ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินแจงเหตุเปายกเลิกจุดโทษเกมท่าเรือแพ้ขอนแก่นยูฯ

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงชัดเหตุเชิ้ตดำตัดสินค้านสายตาไม่ให้จุดโทษการท่าเรือฯ ก่อนจะบุกพ่ายขอนแก่น ยูฯ 0-1 เผยสาเหตุยกเลิกจุดโทษแก่ทีมเยือนเพราะ บดินทร์ ผาลา เคลื่อนที่และกระโดดตรงเข้าไปหาผู้เล่นเจ้าถิ่นเอง "เป็นการปะทะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" จึงไม่มีการกระทำผิดกติกาของนักเตะฝ่ายรับเกิดขึ้น

จากกรณีมีจังหวะค้านสายตาในเกมไทยลีก 2022-23 นัดที่ 19 ที่สนาม อบจ.ขอนแก่น เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ก.พ.66 ในแมตช์ที่ ขอนแก่น ยูไนเต็ด เปิดบ้านเอาชนะ การท่าเรือ เอฟซี 1-0 และเกมดังกล่าว "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี โพสต์ตัดพ้อลงบนโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่า "ขอให้ตัดสินใจให้ยุติธรรมอัด อั้นใจและเศร้าใจ ทุกคนก็มีหัวใจ"

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 13 ก.พ.66 ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ได้ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในเกมดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นนาทีที่ 58 จังหวะที่ บดินทร์ ผาลา กองกลางการท่าเรือ เอฟซี ปะทะ กับ อลงกรณ์ จรนาทอง ผู้เล่นขอนแก่น ยูไนเต็ด ในเขตโทษ เป็นจุดโทษหรือไม่นั้น 

โดยเหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินในสนามได้ตัดสินให้เป็นจุดโทษ เนื่องจากเห็นว่าบดินทร์ ผาลา ถูก อลงกรณ์ จรนาทอง ผู้เล่นขอนแก่น ยูไนเต็ด ชนล้มลงหลังจากออกบอลไปแล้ว หลังจากนั้นเมื่อ VAR ได้มีการตรวจสอบ พบว่าผู้เล่นของขอนแก่น ยูไนเต็ด ได้พยายามหยุดร่างกายเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ประกอบกับผู้เล่นของการท่าเรือ เอฟซี ได้ออกบอลไปทางขวามือตนเอง และกระโดดตรงเข้าไปหาผู้เล่นฝ่ายรับ ทำให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น จึงได้แนะนำให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบภาพเหตุการณ์จากจอ VAR  ข้างสนาม (On-Field Review) เนื่องจากเหตุการณ์นี้ต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา (Subjective Decision)

กระทั่งผู้ตัดสินได้ตรวจสอบอีกครั้งจากจอ VAR แล้ว มีความเห็นว่าผู้เล่นของการท่าเรือ เอฟซี ได้แตะบอลไปด้านขวามือของตัวเอง แต่ได้เคลื่อนที่ตรงเข้าไปหาผู้เล่นของขอนแก่น ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นการปะทะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (Unavoidable Contact) ทำให้ผู้ตัดสินพิจารณาว่า ไม่มีการกระทำผิดกติกาของผู้เล่นฝ่ายรับเกิดขึ้น จึงได้ทำการยกเลิกจุดโทษของการท่าเรือ เอฟซี

สำหรับทีมงานผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในเกมดังกล่าวประกอบด้วย ผู้ตัดสิน : นที ชูสุวรรณ, ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 : ธเนศ ชูชื่น, ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 2 : ไชยา ศรีภักดิ์, ผู้ตัดสินที่ 4 : ศรายุทธ จักรเงิน, ผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR 1 : มงคลชัย เพชรศรี, ผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR 2 : ณัฐพล มาลา



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport