ความท้าทายของ โจนาธาร และ ราชบุรี

ราชบุรี เอฟซี คือทีมที่สร้างเซอร์ไพรส์กับการรั้งอันดับ 4 ของตารางของซีซั่น 2022-23 ซึ่งอยู่เหนือกว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับ การท่าเรือ เอฟซี 2 สโมสรเงินหนา รวมไปถึง เชียงราย ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด อดีตแชมป์ ไทยลีก อีกต่างหาก

   ปัจจัยหลักที่ทำให้ราชันมังกรโผล่พรวดมาอยู่กลุ่มบนไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หากแต่เกิดจากการที่พวกเขาพยายามพัฒนาทีมอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

   โดยเฉพาะการเสริมทัพผู้เล่น - ราชบุรี เป็นสโมสรที่เลือกเฟ้นนักเตะได้เฉียบแหลมมากๆ

   จักรพันธ์ แก้วพรหม, พัก ชุน-เฮือง, ไฮน์ พโย วิน และ อัลวิน ฟอร์เตส คือกลุ่มแข้งใหม่ที่เข้ามา ก่อนจะทำให้ราชันมังกรผลงานดีขึ้นทันตา

   แม้จะปล่อย ฟอร์เตส ไปให้ หนองบัว พิชญ เอฟซี ในเลกที่สอง แต่คนที่เข้ามาแทนอย่าง ซาฟาวี่ ราซิด ก็เป็นดีลที่เหลือเชื่อ เพราะนี่คือซูเปอร์สตาร์เบอร์ต้นของมาเลเซีย อีกทั้งยังเป็นกัปตันทีมชุด อาเซียน คัพ 2022 อีกต่างหาก

   ไม่นับรวม อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ กับ มุซซ่า ซิดิเบ้ 2 ตัวริมเส้นที่การันตีคุณภาพ

   อย่างไรก็ตาม พวกเขาเปิดฉากเลกที่ 2 ได้ไม่ดีนัก เพราะเปิดบ้านปราชัยต่อ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ไป 0-2 แต่นั่นเนื่องจากต้องเหลือ 10 คน ตั้งแต่ต้นครึ่งหลัง

   ความพ่ายแพ้คือบทเรียนที่จะทำให้ผู้ที่แข็งแกร่งลุกขึ้นมาสู้อีกครั้งในวันข้างหน้า

   ราชบุรี ก็เป็นเช่นนั้น และสิ่งที่น่าสนใจคือการที่พวกเขาแหวกสโมสรใหญ่ ด้วยการคว้า โจนาธาร เข็มดี ดาวดวงใหม่ที่รอวันจรัสแสง

   ปราการหลังเชื้อสายไทย-เดนมาร์ก คือผู้เล่นที่ถูกคาดการณ์และคาดหวังว่าจะเข้ามาลบ 'จุดอ่อน' ของช้างศึกที่ขาดแคลนเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ไว้ใจได้ในอนาคต

   ก่อนที่จะลงเอยกับราชันมังกร มีหลายสโมสร โดยเฉพาะทีมใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น บีจี ปทุม, การท่าเรือ และ เมืองทอง ที่ต่างเมียงมองมาที่กองหลังวัยเพียง 20 ปี คนนี้

   แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครสมหวัง กลายเป็น ราชบุรี ที่ได้ลายเซ็นของ โจนาธาร ไปแบบพลิกความคาดหมาย 

   การมาของปราการหลังทัพช้างศึกชุดยู-23 นั้นน่าสนใจมากๆ เพราะเท่าที่ผ่านมา ในเวทีนานาชาติ เขาเองก็ยังไม่ได้ลับแข้งกับบรรดาแนวรุกระดับพระกาฬเลย เนื่องจากเล่นในทัวร์นาเมนต์จำกัดอายุ

   หรือตอนที่ถูก โอบี โอเดนเซ่ ส่งไปให้ เนสต์เวด ยืมตัวใช้งาน นั่นก็เป็นลีกรองของเดนมาร์ก ซึ่งก็ยังพิสูจน์อะไรได้ไม่มาก

   ดังนั้นการมาเล่น ไทยลีก ในช่วงเลกที่สองจึงเป็นความท้าทายของตัวเขาและรวมไปถึง ราชบุรี เองเช่นกัน 

   แม้จะได้รับการยกย่องว่ามีแววไปได้ไกล เพราะหน่วยก้านและฝีเท้าเยี่ยม แต่ด้วยอายุเพียงเท่านี้ บวกกับประสบการณ์ที่ถือว่าน้อยนิด - เครื่องหมายคำถามจึงยังต้องรอคำตอบอยู่ในสนาม

   ทว่าสิ่งหนึ่งที่น่าจะมั่นใจได้ คือความเฉียบแหลมในการนำเข้าผู้เล่นของ ราชบุรี นั่นแหละ ที่การันตีได้ต่ำๆ ก็ 80 เปอร์เซ็นต์ว่านักเตะที่พวกเขาเสริมทัพจะต้องผ่านการกลั่นกรองจากทีมงานเบื้องหลังแบบถี่ถ้วน

   คนแล้ว คนเล่า ต่างตบเท้าสู่ ดราก้อน โซลาร์ พาร์ค พร้อมกับสร้างผลงานที่น่าประทับใจ

   แน่ล่ะ ว่าต้องที่ผิดพลาดอยู่บ้าง เป็นเรื่องธรรมดา ที่ซื้อเข้ามา แล้วเล่นไม่ได้ เล่นไม่ดี แต่นั่นเป็นชนกลุ่มน้อยเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ ราชันมังกรจะได้ของจริงอยู่เสมอ

   โจนาธาร จะจัดอยู่ในหมวดใด คงต้องให้ผลงานในสนามตัดสินเอง

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : Ratchaburi FC, gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport