ฉัตรชัย อิส แบ็ก - บีจี ปทุม พร้อมชนทุกแชมป์!!

ฉัตรชัย บุตรพรม คือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งกาจที่สุดของประเทศไทย ในยุคปัจจุบัน กับการรักษามาตรฐานของตนเองมาได้ยาวนานนับสิบปี

จากโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ ต่อยอดถึงการเฝ้าเสาให้ทีม นครสวรรค์ ก่อนจะไปสร้างชื่อที่ โอสถสภา, เชียงราย ยูไนเต็ด และพุ่งสู่จุดสูงสุดของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพในสีเสื้อ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

กว่าจะมาถึงวันนี้ จอมหนึบชาวกำแพงเพชร ฝ่าฟันความยากลำบากมาตั้งแต่วัยเยาว์ เพราะสมัยเด็กเขาเองก็ตกระกำลำบากไม่น้อย ทั้งเรื่องฐานะและยังต้องตกเป็นตัวสำรองของทีมโรงเรียน

ทว่าเขาใช้ความมุ่งมั่นและตั้งใจต่อสู้กับอุปสรรคที่ขวางกั้น จนตัวเองค่อยๆ พัฒนาขึ้นทีละนิด กระทั่งประสบความสำเร็จในชีวิต

อย่างไรก็ตาม สถิติการเล่นให้ทีมชาติไทย ของ ฉัตรชัยดูจะน้อยไปหน่อย กับจำนวนเพียง 16 เกม เพราะเมื่อมองถึงฝีมือ จริงๆ แล้วเขาน่าจะมีจำนวนการเฝ้าเสาในนามทัพช้างศึกมากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากยุคไล่เลี่ยกันมีทั้ง สินทวีชัย หทัยรัตนกุล, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ซึ่งเป็นผู้รักษาประตูชั้นนำของดินแดนขวานทอง

แต่นั่นไม่ได้ทำให้เจ้าตัวท้อแท้ หากแต่ยังทำหน้าที่ของตนเองในแบบมืออาชีพ ซึ่งจุดนี้แหละที่นำพาชายหนุ่มชาวกำแพงเพชร ไปได้สวยบนเส้นทางลูกหนัง เพราะนับตั้งแต่คว้าแชมป์ ไทยลีก 2020-21 ร่วมกับ บีจี ปทุม กราฟชีวิตของเขาก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

ยืนตำแหน่งดี, อ่านจังหวะแม่นยำ, ไม่มีข้อผิดพลาดและเซฟลูกยากได้เสมอ นี่คือคุณสมบัติเด่นของ ฉัตรชัย แต่ที่เหนือชั้นกว่าผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกันคือ 'ลูกเท้า' - เขาเป็นนายทวารที่ทักษะดี ทำให้เล่นบอลกับพื้นได้คล่องแคล่ว ซึ่งมันสำคัญมากๆ กับฟุตบอลยุคปัจจุบันที่เน้นการบิวต์อัพเกมจากแดนหลัง 

ท่านั้นไม่พอ การเปิดบอลของหมอนี่ก็แม่นยำมาก มันจึงทำให้ทีมของตนเองสามารถสวนกลับคู่แข่งได้ในเสี้ยววินาที

อะไรต่อมิอะไรกำลังไปได้สวย แชมป์ลีกกับ บีจี ปทุม และพอถึง อาเซียน คัพ 2020 (แข่งขันระหว่าง ธันวาคม 2021 - มกราคม 2022) เขาก็ได้รับความไว้วางใจจาก อเล็กซานเดร โพลกิ้ง ให้เป็น 'มือหนึ่ง' ของทัพช้างศึกชุดดังกล่าว เหนือกว่า กวินทร์ และ ศวิรักษ์ ที่ขับเคี่ยวกันมาอย่างยาวนาน

อย่างไรก็ตาม 'จุดเปลี่ยน' ครั้งสำคัญของชีวิตก็เกิดขึ้น

26 ธันวาคม 2021 คงจะเป็นวันที่ ฉัตรชัย จดจำมันไปตลอดชีวิต กับการบาดเจ็บในเกมเลกที่สองที่ไทย เสมอกับเวียดนาม 0-0

มันคือจังหวะที่ เหงียน เทียน ลินห์ ศูนย์หน้าทัพดาวทองกำลังจะหลุดเข้าไปถึงกรอบเขตโทษ ทว่าผู้รักษาประตูจาก บีจี ปทุม วิ่งมาตัดบอลได้หวุดหวิดในนาทีที่ 32 ของการแข่งขัน

แม้จะตัดบอลสำเร็จ แต่มันยังไม่พ้นเขตอันตราย และทั้งๆ ที่ตัวเองรู้อยู่แก่ใจว่าร่างกายผิดปกติ แต่เขาก็ยังฝืนสังขาร ตามไปเตะออกด้านข้าง เพื่อให้เกมหยุด

ผลของมันคือไทย ไม่เสียประตู ทว่าใบหน้าและจิตใจของ ฉัตรชัย เต็มไปด้วยความปวดร้าว ซึ่งผลการตรวจร่างกายในภายหลัง ปรากฏว่าเขาต้องพักยาว 6-8 เดือน

"หลังผ่าตัด บอย (ชื่อเล่นของ ฉัตรชัย) ไม่เคยนอนหลับสนิทเลยสักคืน ระหว่างคืน ตื่นลุกมากินยาแก้ปวดทุกคืน แล้วก็เปลี่ยนประคบเย็นที่เข่า จนเมื่อคืนปวดทรมานไข้ขึ้น น่าสงสารมาก วันนี้บอยมาเจาะเข่า เพราะเข่าบวม ต้องระบายเลือดคั่งที่บริเวณเข่าออก เจ็บน้ำตาไหล เสียน้ำตาลูกผู้ชายอีกแล้ว" นี่คือบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งของภรรยาของเขาที่เอ่ยผ่าน ไทยรัฐ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022

ปัญหาบาดเจ็บ คือเรื่องปกติธรรมดาที่อยู่คู่กับนักกีฬาอาชีพ แต่การต้องพักยาวขนาดนั้นมันคือความเจ็บปวดสุดแสนจะทรมาน โดยเฉพาะทางด้านจิตใจ เพราะไม่มีใครอยากเผชิญ

ฉัตรชัย ต้องต่อสู้กับความปวดร้าทั้งกายและใจอยู่นับปี

กระทั่งกลับมาลงซ้อมได้เบาๆ ก่อนจะค่อยๆ ฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างเต็มเหนี่ยว แต่ด้วยความที่ห่างการแข่งขันไปนาน บีจี ปทุม ตัดสินใจปล่อยเขาไปเฝ้าเสาให้ ประจวบ เอฟซี ที่กำลังต้องการแต้มเพื่อความอยู่รอดใน ไทยลีก 2022-23 

24 มกราคม 2023 คือเกมแรกที่เขากลับมาลงสนามอีกครั้ง (ประจวบ บุกไปชนะ นครราชสีมา เอฟซี 2-1) นับตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก มันคือการรอคอยอันยาวนานกว่า 13 เดือน ที่ ฉัตรชัย ต้องต่อสู้อย่างหนักหน่วง กว่าจะได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก

"ต้องบอกว่าตื่นเต้น ตั้งแต่เมื่อวันก่อนแข่งทั้งวัน ผมคิดถึงเกมๆ นี้มาก เพราะตั้งแต่ย้ายมาผมคิดตลอดเลยว่าผมจะเจอกับอะไรบ้าง จะกับทีมไหนบ้าง ทั้งที่ผมยังมีอาการอยู่บ้าง" ผู้รักษาประตูชาวกำแพงเพชร พูดถึงความรู้สึกหลังจบการแข่งขัน

ตลอดระยะเวลาในช่วงเลกที่สองของซีซั่น 2022-23 เขาลงเฝ้าเสาให้ ประจวบ ไปทั้งหมด 10 เกม และก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ต่อพิฆาตอยู่รอดปลอดภัย แม้จะเสียไป 13 ประตู แต่การทำ 2 คลีนชีต ในเกมกับ ขอนแก่น ยูไนเต็ด และ สุโขทัย เอฟซี ก็เพียงพอสำหรับการได้ไปต่อบนเวทีสูงสุดของสยามประเทศ

1 มิถุนายน 2023 บีจี ปทุม แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของสโมสรว่า ฉัตรชัย ได้กลับมาจากการยืมตัวที่ ประจวบ และนั่นหมายความว่าเขาจะคัมแบ็กสู่ตำแหน่ง "มือหนึ่ง" ของทัพกระต่ายแก้วเป็นแน่

นี่คือ "ข่าวดี" มากๆ ของ เดอะ บลู แมชีน ที่จะได้ผู้รักษาประตูคนเก่งกลับมาอีกครั้ง ราวกับว่าเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่คนหนึ่งเลยทีเดียว และผู้เล่นคนนี้ก็ดันเป็น "ฟันเฟือง" ชิ้นสำคัญสำหรับภารกิจทวงความยิ่งใหญ่ในซีซั่นหน้า

ฉัตรชัย อิส แบ็ก - บีจี ปทุม พร้อมชนทุกแชมป์

ชิกกะด้าว



ที่มาของภาพ : บีจี ปทุม ยูไนเต็ด / พีที ประจวบ เอฟซี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport