วทั้งแผ่นดินต้องสะเทือน

   พอมาเล่นให้ เมืองทอง เขาก็พาทีมคว้าแชมป์ลีกเช่นกัน แต่ที่สร้างความฮือฮาเพิ่มอีกคือเรื่องของการพากิเลนผยองชนะ บุรีรัมย์ 3-2 ในการพบกันเมื่อปี 2016 พร้อมประโยคที่เจ้าตัวกล่าวออกกล้องว่า "สะใจ" 

[ 7 ] ธนบูรณ์ เกษารัตน์ (ย้ายออก, 2017)

   ธนบูรณ์ ย้ายจาก บีอีซี เทโรศาสน (โปลิศ เทโร เอฟซี ในปัจจุบัน) มาอยู่กับ เมืองทอง พร้อมกับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา เมื่อฤดูกาล 2016 ก่อนจะมีส่วนสำคัญกับแชมป์ ไทยลีก รวมไปถึง ลีก คัพ ของปีเดียวกัน

   อย่างไรก็ตาม ซีซั่นถัดมา เชียงราย ยูไนเต็ด ทุ่มทุนสร้างขนานใหญ่ด้วยการนำเข้าผู้เล่นทั้งในและนอกประเทศมากมาย โดยหนึ่งในนั้นมีมิดฟิลด์ตัวรับเจ้าของฉายา 'บุสเก็ตส์ เมืองไทย' รวมอยู่ด้วย

   แต่ที่ฮือฮาเพราะค่าตัวของ ธนบูรณ์ ที่กว่างโซ้งมหาภัยประเคนให้กิเลนผยองนั้นคือตัวเลข 50 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสถิติโยกย้ายที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ณ เวลานั้น

[ 8 ] ชนาธิป สรงกระสินธ์ (ย้ายออก, 2017)

   การย้ายมา เมืองทอง ของ ชนาธิป ทำให้คว้าแชมป์ลีกรวมไปถึงฟุตบอลถ้วย แถมยังเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้กิเลนผยองทะลุถึงรอบ 16 ทีม สุดท้ายศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์สโมสรที่ไปถึงรอบนี้

   ด้วยผลงานอันเอกอุ ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ ว่าแล้วสายตรงจาก คอนซาโดเล่ ซัปโปโร จึงต่อถึงเมืองไทย ก่อนจะปิดโต๊ะเจรจาด้วยสัญญายืมตัวเพลย์เมเกอร์ชาวนครปฐม ให้ไปโชว์ฟอร์มต่อที่ญี่ปุ่น

   เลกที่สองของศึกลูกหนังแดนซามูไรในปี 2017 ชนาธิป ได้ลงสนามพอสมควร กระทั่งค่อยๆ กลายเป็นตัวหลักของคอนซะ แต่ที่พีกที่สุดคือซีซั่น 2018 ที่เขารับรางวัลส่วนตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' ของสโมสร และถูกรับเลือกให้ติด 'ทีมยอดเยี่ยม' ของ เจลีก

   การย้ายไปญี่ปุ่น ของมิดฟิลด์หมายเลข 18 ถือเป็นการเปิดตลาดนักเตะไทย ในเวลาต่อมาที่มีแข้งจากสยามประเทศไปโลดแล่นอีกมากมาย

[ 9 ] ธีราทร บุญมาทัน (ย้ายออก, 2018)

   ความสำเร็จของ ชนาธิป ที่พิสูจน์ให้เห็นว่านักเตะไทย ก็สามารถเล่นในลีกมาตรฐานสูงได้เช่นกัน ทำให้ค่อยๆ เพื่อนร่วมทีมจาก เมืองทอง ซึ่งเป็นสโมสรที่สนับสนุนอย่างเต็มที่ หากมีทีมสนใจจริง

   ว่าแล้ว ธีราทร จึงเป็นรายที่สองที่ได้ไป เจลีก ในปี 2018 แถมยังได้ไปอยู่กับ วิสเซิ่ล โกเบ ทีมที่อุดมไปด้วยซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอย่าง อันเดรส อีเนี้ยสต้า และ ลูคัส โพดอลสกี้

   แบ็กซ้ายชาวนนทบุรี ทำผลงานได้ดีมากๆ กระทั่งฤดูกาล 2019 ก็ย้ายไปต่อที่ โยโกฮามะ มะรินอส ก่อนจะกลายเป็นผู้เล่นประวัติศาสตร์ของไทย กับการคว้าแชมป์ เจลีก ได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่

[ 10 ] กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ (ย้ายออก, 2018)

   กวินทร์ พิสูจน์ตัวเองในนามมือหนึ่งทีมชาติไทย มานานเกือบสิบปี และเมื่อถึงเวลา เขาเองก็ปรารถนาที่จะออกไปผจญภัยในต่างประเทศ เพื่อเติมเต็มความฝันในวัยเยาว์

   เมืองทอง ไม่ปิดโอกาสที่จะให้ผู้เล่นในสังกัดต้องอยู่ที่เดิม และแล้วฤดูกาล 2018 เขาก็โบยบินสู่ยุโรป และเป็น โอเอช ลูเวิน สโมสรในลีกรองของเบลเยียม ที่เจ้าตัวไปเฝ้าเสาให้ ซึ่งช่วงชีวิตที่นั่นต้องพบเจอกับอุปสรรคมากมายที่เข้ามาท้าทายใจของลูกผู้ชายคนนี้

[ 11 ] ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร (2023)

   หลังจากเงียบอยู่นานในตลาดซื้อ-ขายผู้เล่น ปล่อยให้ บุรีรัมย์ และ บีจี ปทุม นำเข้าแข้งชื่อดังมาหลายราย ในที่สุด เมืองทอง ก็ปล่อยหมัดเด็ดกับการประกาศคว้า ธนวัฒน์ กองกลางวัย 23 ปี มาร่วมทัพก่อนเปิดฤดูกาล 2023-24

   นี่เป็นอีกหนึ่ง 'บิ๊กดีล' เพราะมิดฟิลด์ชาวสุพรรณบุรี นั้นไปเติบโตในยุโรป ตั้งแต่เด็ก ทั้งยังเคยติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเยาวชนมาแล้ว แถมโปรไฟล์การย้ายสู่ เลสเตอร์ ซิตี้ ก็ไม่ธรรมดา แต่น่าเสียดายที่ว่าเขาได้รับบาดเจ็บยาว ไม่เช่นนั้นคงจะเป็นคนไทย คนแรกที่ได้เล่นใน พรีเมียร์ลีก

   การมาของ ธนวัฒน์ ทำให้สื่อทุกสำนักต้องนำเสนอข่าว เพราะกองกลางทัพช้างศึกคนนี้มีโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดาและน่าจะเป็นกำลังหลักของทีมชาติในระยะยาว ด้วยวัยเพียงน้อยนิด แต่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพในแง่ของฝีเท้า ซึ่งน่าจะเข้ามาเติมเต็มในสิ่งที่ เมืองทอง ขาดหายได้ไม่ยากเลย


__________


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport