ทางรอดเข้ารอบ.. 4 ทีมคัดบอลโลกกลุ่มทีมชาติไทย

ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่ม ซี เกมการแข่งขันนัดที่ 3-4 เดือน มี.ค.67 ถือว่าเป็นเกมสำคัญเพราะจะเป็นการแจ้งสถานะการเข้ารอบและลุ้นเข้ารอบแบบชัดเจน ซึ่ง 4 ชาติในกลุ่มนี้ล้วนแล้วแต่มีการเปลี่ยนแปลงกุนซือคุมทีมกันถ้วยหน้าไม่ว่าจะเป็น ทีมชาติเกาหลีใต้ ทีมเต็ง, ทีมชาติไทย, ทีมชาติจีน และ ทีมชาติสิงคโปร์ เพื่อเป้าหมายปรับสภาวะความคาดหวังให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

ตารางคะแนนGROUP C


แข่งชนะเสมอแพ้ได้เสียแต้มผลต่าง
เกาหลีใต้2200806+8
ไทย2101433+1
จีน2101243-2
สิงคโปร์2002180-7

เกาหลีใต้

ทีมชาติเกาหลีใต้ อันดับ 22 ของโลกและอันดับ 3 เอเชีย ผลงาน 2 เกมก่อนหน้านี้เดินหน้าเก็บมาได้ 6 คะแนน แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังถอดเอา เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ ออกจากการเป็นเฮดโค้ช แล้วแต่งตั้ง ฮวาง ซุน ฮง กุนซือทีมชาติ 23ปี เข้ามาทำทีมแทนหลังจบเอเชียน คัพ โดยกุนซือรายนี้คืออดีตกองหน้าทีมชาติที่เคยลงเล่นให้กับทีมชาติเกิน 100 นัด ยิงไปได้ถึง 50 ประตู การทำงานด้านโค้ชก็ถือว่าโดดเด่นเพราะผ่านการคุมทีมดังประสบความสำเร็จทั้ง เอฟซี โซล, โปฮัง สตีลเลอร์, ปูซาน ไอพาร์ค นอกจากนั้นยังพา เกาหลีใต้ ชุด 23 ปี คว้าแชมป์เอเซียน เกมส์ 2023 ที่ผ่านมา

แต่ทีมที่แข็งแกร่งอย่างเกาหลีใต้ก็มีปัญหากลางทางเกิดขึ้นเช่นกัน เนื่องจากปัญหาสะสมเรื่องของการบริหารจัดการในช่วงรัฐบาลลูกหนังปัจจุบัน หลายฝ่ายมองว่าฟุตบอลเกาหลีใต้ดรอปลงมา ซึ่งยาเร่งที่ทำให้ความเดือดดาลเกิดขึ้นในเส้นทางทีมชาติเกาหลีใต้คือการไม่ได้เข้าชิงชนะเลิศ เอเชียน คัพ 2023 หลังแพ้ จอร์แดน 0-2  พร้อมกับการทะเลาะวิวาทของนักเตะในทีม 2 รุ่น อย่าง ซน เฮือง มิน  และ อี คัง อิน

ปัญหาที่สำคัญของเกาหลีใต้ คือเรื่องของอาการบาดเจ็บผู้เล่น โดย 2 ราย ที่เจ็บแน่ๆ คือ ฮวาง ฮี ซาน กองหน้าจากวูล์ฟแฮมป์ตัน และ คิม ซึง กยู ผู้รักษาประตูอัล ชาบาบ จุดที่น่าสนใจคือการเลือกใช้โค้ชเกาหลีใต้เพื่อรวมความสามัคคีเข้มข้นในยุทธวิธีฟุตบอลอีกครั้งและยังมุ่งมั่นในวัฒนธรรมทีมชาติทั้งเรื่องของความสำเร็จและศรัทธา  ซึ่งรายชื่อที่ประกาศออกมาถือว่าอัดแน่นไม่ว่าจะเป็น ซน เฮือง มิน, อี คัง อิน , คิม มิน แจ, อี แจ ซุง ฯ ล้วนเป็นนักเตะเบอร์ใหญ่ของทีมชาติทั้งสิ้น

หาก 2 เกมที่พบกับ ทีมชาติไทย ในวันที่ 21 มี.ค.67 (โซล เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม) และ 26 มี.ค.67 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ชนะทั้ง 2 นัด ทัพ "โสมขาว" จะผ่านเข้ารอบสามฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสามทันที 

ทีมชาติไทย

ทีมชาติไทยอันดับ 101 ของโลก และอันดับ 17 เอเชีย ผลงานใน 2 เกมที่ผ่านมา เก็บมาได้ 3 แต้มจากการบุกชนะ สิงคโปร์ 3-1 และเปิดบ้านแพ้ จีน 1-2  การเปลี่ยนแปลงสำคัญแรกทีมชาติไทยเลือกใช้ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่นเข้ามาทำงาน ตั้งแต่ เอเซียน คัพ 2023 และทำผลงานได้ดีจนพาไทยผ่านเข้ารอบ 16 ทีม ตามเป้า แต่ความคาดหวังคือแรงทวีคูณแห่งความกดดัน

เมื่อฟอร์มการเล่นและวิธีการที่ออกมาทำให้เป้าหมายในการผ่านเข้ารอบของทีมชาติไทยยังดำรงอยู่ต่อไป ก่อนเกมที่จะพบกับเกาหลีใต้ เดือน มี.ค.67 จำนวน 2 เกม อิชิอิ ทำการบ้านอย่างหนักเดินทางไปดูฟอร์มนักเตะในพื้นที่ต่างๆ ลีกระดับชั้นแตกต่างกันไป ที่สำคัญทำงานร่วมกับทีมชาติไทยรุ่นอายุ 23 ปี เพื่อผลดีในอนาคตเพราะหากมองกันตามเนื้องานจริงๆ จะมีผู้เล่นสูงวัยที่เริ่มทยอยลดเพดานความสามารถลง 

การประกาศรายชื่อผู้เล่นที่ออกมาถือว่าไทยจัดเต็มในเรื่องของชื่อชั้นนักเตะไม่ว่าจะเป็น ชนาธิป สรงกระสินธ์, สุภโชค สารชาติ, นิโคลัส มิเคลสันฯ ถือว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดทีมหนึ่งในเวลานี้ มาซาทาดะ อิชิอิ  มีจุดเด่นในเรื่องของกลยุทธ์การทำทีม

การได้ลงสนามพบกับเกาหลีใต้ 2 เกม จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญของฟุตบอลไทยว่า เมื่อเจอกับทีมระดับยักษ์เอเชีย จะยกระดับตัวเองมาได้แค่ไหน? 2 เกมนี้คงอาจจะต้องคิดการใหญ่ถึงเรื่องการเก็บให้ได้อย่างน้อย 1 แต้ม เพื่อโอกาสในการเข้ารอบต่อไป ในโปรแกรมที่เหลือ

ทีมชาติจีน

ทีมชาติจีน อันดับ 88 ของโลก อันดับ 13 เอเชีย เก็บมาได้ 3 คะแนน จาก 2 เกมแรก ผลงานถือว่าไม่ดีเป็นอย่างมากสวนทางกับแรงกิ้งที่ยืนอยู่ในปัจจุบัน ฟุตบอลจีนกลายเป็นช่วงขาลง การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่เกิดขึ้นเมื่อสมาพันธ์ฟุตบอลจีนตัดสินใจ แยกทางกับ อเล็กซานดรา ยานโควิช กุนซือชาวเซอร์เบีย มาใช้โค้ชจอมเก๋า บรังโก้ อิวานโควิช กุนซือวัย 69 ปี ชาวโครเอเชีย ที่เคยพาอิหร่านผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก และ เพิ่งคุมโอมานปะทะฝีมือกับ มาซาทาดะ อิชิอิ ล่าสุดในเอเซียน คัพ 2023 

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นรอยต่อสำคัญของทีมชาติจีน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ 2 เกมเดือน มี.ค.67 ซึง จีน ไม่อยากให้อุบัติเหตุลูกหนังเกิดขึ้น เนื่องจาก 2 เกมนี้คาดหวังกับการเก็บ 6 แต้ม พร้อมกับ ส่วนผสมที่อยากให้ บรังโก้ เซตทีมไว้ก่อนเดือน มิ.ย.67 ที่จะต้องพบกับ ทีมชาติไทย ในบ้าน และ เยือน เกาหลีใต้  เพราะเกมชี้วัดจริงๆ ในการเข้ารอบของ จีน คือ 6 มิ.ย.67

การเลือกใช้ บรังโก้ อิวานโควิช เพื่อเร่งให้ทีมสมบูรณ์แบบมากขึ้นในระยะเวลาอันสั้นเพราะกุนซือรายนี้ผ่านการคุมทีมสโมสรซานตง ลู่เหนิง ในจีนมาแล้ว ที่สำคัญมีความรู้เรื่องฟุตบอลเอเชียแบบครงองค์ ล่าสุดรายชื่อที่ออกมามีผู้เล่นโอนสัญชาติกลับมาสู่โหมดความหวังอีกครั้ง โดย 4 รายประกอบไปด้วย ไทอัส บราวนิ่ง (อังกฤษ), นิโก้ เยนนาริส (อังกฤษ), เอลเกลซอน, เฟอร์นันดิญโญ่ (บราซิล)

ทีมชาติสิงคโปร์

สหพันธ์ฟุตบอลสิงคโปร์ ทีมอันดับ 156 ของโลก อันดับ 31 ทวีปเอเชีย มีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าผู้ฝึกสอนหลังลงสนาม 2 เกม แพ้ 2 เกมแบบโดนถล่มไปถึง 8 ประตู ทำให้ ทาคายุกิ นิชิงายะ กุนซือชาวญี่ปุ่นโดนเด้ง ดึงเอา สึโตมุ โอกุระ กุนซือชาวญี่ปุ่น วัย 57 ปี ที่เป็นผู้ช่วย โจ ฟุกุ ในโตเกียว เวอร์ดี้ เข้ามาทำทีมหลังช่วยกันพาทีมเลื่อนชั้นในรอบ 16 ปี 

หากไล่เลียงจากประสบการณ์ของ สึโตมุ โอกุระ อาจจะไม่ใช่กุนซือฝีมือเก่งกาจอะไร แต่การเข้ามารับงานน่าจะทำงานด้านนโยบายให้กับสิงคโปร์ควบคู่กันไปเป้าหมายคือเรื่องของอนาคต น่าจะเริ่มออกดอกออกผลในการแข่งขันฟุตบอลรายการระดับภูมิภาคอย่าง เอเอฟเอฟ แชมเปี้ยนส์ชิพ 2024 แต่การเข้ารอบของ 3 ทีมในกลุ่มนี้ ทั้ง เกาหลีใต้, จีน, ไทย การพบกับสิงคโปร์คือตัวแปรนอกจากชัยชนะที่ต้องเก็บให้ได้ในเรื่องของจำนวนสกอร์ก็ต้องยิงเยอะเช่นกันเพราะจะต้องวัดกันกรณีลุ้นเข้ารอบในเรื่องของผลต่างประตูได้เสีย 

โปรแกรมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย กลุ่ม C

  • 21 มี.ค.67 เกาหลีใต้ - ไทย / สิงคโปร์ - จีน
  • 26 มี.ค.67 ไทย - เกาหลีใต้ / จีน - สิงคโปร์
  • 6 มิ.ย.67 จีน - ไทย / สิงคโปร์ - เกาหลีใต้
  • 11 มิ.ย.67 ไทย - สิงคโปร์ / เกาหลีใต้ - จีน

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport